Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024

Cuộc chạy đua xe tự lái ngày càng nóng ở châu Á

Chánh Tài –

Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore đang bước vào cuộc chạy đua giành vị thế dẫn đầu về xe tự lái tại châu Á, một thị trường đầy tiềm năng cho các dòng xe tự lái trong tương lai.

Anh-2[1563]Taxi tự lái đầu tiên trên thế giới của công ty khởi nghiệp nuTonomy đã hoạt động thử nghiệm tại Singapore.  Ảnh: Bloomberg

Nhật bật đèn xanh cho xe tự lái

Theo Nikkei Asian Review, nỗ lực vươn lên trở thành nước dẫn đầu ở châu Á về xe tự lái của Nhật vừa nhận được cú hích khi nhà chức trách bật đèn xanh cho việc thử nghiệm xe tự lái trên các đường sá công cộng.

Hôm 13-4, Cục Cảnh sát quốc gia Nhật (NPA) công bố các quy định dự thảo về việc thử nghiệm xe tự lái trên các đường sá công cộng. Các quy định này dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực vào cuối tháng 5 sau khi nhận được ý kiến đóng góp của người dân.

Một khi các quy định có hiệu lực, các công ty và các viện nghiên cứu có thể xin phép thử nghiệm xe tự lái trong các tình huống giao thông thực tế. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phát triển xe tự lái.

Theo các quy định dự thảo, các hãng xe phải đáp ứng ba điều kiện để nhận được giấy phép thử nghiệm xe tự lái trên đường sá công cộng gồm công nghệ tự lái phải được thử nghiệm trước đó trên đường ở khu vực riêng; xe tự lái chạy thử nghiệm phải được trang bị hệ thống viễn thông; xe tự lái chạy thử nghiệm phải được kiểm soát hiệu quả từ xa ở mức độ chính xác tương đương như lúc có tài xế trực tiếp lái xe.

NPA cũng yêu cầu trước khi xin phép thử nghiệm xe tự lái, các hãng xe phải nhận được sự chấp thuận  của các cư dân sống quanh địa điểm thử nghiệm. NPA có thể tiếp nhận đơn xin phép thử nghiệm xe tự lái sớm nhất là bắt đầu mùa hè tới đây.

”Phát triển xe tự lái có thể giúp người già có phương tiện đi lại, giảm số vụ tai nạn đường bộ và tình trạng tắc nghẽn giao thông”, một quan chức của NPA cho biết.

Hàn Quốc triển khai xe buýt tự lái

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng đặt ra những tham vọng lớn cho công nghệ tự lái. Hiện nay, Hàn Quốc đã cho phép thử nghiệm xe tự lái trên các đường sá công cộng với điều kiện phải có ít nhất hai người có mặt ở trên xe để sẵn sàng chuyển sang chế độ người lái nếu gặp sự cố.

Chính phủ Hàn Quốc đã cấp phép cho nhiều hãng xe và viện nghiên cứu thử nghiệm xe tự lái trong các điều kiện thực tế. Cho đến nay, giấy phép đã được cấp cho 12 chiếc xe tự lái của 7 hãng xe và viện nghiên cứu gồm Hyundai Motor, KIA Motors và Đại học Quốc gia Seoul. Họ sẽ được phép thử nghiệm xe tự lái ở bất kỳ nơi đâu ngoại trừ các khu vực đòi hỏi phải có sự bảo vệ đặc biệt cho trẻ em, người tàn tật và người già.

Theo một báo cáo của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc công bố vào tháng 1-2017, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ triển khai xe buýt tự lái trên một tuyến đường dài 2,5 km giữa ga tàu điện ngầm Pangyo ở thành phố Seongnam với thung lũng công nghệ Pangyo Techno ở thành phố Pangyo vào tháng 12-2017. Động thái này sẽ ghi tên Hàn Quốc vào danh sách những nước đầu tiên đưa xe tự lái vào sử dụng trong thực tế.

Singapore rục rịch từ 2015

Singapore, một đảo quốc nhỏ bé ở Đông Nam Á đã có những bước đi tiên phong để phát triển xe tự lái. Bắt đầu từ năm 2015, Chính phủ Singapore đã hợp tác với các đối tác trong ngành công nghiệp ô tô để thử nghiệm xe tự lái trên đường sá công cộng ở một số khu vực được lựa chọn kỹ càng. Vào tháng 8-2016, những chiếc taxi tự lái đầu tiên trên thế giới của công ty khởi nghiệp nuTonomy đã hoạt động thử nghiệm tại Singapore.

