DIỄM MI -
Đối với ngành thời trang, chuyện mẫu Việt rủ nhau đi tìm cơ hội ở các kinh đô thời trang thế giới không còn xa lạ. Trưởng thành từ những “bệ phóng” như VietNam’s Next Top Model (VNTM), Siêu mẫu Việt Nam, mẫu Việt hiện tại đủ sức làm nên chuyện ở sàn diễn quốc tế.
Cách đây vài tuần, khi các sàn diễn thời trang quốc tế bắt đầu tung ra những bộ sưu tập mới cho mùa Thu-Đông 2016, giới mộ điệu thời trang trong nước bắt gặp không ít các gương mặt mẫu Việt như Hoàng Thùy (Quán quân VNTM 2011), Đỗ Hà (Top 9 VNTM 2012), Lê Thúy (Top 3 VNTM)… Đây là tín hiệu đáng mừng cho làng thời trang Việt khi người mẫu trong nước ngày càng được đánh giá cao.
Nếu như trước đây, tất cả người mẫu trưởng thành từ VNTM phải chờ công ty quản lý và đào tạo người mẫu BeU Models đưa sang các sàn diễn lớn thì giờ đây mọi việc được chủ động hơn. Các người mẫu có năng lực có thể tự tìm cơ hội cho mình ở trời Tây. Đây là bước đánh dấu sự trưởng thành trong tuổi đời, tuổi nghề khi một người mẫu phải lo tất cả mọi việc từ tìm hiểu sô thời trang, chuẩn bị hồ sơ cá nhân, đi dự tuyển. Hơn nữa, việc tự “bơi ra biển lớn” gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp, tìm chỗ ở và thực phẩm ăn uống hàng ngày. Vì vậy không khó để bắt gặp các dòng trạng thái mà Lê Thúy, Đỗ Hà, Trang Khiếu chia sẻ trên trang cá nhân các mạng xã hội rằng họ đang “bơi” khó khăn như thế nào.
Đầu năm 2016 này, mẫu Việt trúng sô ở sàn diễn quốc tế nhiều nhất từ trước đến nay. Ngay trên các sàn diễn đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Milan, London, Paris Fashion Week xuất hiện đến năm cái tên của mẫu Việt là Hoàng Thùy, Đỗ Hà, Trang Khiếu, Lê Thúy và nhân tố mới Nguyễn Trang. Họ đang lao động cật lực và chuyên nghiệp để tạo ấn tượng tốt cho giới chuyên gia thời trang nước ngoài về người mẫu Việt Nam.
Lê Thúy đã đồng ý cắt đi mái tóc của mình như con trai để trình diễn bộ sưu tập Lucio Vanotti, thương hiệu thời trang phi giới tính hoạt động từ năm 2012. Cùng trình diễn một bộ sưu tập dành cho nam thuộc thương hiệu Adidas Originals tại Milan là Trang Khiếu, cô sở hữu gương mặt góc cạnh và chiều cao lý tưởng 1m85 mà nhà quản lý cần. Không xuất hiện trên sàn diễn như những người mẫu khác nhưng Chà Mi tạo được ấn tượng mạnh nhờ trúng quảng cáo của các thương hiệu lớn tại Milan như La Fille des Fleurs, Super Tokyo... và đặc biệt chiến dịch quảng bá cho United Color of Benetton.
Còn nhiều mẫu Việt “không kèn không trống” khi đi tìm sô ở sàn diễn quốc tế nhưng xuất hiện một các đầy tự hào như Minh Tú (giải bạc Siêu mẫu Việt Nam), Kha Mỹ Vân và nhiều cái tên đầy tiềm năng khác đang tìm kiếm cơ hội khẳng định bản thân.