Nổi tiếng với nhiều dự án “thắng lớn” tại phòng vé từ khi còn trẻ, Võ Thanh Hòa vẫn được giới làm phim biết đến với tên gọi “đạo diễn trăm tỷ” từ các phim như “Ông ngoại tuổi 30”, “Chìa khóa trăm tỷ”, “Nghề siêu dễ” cho đến phim lọt top doanh thu như “Chị Mười Ba – 3 ngày sinh tử”… Tuy vậy, phải đến với dự án dịp Tết 2023, anh bộc bạch đã đến lúc mình chạm đến giấc mơ làm phim “made in Việt Nam” với kịch bản do chính anh và đội ngũ của mình sáng tạo.
- Kỳ vọng mùa phim Tết hậu dịch Covid-19
- Đạo diễn Kong: Skull Island lập quỹ học bổng cho sinh viên Việt Nam
Cột mốc cho hành trình mới
Gia nhập sản xuất phim từ năm 2014, trước đó nhiều khán giả vẫn biết đến Võ Thanh Hòa với vai trò một diễn viên. Tuy vậy, vì yêu thích công việc của đạo diễn, anh đã tham gia học và tốt nghiệp ngành làm phim ở Singapore, rồi quyết định quay về nước và phát triển sự nghiệp bằng những dự án riêng của mình. Trong đó, phim điện ảnh đầu tay Bệnh viện ma, là bộ phim trình làng của đạo diễn sinh năm 1989, đã giành một số thành công nhất định. Từ bước chạy đà, anh tiếp tục ghi tên tuổi qua nhiều dự án phim Chị Mười Ba – 3 ngày sinh tử, Chìa khóa trăm tỷ, Nghề siêu dễ, chọn thêm thời điểm Tết Nguyên đán ra rạp, gia tăng sức nóng của thị trường phim ảnh lúc bấy giờ.
Dù bước đi nhiều triển vọng là thế, hai năm dịch bệnh Covid-19 đã kéo mọi ngành nghề, không riêng lĩnh vực giải trí đi xuống, làm bức tranh thị trường phim rạp có phần ảm đạm hơn. Các dự án chờ được bấm máy phải tạm ngưng, loạt phim dự kiến ra mắt phải “treo giò” lùi lịch chiếu. Anh cho biết doanh thu Tết 2021 giảm đi so với năm 2019, 2020 gần một nửa, đây là con số khiến nhiều nhà làm phim lo lắng.
Nhìn nhận mùa Tết năm nay là thời điểm đơn vị sản xuất mạnh tay trở lại đường đua phim rạp, bên cạnh sự quan ngại vì kinh tế sau dịch vẫn đang phục hồi, vị đạo diễn cũng nhấn mạnh rằng ngày giờ ra mắt phim chỉ là một trong nhiều yếu tố cộng hưởng nên sự thành công của nó. “Quan trọng hơn cả vẫn là chất lượng phim có đáng cho khán giả chi giá vé 80, 90 hay 100 ngàn ra rạp xem hay không?”, anh Võ Thanh Hòa nói.
Với dự án Siêu lừa gặp siêu lầy trải dài gần nửa năm thực hiện, chuẩn bị ra mắt vào mùng một Tết 2023, đạo diễn cũng là đại diện nhà sản xuất 89s Group, anh Võ Thanh Hòa cho biết đây là phim đầu tiên mình tự làm biên kịch, đạo diễn, đánh dấu cột mốc lớn cho hành trình làm phim thuần Việt từ nay về sau.
Anh tâm sự, giai đoạn làm phim remake, để lại nhiều dấu ấn cho khán giả đã khiến anh có thời điểm bị tung hê quá mức cùng cái bóng phải làm phim đạt doanh thu trăm tỉ. Để bén duyên với thể loại làm mới phim từ kịch bản gốc, anh đánh giá “rất chua” và đoàn phải không ngừng đối diện với sự so sánh bản gốc vốn có tên tuổi, sức ảnh hưởng từ trước.
Anh lên tiếng khẳng định dự án Siêu lừa gặp siêu lầy sẽ là lời chào tạm biệt của mình với dòng phim Việt remake nước ngoài “Tôi sẽ không làm phim remake nữa vì đâu đấy tôi cảm giác mình thiếu sự bùng nổ cũng như có thời điểm lăn tăn quá nhiều về những con số tạo nên thành tích cho phim. Lúc đó cứ mỗi phim ra rạp, nhiều người nghĩ phim sẽ phải đạt trăm tỉ, nhưng có những phim không đủ, tôi nghĩ lại rốt cuộc mình đang chạy theo điểm đó để làm gì trong khi cảm giác của khán giả mới là điều quan trọng. Có nhiều người vẫn gán cho tôi hình ảnh của đạo diễn đi làm lại phim của người khác nhưng tôi muốn khẳng định rằng mình hoàn toàn đủ đô để chinh phục các kịch bản gốc Việt 100%”, đạo diễn Võ Thanh Hòa nhấn mạnh.
