Chánh Tài -
Người ta đeo đồng hồ là để coi giờ giấc, song sự phát triển của công nghệ đã đưa nó vượt ra khỏi chức năng đo đếm thời gian đơn thuần, trở thành công cụ giám sát sức khỏe nhờ tích hợp với chiếc điện thoại di động.
Doanh số tăng mạnh
Khởi đầu chậm chạp với doanh số èo uột nhưng giờ đây, đồng hồ thông minh (smartwatch) cuối cùng đã được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi vì họ ngày càng ý thức về vấn đề giám sát sức khỏe, theo Wall Street Journal.
Ngành công nghệ có thể tự hào về tốc độ nghiên cứu và ra mắt các sản phẩm, nhưng thường dễ quên một điều rằng hầu hết các công nghệ mới thực sự cần phải trải qua một thời gian mới được người tiêu dùng chú ý và đón nhận. Và điều này cũng đúng với smartwatch.
Hãng công nghệ Apple giới thiệu chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch đầu tiên cách đây gần ba năm. Trước đó sáu tháng, đối thủ Samsung đã ra mắt phiên bản đầu tiên của mẫu đồng hồ thông minh Galaxy Gear. Tuy nhiên, cả hai mẫu đồng hồ thời thượng này đều không bán chạy ngay tức thì, ít nhất là bán chạy cho với mảng kinh doanh khác của Apple và Samsung.
Công ty nghiên cứu thị trường IDC ước tính doanh số smartwatch toàn cầu vào năm 2015 vào khoảng gần 20 triệu chiếc, chỉ tương đương 1% doanh số smartphone cùng năm đó. Tuy nhiên, doanh số smartwatch đang tăng trưởng nhanh chóng. IDC cho biết có khoảng 32,7 triệu smartwatch được bán trong năm 2017, tăng 60% so với năm trước đó.
Doanh số Apple Watch tăng vọt vào cuối năm ngoái sau khi hãng này tung ra thị trường mẫu Apple Watch Series 3 có kết nối với mạng không dây LTE, cho phép người dùng gọi điện, nhắn tin và truyền phát nhạc. Apple cũng cải thiện các tính năng giám sát sức khỏe cho Watch Series 3, chẳng hạn như nó cho phép người dùng đo nhịp tim (heart rate - số lần tim đập trong một phút) và có thể cảnh báo người dùng nếu nhịp tim của họ có dấu hiệu tăng lên trong quá trình nghỉ ngơi hoặc khi ngủ. Ngoài các tính năng thông thường như đo độ cao khi người dùng leo núi hay đếm bước chân khi người dùng đi bộ, Apple Watch Series 3 còn cho phép họ tải các ứng dụng sức khỏe đóng vai trò nhắc nhở các thói quen ăn uống và vận động tốt cho sức khỏe.
Apple không tiết lộ doanh số đồng hồ thông minh trong quí 4-2017, nhưng IDC ước tính Apple bán khoảng 8 triệu chiếc trong quí này. Tính cả năm 2017, Apple bán được 17,7 triệu chiếc, chiếm 61% thị trường smartwatch toàn cầu. Đứng sau đó là Samsung với doanh số đạt 3,6 triệu chiếc, chiếm 10,9% thị phần smartwatch toàn cầu.
Nhờ ý thức sức khỏe của người dùng
Doanh số smartwatch tăng mạnh chủ yếu là nhờ sự đón nhận ngày càng rộng rãi của người tiêu dùng, đặc biệt là những người có ý thức về sức khỏe vì họ bị hấp dẫn bởi các tính năng theo dõi sức khỏe tân tiến của smartwatch.
Điều này đang hỗ trợ nhiều cho doanh số smartwatch của Apple cũng như các đối thủ nhỏ hơn như công ty công nghệ Garmin (Mỹ) có mức doanh thu của phân khúc thiết bị đeo dùng cho ngoài trời, tăng 28% trong năm 2017. Các mẫu đồng hồ thông minh Fenix dùng cho hoạt động ngoài trời của Garmin đều có giá khởi điểm trên 500 đô la Mỹ.
Một nguyên nhân giúp smartwatch bán chạy hơn là vì chúng có nhiều mức giá cho khách hàng lựa chọn. Hiện nay, chiếc Apple Watch rẻ nhất có giá khởi điểm 250 đô la Mỹ so với mức giá 350 đô la Mỹ khi nó lần đầu tiên ra mắt. Tuy nhiên, smartwatch vẫn là một dòng sản phẩm khá cao cấp. Giám đốc nghiên cứu Ramon Llamas của IDC cho biết giá bán trung bình của tất cả các loại smartwatch trong năm 2017 vào khoảng 380 đô la Mỹ/chiếc.
Smartwatch cũng có thể được hưởng lợi từ các thiết đeo giá rẻ khác vì chúng như là những sản phẩm dùng thử nghiệm, giúp người tiêu dùng dần tiếp cận smartwatch. Sự phổ biến của vòng đeo tay theo dõi sức khỏe (fitness band) cách đây hai năm cũng giúp người tiêu dùng làm quen với ý tưởng đeo một chiếc smartwatch giám sát sức khỏe.
Hãng Fossil (Mỹ), một trong những nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới, đang thành công với dòng sản phẩm đeo tay bao gồm các smartwatch có giá khởi điểm dưới 300 đô la Mỹ cũng như các đồng hồ anaglog có một số tính năng như smartwatch. Tuy nhiên, smartwatch vẫn là một thị trường khó khăn nếu các công ty không giới thiệu được một mẫu sản phẩm thích hợp.
Trong báo cáo tình hình kinh doanh gần đây, hãng Fitbit (Mỹ) cho biết rằng mẫu smartwatch Ionic của hãng này, được giới thiệu vào tháng 10 năm ngoái, không đạt được doanh thu như kỳ vọng vì số lượng các ứng dụng của nó còn hạn chế. Tuy nhiên, công ty này đang có kế hoạch ra mắt thêm nhiều mẫu smartwatch trong năm nay vì nhận thấy rằng người tiêu dùng đang dần chuyển sang smartwatch thay vì các vòng đeo tay theo dõi sức khỏe.