Vào tháng 2-2017, quốc hội Singapore đã thông qua những sửa đổi đối với Luật Giao thông đường bộ để giới thiệu các quy định về thử nghiệm xe tự lái trên đường sá công cộng.

Các quy định mới yêu cầu phải trang bị cho xe tự lái chức năng lưu trữ dữ liệu của hệ thống cảm biến và băng ghi hình từ camera giám sát. Một quy định bắt buộc khác là xe tự lái được thử nghiệm phải có hệ thống cảnh báo để giúp cho người giám sát đưa ra hành động khẩn cấp trong trường hợp xe tự lái gặp sự cố.

Trung Quốc đang thử nghiệm

Trung Quốc đã ban hành lộ trình phát triển xe tự lái đầy tham vọng nhưng các quy định về việc thử nghiệm xe trên đường sá công cộng vẫn còn tù mù.

Tháng 4-2016, xe tự lái của Công ty Ô tô Trường An đã hoàn thành chuyến chạy thử nghiệm từ Trùng Khánh đến Bắc Kinh dài 2.000 km. Tuy nhiên, sau đó, các cơ quan quản lý ở Trung Quốc đã tuýt còi nhắc nhở các hãng xe không được thử nghiệm xe tự lái trên các xa lộ trước khi các quy định chính thức được ban hành.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, các quy định dự thảo đối với xe tự lái vẫn đang trong quá trình xây dựng và dự kiến sẽ bao gồm các tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc cho xe tự lái.

Việc chậm trễ đưa ra các quy định áp dụng cho xe tự lái ở Trung Quốc là do bộ máy hành chính cồng kềnh. “Tổng cộng, có gần 10 bộ và ban ngành ở Trung Quốc có thẩm quyền quản lý đối với một khía cạnh nào đó của xe tự lái. Tìm cách để phối hợp các cơ quan này là nhiệm vụ hiện nay của các nhà hoạch định chính sách”, Darrell West, Giám đốc Trung tâm sáng tạo công nghệ ở Viện Brookings (Mỹ) cho biết.

Tuy vậy, Trung Quốc sẽ nhắm đến mục tiêu 50% lượng xe bán ra ở thị trường trong nước vào năm 2020 sẽ có một cơ chế tự động nào đó và 10% lượng xe tiêu thụ vào năm 2030 sẽ tự động hoàn toàn, theo một đề án của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc và Hiệp hội Kỹ sư ô tô Trung Quốc.

Tháng 6-2016, Chính phủ Trung Quốc cũng đã thiết lập một khu thử nghiệm khép kín ở Thượng Hải, nơi xe tự lái của hãng xe SAIC Motor (Trung Quốc) và hãng xe Thụy Điển Volvo Cars (công ty con của hãng xe Geely có trụ sở ở Chiết Giang, Trung Quốc) đã tiến hành các thử nghiệm đầu tiên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nở rộ dịch vụ hỗ trợ các phiên livestream bán hàng

0
(SGTT) - Hình thức livestream (bán hàng trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội đang xuất hiện với tần suất dày hơn...

Khám phá Văn Miếu – Quốc Tử Giám về đêm

0
(SGTT) - Bằng việc sử dụng công nghệ 3D Mapping, phối hợp cùng kỹ thuật dàn dựng ánh sáng và âm thanh, Văn Miếu...

Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm...

0
(SGTT) - Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt khi được sáp nhập sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, giảm...

Thủ tướng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm

0
(SGTT) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố về...

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm ngôi đình cổ hơn 170...

0
(SGTT) - Được xây dựng trên cù lao Bà Tàng, phường 7, quận 8, nằm ngay nhánh rẽ của dòng kênh Đôi, đình Bình...

Ghé quán ốc được Michelin gợi ý ở TPHCM

0
(SGTT) - Dù nằm khuất trong con hẻm đường Nguyễn Trãi, quận 1, nhưng tiệm ốc Đào lại là điểm đến quen thuộc của...

Kết nối