Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024

Đổi kiểu máy sấy tóc đã tồn tại 60 năm

THÁI HÀ –

Trong văn phòng của mình ở vùng quê Wiltshire, nước Anh, Sir James Dyson cầm trong tay một thiết bị mà ông hài lòng rằng nó sẽ thay đổi sự buồn tẻ trong nhà tắm. Đó là một chiếc máy sấy tóc mới mang tên Dyson Supersonic mà ông Dyson, với sự hợp tác của nhà thiết kế thời trang người Nhật Bản Dai Fujiwara, đã tung ra thị trường.

The-Supersonic-places-the-motor-in-the-handle-for-better-balanceChiếc Supersonic dùng mô tơ 13 cánh quạt tốc độ cao nhỏ đủ gắn vào tay cầm của máy sấy, thay vì vị trí nằm ngang phía trên ở máy sấy thông thường.

“Suốt 60 năm qua, thị trường này không có một chút đổi mới sáng tạo”, tỉ phú 68 tuổi được phong tước hiệp sĩ năm 2006 nói, “hàng triệu người hàng ngày dùng chiếc máy thiếu hiệu quả, gây ồn ào và làm tổn hại tóc về lâu dài. Chúng tôi nhận thấy chúng tôi phải thực hiện sự thay đổi”.

92% phụ nữ Anh thường xuyên sử dụng máy sấy tóc; 75,5% phụ nữ và 24,5% đàn ông ở Mỹ dùng máy; tại Nhật Bản, tỷ lệ dùng máy là 90% phụ nữ và 30% đàn ông. Bởi thế, những thay đổi nhỏ về chiếc máy sấy sẽ tạo ra tác động lớn đến nhiều người.

Nhưng sản xuất chiếc máy Dyson Supersonic cũng không dễ, ông Dyson cho biết, mất 4 năm, 100 bằng sáng chế và 600 mẫu sản xuất thử.

Sir Dyson là nhà phát minh còn sống nổi tiếng của nước Anh trong lĩnh vực hàng gia dụng, chế máy hút bụi không cần túi chứa rác, quạt không cần cánh, robot làm việc nhà… Các sản phẩm đầy tính thẩm mỹ đã kiếm cho ông một gia tài 4,8 tỉ đô la Mỹ (USD).

Có đến 103 kỹ sư tham gia vào chiếc máy Dyson Supersonic, hơn 1.600 km tóc người được đem ra thử và 7.000 cuộc thử khác về âm học để đội ngũ giải quyết ba vấn đề cơ bản: tiếng ồn, trọng lượng và tốc độ. Dự án này được thực hiện phía sau những cánh cửa đóng kín trong tòa nhà ở Wiltshire. “Thận trọng và giữ bí mật là những tính cách căn bản nếu muốn làm việc với Dyson”, Matt Kelly, một kỹ sư trẻ cho biết.

37602f8913a880b6b75781bbd5fcbe96

Chiếc Supersonic dùng mô tơ 13 cánh quạt tốc độ cao nhỏ đủ gắn vào tay cầm của máy sấy, thay vì vị trí nằm ngang phía trên ở máy sấy thông thường (khiến cho việc cầm máy giống như tập tạ). Nặng 370 g, thiết kế mới cắt giảm trọng lượng ngoạn mục. Dùng mô tơ tốc độ cao cùng với các công nghệ mới, sóng âm thanh của máy đạt đến ngưỡng siêu âm (ultrasonic), vượt qua giới hạn có thể nghe được của con người. Nó còn được gắn các cảm ứng nhiệt thông minh để ngăn chặn cháy tóc.

“Đây là dự án khó khăn nhất tôi từng tham gia”, Ed Shelton, Giám đốc thiết kế chiếc máy sấy tóc Supersonic cho biết, “Ngoài việc nghiên cứu về tóc, chúng tôi phải đáp ứng những yêu cầu từng nhóm người mong muốn. Phụ nữ Anh thích chiếc máy mạnh, phụ nữ Nhật muốn sợi tóc thẳng sau khi sấy, không ai muốn tóc bị tổn hại. Chúng tôi phải tạo ra một loạt robot cho những thử nghiệm khác nhau”.

Công ty đã mời Jen Atkin, nhà tạo mẫu tóc nổi tiếng có những khách hàng như Kim Kardashian, Jessica Alba và Katy Perry cùng tài khoản mạng xã hội có hàng triệu người theo dõi làm đại sứ thương hiệu. Nhiệm vụ của bà Atkin là đánh giá các tính năng của Supersonic để công ty hoàn thiện nó. “Với một người làm việc với khoảng 30 khách hàng một ngày như tôi thì chiếc máy này thật nhẹ, không còn cảm giác đau nhức cánh tay vào cuối mỗi ngày nữa”, bà Atkin cho biết.

Jake Dyson, con trai đầu của ông Dyson, người sẽ cầm lái công ty nói rằng việc chế tạo Supersonic khác hẳn với những thứ trước đó công ty tham gia cạnh tranh. Và so với việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm khác của Dyson thì dự án Supersonic không hề rẻ: các khoản đầu tư, bao gồm xây dựng một phòng thí nghiệm về tóc lên tới hơn 70 triệu USD. Công ty dự định bán chiếc máy này đại trà ở chuỗi cửa hàng bán lẻ Sephora vào tháng 9 với giá 399 USD. Hiện tại, các dòng máy sấy tóc đang bán trên Amazon với giá từ 12,99 USD tới 219,98 USD.

Không phải phát minh nào của Dyson cũng thành công. Họ từng thất bại nặng nề với dòng máy giặt Contrarotator. Họ cũng chưa chắc thành công với Supersonic vì thị trường máy sấy tóc hiện nay khá phức tạp.

“Tôi tin rằng thành công không dạy bạn được điều gì, thất bại dạy bạn mọi thứ”, Jake Dyson nói, “Mọi thứ chúng tôi học được từ dự án Supersonic rất tuyệt vời, đây sẽ là khởi đầu mới của công ty vì các sản phẩm làm tóc khác như kẹp duỗi tóc hay kẹp uốn tóc chạy điện cầm tay hiện đang ngày càng phổ biến. Trong bốn năm tới, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường 100 sản phẩm mới, công ty muốn thay đổi toàn bộ ngành làm tóc, từ nhà tắm đến spa và salon làm đẹp”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khám phá Văn Miếu – Quốc Tử Giám về đêm

0
(SGTT) - Bằng việc sử dụng công nghệ 3D Mapping, phối hợp cùng kỹ thuật dàn dựng ánh sáng và âm thanh, Văn Miếu...

Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm...

0
(SGTT) - Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt khi được sáp nhập sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, giảm...

Thủ tướng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm

0
(SGTT) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố về...

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm ngôi đình cổ hơn 170...

0
(SGTT) - Được xây dựng trên cù lao Bà Tàng, phường 7, quận 8, nằm ngay nhánh rẽ của dòng kênh Đôi, đình Bình...

Ghé quán ốc được Michelin gợi ý ở TPHCM

0
(SGTT) - Dù nằm khuất trong con hẻm đường Nguyễn Trãi, quận 1, nhưng tiệm ốc Đào lại là điểm đến quen thuộc của...

Triển khai hệ thống giao thông thông minh để quản lý...

0
(SGTT) – Do chưa có quy hoạch hệ thống giao thông thông minh (ITS) quốc gia nên việc đầu tư các hệ thống ITS không...

Kết nối