Đạp xe với bụng đói đạt hiệu quả cao hơn

0

(SGTTO)- Đạp xe là là hoạt động ngoài trời giúp tăng cường sức khỏe và giảm cân. Tuy nhiên, đạp xe vào thời điểm nào là thích hợp và có nên đạp xe đạp với cái bụng đói hay không?

Để trả lời câu hỏi đơn giản này các nhà nghiên cứu đã làm một “thí nghiệm” với hai nhóm đạp xe đạp với bụng đói lẫn đã ăn no.

Một nghiên cứu của giáo sư Dylan Thompson, chuyên về dinh dưỡng thể thao tại Đại học Bath, Anh Quốc với một nhóm đàn ông béo phì (overweight) bằng bài tập đạp xe trong 60 phút. Một nhóm được yêu cầu đạp xe vào buổi sáng, không ăn sáng và bữa ăn tối là cách đó 12 tiếng. Nhóm thứ hai được yêu cầu ăn bữa sáng với lượng calo nạp vào cơ thể là 650 calo và đạp xe sau khi đã ăn được 2 tiếng.

Những ai chọn môn đạp xe để giảm cân, hãy đạp xe vào sáng sớm trước khi ăn sáng. Ảnh: internet

Kết quả quan sát hai nhóm của giáo sư Thompson cho thấy, nhóm thứ nhất – nhóm không ăn sáng mà đạp xe, có sự tiêu thụ năng lượng tốt hơn nhóm thứ 2 – nhóm ăn sáng xong mới đạp xe.

Vì thế, giáo sư Thompson đi đến lời khuyên là trong trường hợp người đạp xe với mục đích để giảm cân – Hãy nhịn ăn sáng để đạp xe. Còn trong trường hợp thi đấu, những vận động viên trước khi vào giải nên ăn sáng đầy đủ trước 2-3 tiếng để cơ thể có đủ năng lượng cần thiết. Với những cá nhân bị bệnh tiểu đường loại 1, trước khi tập luyện, hãy ăn sáng để tránh bị hạ đường huyết.

Đối với người trong nhóm một, nguồn thực phẩm ăn từ tối hôm trước đủ cho 60-90 phút đạp xe. Vì thế, người đạp xe không nên tập luyện vượt quá thời gian này. Người tập luyện môn này nên ăn sáng 30-60 phút sau khi kết thúc đạp xe để bù đắp lượng calo đã tiêu hao trước đó vì từ 60-90 phút sau khi kết thúc chuyến đạp xe, cơ thể sẽ bước vào giai đoạn hồi phục nên cần năng lượng.

Lượng thức ăn nạp vào cơ thể nên theo công thức 4 tinh bột:1 protein.

Tiểu Kiều

Theo cycling.today và theguardian.com

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here