Dịch vụ giao thức ăn tận nơi lên ngôi trong mùa dịch

0

(SGTTO) – Trong mùa dịch Covid-19, nhiều nhà hàng, quán xá đẩy mạnh truyền thông online, mở nhiều ưu đãi cho dịch vụ giao hàng tận nơi. Việc này được cho là kịp thời đáp ứng khuyến cáo “hạn chế đến nơi đông người” của cơ quan chức năng.

Cụ thể, trong những ngày này, nhiều quán ăn cho biết quán đã bị giảm gần một nửa lượng khách đến do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa bỏ hẳn thói quen ăn, uống ở hàng quán nên hình thức mua mang đi hoặc đặt thức ăn qua ứng dụng công nghệ vẫn còn nhộn nhịp.

Quán xá vắng khách

Hiện nay, người dân ngại ra đường nên hầu như các địa điểm vui chơi giải trí hay ăn uống đều rơi vào trạng thái vắng khách dẫn đến giảm doanh thu.

Chủ quán bánh bèo trên đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) cho biết, lượng khách giảm hẳn một nửa từ sau tết đến nay. Tuy nhiên, chủ quán vẫn lạc quan cho biết: “Thôi thì cứ tới đâu hay tới đó vậy, vì tôi không thể nghỉ được”.

Một quán gà rán thương hiệu lâu đời, chi nhánh tại trung tâm quận 1 vắng vẻ vào giờ tan tầm. Ảnh: Yến Nhi.

Kể từ ngày 15-3, TPHCM quyết định đóng cửa tất cả dịch vụ quán bar, vũ trường, karaoke, massage, rạp chiếu phim… để đảm bảo an toàn khiến những con đường nổi tiếng sầm uất với nhiều khách lui tới giờ đây cũng vắng vẻ, đìu hiu. Điển hình là phố Tây Bùi Viện, đường Phạm Văn Đồng hay đường Nguyễn Gia Trí nổi tiếng là con đường ăn vặt đều vắng khách.

Một xe bán xôi mặn, bánh mì trên đường Điện Biên Phủ (đoạn gần trường Đại học Hồng Bàng) vẫn đông khách vào buổi sáng. Chị chủ quán kể, do sinh viên nghỉ học nên lượng khách bị ảnh hưởng đôi chút. Tuy nhiên, chị vẫn bán được hàng cho khách vãng lai, dân văn phòng xung quanh mua để mang đi. “Tôi nghĩ do đồ ăn sáng nhiều người không tự nấu được nên vẫn phải mua bên ngoài. Tôi vẫn bán bình thường, nhưng số lượng ít hơn lúc trước, một ngày khoảng 50-70 phần. Người ta mua mang đi ngay, tôi cũng hạn chế nói chuyện hay đụng chạm vì sợ lây dịch”, chị nói về việc mưu sinh mùa dịch.

Chuyển sang mua đồ ăn online

Việc đi ăn hàng, đến quán cà phê dường như đã trở thành thói quen khó bỏ của người dân thành phố trong nhịp sống hiện đại. Nhưng hiện nay, thay vì đến quán xá, nhiều người đã chuyển sang đặt hàng online để ngồi nhà mà vẫn có thể ăn hàng trong mùa dịch.

Anh Hoàng Hải (nhân viên công ty bất động sản tại quận Thủ Đức) vẫn phải đi làm mùa dịch. Anh và đồng nghiệp thường uống cà phê vào buổi sáng ở quán gần công ty. Tuy nhiên, do hạn chế đến nơi đông người, anh chọn đặt giao tận nơi. “Công ty tôi có nhiều người thích uống cà phê sáng. Cả nhóm thường gom đơn khoảng 5 – 7 ly cà phê rồi gọi giao hàng. Giá cao hơn một chút do có phí giao hàng, nhưng còn hơn đến nơi đông người”, anh nói.

