Để da hết xấu vì căng thẳng

0

Phụ nữ cần học cách kiểm soát cảm giác căng thẳng, tranh thủ tập các bài tập phù hợp ngay tại văn phòng, kiểm soát giấc ngủ, và ăn uống đủ chất dinh dưỡng để bảo vệ làn da khỏi hư hại, lão hóa sớm.

Kiểm soát tình trạng căng thẳng tinh thần để giữ được làn da tươi trẻ và khỏe mạnh.

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị Điều trị ban ngày, Cơ sở 3, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, căng thẳng luôn được xem là nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống. Căng thẳng làm tăng mức độ của các hormone – Cortisol, adrenaline, noradrenaline và/trong cơ thể. Những hormone chuẩn bị cho thể xác gắng sức bằng cách giải phóng glucose và acid béo vào máu, tăng nhịp tim và nhịp thở. Nếu tình hình căng thẳng không được giải quyết những hormone tiếp tục lưu thông trong máu, giữ cho cơ thể ở trạng thái liên tục cảnh giác cao độ, gây ra lão hóa và mệt mỏi.

Căng thẳng làm da xấu nhanh

Căng thẳng ảnh hưởng đến mỗi người khác nhau. Một số người thực sự không biết rằng họ đang bị căng thẳng. Sau đây là một số các triệu chứng thể chất phổ biến nhất và các dấu hiệu của stress: Huyết áp cao, thở nhanh, đổ mồ hôi quá mức, tình trạng da kém, cơ bắp căng, cứng, đau nhức, giấc ngủ bị rối loạn, đau đầu, lo lắng, tóc xơ rối, tình dục yếu, mất cảm giác ngon miệng…

Căng thẳng mãn tính có nhiều tác dụng phụ trên cơ thể, dẫn đến rối loạn giấc ngủ và mất ngủ, gây ức chế việc sửa chữa và đổi mới tế bào da. Sự lo lắng và căng thẳng gây ra việc chất lỏng và các chất độc tích tụ trong các mô, để lại khuôn mặt nhợt nhạt và sưng nề. Khuôn mặt ủ rũ với đôi mắt u tối và làn da xỉn màu. Các hormone cortisol cũng nhanh chóng suy giảm trong hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị tổn thương, bị nhiễm trùng da và thâm da. Trong khi đó, nồng độ glucose và acid béo trong máu vẫn không ngừng cao vì chúng không bị đốt cháy bởi các hoạt động thể chất. Điều này làm tăng tốc độ tổn thương da và làm tăng lượng chất béo lắng đọng trong các mạch máu dẫn đến vấn đề lưu thông bị ảnh hưởng.

Ưu tiên vận động thể chất

Theo BS. Huỳnh Tấn Vũ, tập thể dục thường xuyên có thể giúp các axit béo và glucose lưu thông quanh cơ thể và giải phóng căng thẳng. Tập thể dục cũng làm tăng sản xuất endorphins, hóa chất tự nhiên trong cơ thể. Những hóa chất này hoạt động giống như một loại thuốc giảm đau nội sinh để giảm bớt nỗi đau thể xác, cảm xúc và tâm trạng sảng khoái. Nếu không có điều kiện đến phòng tập hoặc chơi các môn thể thao, bạn có thể đi bộ nhanh trong 30 phút mỗi ngày – trong giờ nghỉ trưa, lên xuống các bậc thang ngay tại văn phòng.

Phụ nữ nên cân bằng giữa công việc và vui chơi. Không cần thiết phải ra ngoài đi chơi với bạn bè, có thể bạn chỉ cần nghỉ ngơi và thư giãn vào buổi tối để giữ cho cuộc sống cân bằng và khỏe mạnh.

Chú ý giấc ngủ và chế độ ăn

Giấc ngủ là rất quan trọng đối với tinh thần và thể chất. Sau một đêm ngon giấc, cảm giác thoải mái, tươi mát và tràn đầy năng lượng thể hiện ngay trên khuôn mặt, làn da và đôi mắt. Ngoài ra, để hoạt động và phát triển đúng cách, các tế bào da cần một nguồn cung cấp liên tục các chất dinh dưỡng. Chế độ ăn uống cân bằng giữa các loại vitamin A, C, E, B2, B3, B5, B6, và các chất khoáng. Bạn cũng cần uống đủ nước: 1,5 – 2 lít nước/ngày. Hạn chế sai lầm trong ăn uống như quá nhiều rượu, muối, đường…

Nguồn thực phẩm tốt để bảo vệ và làm mới làn da bao gồm các sản phẩm từ sữa, gan, bơ thực vật, dầu cá, bông cải xanh, cải bruxen, trái cây họ cam quýt, các loại rau xanh, khoai tây và cà chua. Da khô, bong da có thể là một dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống thiếu vitamin E. Vitamin này được coi là các chất chống oxy hóa quan trọng nhất để ngăn ngừa lão hóa da sớm. Một chế độ ăn uống giàu nguồn vitamin E cũng giúp chống hư tổn làn da hư do tiếp xúc với nắng gắt.

Nếu cần thiết, phụ nữ hãy sử dụng sự căng thẳng để tối đa hóa tiềm năng hơn là để cho nó kiểm soát chúng ta. Không bao giờ có thể tránh mọi sự căng thẳng và cũng không nên tránh vì căng thẳng giúp thêm thú vị cho cuộc sống bằng cách tạo ra những thách thức và cảm giác hài lòng khi chinh phục được chúng. Kiểm soát tốt sự căng thẳng sẽ giúp bạn tăng sức tập trung vào một vấn đề, học hỏi nhanh từ những sai lầm và giải quyết các vấn đề trong tương lai có hiệu quả hơn.

Minh An

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here