Chuyển mình thích nghi
Với “cú hích” lần này, vị đạo diễn cho biết mình đã có sự thay đổi để làm nên chuyện với dự án mới. Cụ thể, anh không còn đặt nặng doanh thu và nỗi lo cạnh tranh khi hai ba phim Việt cùng ra rạp một lúc. Anh quan niệm mỗi thể loại sẽ có một đối tượng khán giả và “gu” riêng, người làm phim cứ làm tốt nhiệm vụ của mình và khán giả sẽ tự đánh giá khen chê.
Tiếp đến, anh cũng biết cách phân chia sức lực, giao những vị trí quan trọng vào tay những người mình tin tưởng thay vì “ôm” hết việc vào người. Điều này giúp tâm lý anh thoải mái và có nhiều thời gian tập trung vào chuyên môn đạo diễn hơn. Về mặt sản xuất, anh cũng sáng tạo phương án mới để lịch trình quay tuy dàn trải gần sáu tháng nhưng mỗi phân cảnh đều hiệu quả, từng bối cảnh sẽ có thời điểm phù hợp, không nhất thiết gom lại để quay một lần.
Anh cũng tính toán lại tiền cát-xê cho diễn viên theo từng mốc thời gian, phân bố nhân sự làm sao để mọi số tiền chi ra đều đáng nhất. “Tôi ước tính mỗi thành viên của ê-kíp đi ít nhất 6.000 km/người để hoàn thành phim ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Trung bình phim chi khoảng 20 tỉ, mỗi phút phim đâu đấy khoảng 200 triệu cho dự án lần này làm tôi cảm thấy rất xứng về chất lượng. Đây không phải là phim chúng tôi đầu tư nhiều nhất nhưng sẽ là phim dùng tiền cảm thấy xứng đáng nhất”, đạo diễn nói.
Về dàn diễn viên, anh cho biết mình có lựa chọn khác những dự án điện ảnh trước đây, thay vì có sự góp mặt của những cái tên “khủng”, ngôi sao lớn từ Nam chí Bắc. Anh cân nhắc mời các nghệ sĩ vừa đủ hợp với từng vai diễn, đẩy cảm xúc thăng hoa cho phim thay vì những gương mặt quen thuộc ở phòng vé có sức hút truyền thông. Qua loạt dự án phim Tết năm nay, đạo diễn Võ Thanh Hòa hy vọng đây sẽ là tín hiệu tích cực làm “nóng” thị trường, hướng tới hồi sinh phòng vé phim Việt.
Qua thời gian, người xem ngày càng đưa ra yêu cầu cao hơn với nhà làm phim. Vì vậy việc nâng cao tay nghề, chi phí đầu tư cho thành phẩm, là yếu tố quan trọng đưa khán giả đến rạp. Nói về tiềm năng phát triển điện ảnh Việt Nam, anh bày tỏ mong muốn được Nhà nước đầu tư hơn từ gốc bằng giáo dục, đào tạo người giỏi nghề đã khó, làm sao để họ sống được với nghề còn khó hơn. “Chúng ta so sánh điện ảnh Việt Nam với nước bạn không phải để tự ti rồi không làm. Tôi nghĩ nếu có thắng thì chúng ta phải thắng trên thị trường nội địa trước, chừng nào còn tiếng Việt là còn làm và ngày càng đầu tư, đóng góp nhiều hơn”, anh nói thêm.
Chị Mai Bảo Ngọc, đại diện nhà sản xuất 89s Group, cho biết khi quay lại đường đua phim rạp hậu Covid-19 không gây ảnh hưởng nhiều đến việc làm phim. Mọi người đã quen với việc đi làm mang khẩu trang, thời điểm quay phim Siêu lừa gặp siêu lầy thì dịch bệnh đã giảm đáng kể, mọi quy định phòng chống dịch đã được nới lỏng.
Tuy nhiên, đại diện 89s Group nhìn nhận hai năm khó khăn của dịch tác động không nhỏ đến hành vi của người tiêu dùng và khán giả. Khán giả ra rạp hiện tại thường là những người có thói quen, sở thích lâu nay, khách vãng lai không nhiều nên việc truyền thông thu hút khán giả mới đến rạp gặp khó. “Cá nhân 89s Group không thể thay đổi được thời cuộc, mà việc của mình là phải làm ra những sản phẩm tốt nhất, những bộ phim chất lượng thuần Việt cho người Việt Nam và khán giả quốc tế thưởng lãm. Khi phim đủ hay tự động sẽ kéo được khán giả đến rạp xem”, chị Ngọc nhấn mạnh.
An Phú
Theo Kinh Tế Sài Gòn Online