Chị T.An (nhân viên công ty sản xuất chương trình giải trí, quận 3) cũng không được làm việc tại nhà. Hiểu tâm lý người lao động hiện nay, công ty của chị đã hỗ trợ bữa ăn trưa tại văn phòng cho nhân viên để đảm bảo an toàn. Mỗi buổi trưa, nhân viên ở chỗ của chị sẽ tùy chọn món ăn. Sau đó, công ty sẽ gọi giao hàng đến. Chị T.An cũng bỏ hẳn việc “hẹn hò” ở quán: “Tôi đi làm rồi về nhà ngay. Ai hẹn lịch cũng dời lại, chờ có tin tức khả quan hơn. Ở công ty, tôi vẫn thường gọi giao đồ ăn vặt như bình thường. Tôi thấy ứng dụng giao hàng Baemin khuyến mãi rất nhiều nên chi phí cũng rẻ”.

Chị Hồng Thúy (nhân viên tiệm tóc ở đường Quang Trung, quận Gò Vấp) cũng buộc phải đi làm dù vắng khách mùa dịch. Ngày thường, chị hay đến quán cơm gần chỗ làm mua đồ ăn trưa. Nhưng lo sợ dịch bệnh, chị đặt đồ ăn qua ứng dụng GoViet để tránh tiếp xúc nhiều người. Chị cho biết trước đây chưa từng đặt đồ ăn qua mạng: “Tôi cũng không rành công nghệ, muốn ăn gì thì tự đi mua vì sợ phí cao. Nhưng thấy dịch cũng sợ, nhân viên trong tiệm hẹn nhau đặt đồ ăn về hoặc tự nấu cơm đem tới”.

Song song đó, những quán xá có mô hình “take away” – mua mang đi cũng vẫn có lượng khách ổn định. Chuỗi cửa hàng cà phê Guta – thường có kiot nhỏ ở nhiều tuyến đường chính để mua mang đi – hiện vẫn có khách thường xuyên vào buổi sáng. Thậm chí, thương hiệu này còn vừa khai trương thêm cửa hàng ở đường Hoàng Sa, quận 1. Thương hiệu Passio Coffee cũng có thêm cửa hàng tại quận Tân Bình và triển khai chương trình “Uống thả ga – giao tận nhà” đồng giá 29.000 đồng cho khách hàng khu vực quận 4, quận 7.

Những quán xá có dịch vụ giao hàng hoặc mô hình mua mang đi vẫn kinh doanh khá ổn mùa dịch. Ảnh: Yến Nhi.

Nhìn chung, ngành ẩm thực vẫn có khả năng “bám trụ” trong mùa dịch nhờ sự hỗ trợ đắc lực của dịch vụ giao hàng online. Tuy nhiên, cơ hội này cũng là thách thức với nhiều quán xá để làm sao giảm chi phí đóng gói, bao bì mà vẫn giữ được chất lượng món ăn đến tay khách hàng.

Đáp ứng nhu cầu mua hàng online mùa Covid-19, các thương hiệu đồ ăn, thức uống đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội, khuyến khích khách hàng đặt hàng thay vì đến quán. Cụ thể, thương hiệu Highlands Coffee miễn phí giao hàng khi đặt cà phê sữa đá, freeze trà xanh và trà sen vàng – những thức uống được nhiều người ưa thích tại đây. Với nước ép trái cây, thương hiệu này cũng giảm giá 30% khi đặt hàng qua ứng dụng Now.vn.Quán Beanthere Café (đường Đồng Khởi, quận 1) cũng có chương trình miễn phí giao hàng từ 03 suất ăn trưa văn phòng, khu vực quận 1 và giảm giá 10% khi đặt từ 05 suất.Quán Bún đậu Homemade ( có 8 chi nhánh ở 8 quận nội thành) cũng đang triển khai ưu đãi miễn phí giao hàng tận nhà, giao nhanh trong 30 phút.

Yến Nhi

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here