Cung cấp dinh dưỡng để da đẹp ngày tết

0

(SGTTO) – Để có làn da đẹp trong những ngày tết, bác sĩ chuyên khoa 1 Ngô Thị Bạch Yến, Đơn vị tư vấn – điều trị – chăm sóc da Bệnh viện Y học Cổ truyền TPHCM mách nhỏ việc nuôi dưỡng da khỏe mạnh hơn từ bên trong bằng một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Theo bác sĩ Bạch Yến, khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho làn da, mỗi người cần chú trọng đến các thành phần có lợi và có hại cho da.

Tháp dinh dưỡng để có làn da đẹp. Nguồn BS. Bạch Yến
Thực phẩm cần tránh vì có hại cho da

Các thành phần có hại cho da là các loại thực phẩm chứa nhiều đường, khiến lượng đường trong máu bị tăng cao, dẫn tới việc thừa insulin và androgens, lý do chính khiến cơ thể bị dư thừa bã nhờn, gây nên mụn trứng cá. Thực phẩm chứa nhiều đường không chỉ khiến cho bạn dễ bị tăng cân, tiểu đường, bệnh tim mạch mà còn đem đến những tác động hết sức tiêu cực cho làn da như làm căng da, tăng nhiều nếp nhăn, da xỉn màu.

Đồ uống có ga khiến da của bạn trở nên khô ráp, tạo các nếp nhăn ở quanh mắt, khóe môi và trán. Ngoài ra, loại đồ uống này có thể gây kích thích bàng quang hoạt động quá mức, làm bạn khó kiểm soát bàng quang hơn và có khuynh hướng dễ bị rò rỉ nước tiểu hay tiểu mất kiểm soát.

Thịt và thực phẩm làm từ thịt chứa nhiều arachidon là chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy.

Rượu bia có chứa cồn là đòn bẩy cho phản ứng thoái biến các loại chất đạm có tác dụng sinh dị ứng. Hơn nữa, tiến trình giải độc rượu của gan bị trì trệ rất nhiều ở người có cơ địa vảy nến.

Thực phẩm chế biến sẵn như thịt hộp, thịt hun khói, trái cây đóng hộp, nước hoa quả đóng hộp là những thực phẩm có ít chất xơ, nhiều đường. Bên cạnh đó, thực phẩm đồ hộp chứa rất nhiều chất bảo quản mà nếu bạn nạp vào cơ thể sẽ khiến làn da bạn bị ảnh hưởng đầu tiên. Vì vậy, thay vì ăn những loại thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn, chị em hãy ăn chọn những đồ ăn tươi.

Do chứa nhiều đường, muối, mỡ và chất bảo quản… nên thực phẩm chế biến bị coi là thủ phạm gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp, thậm chí cả ung thư.

Thịt đỏ là thực phẩm có hại cho làn da do chứa hàm lượng chất béo bão hòa cực cao, chúng sẽ khiến cơ thể bị dư thừa chất béo. Ăn nhiều thịt đỏ sẽ có khả năng mắc những bệnh về tim mạch cao hơn. Khoa học đã chứng minh ăn thịt đỏ nhiều sẽ khiến nồng độ cholesterol trong máu và bệnh tiểu đường tăng lên. Cảm nhận rõ nét nhất là qua làn da xỉn màu.

Các loại thực phẩm chiên, rán dẫn đến quá trình oxy hóa của các axit béo và phá hủy các chất dinh dưỡng chống oxy hóa như vitamin E, omega-3 có trong các loại dầu hay mỡ. Nếu bạn thường xuyên ăn những thức ăn này, có khả năng mắc bệnh xơ vữa động mạch cao, da dẻ chúng ta nhanh chóng bị lão hóa.

Thịt muối, dưa chua, các loại thực phẩm ướp muối, sản phẩm đóng hộp là những nguồn thực phẩm có hại cho làn da tiềm năng khiến cơ thể bạn bị tích muối.

Uống nhiều caffeine khiến da bị kích thích, tấy đỏ, hình thành nhiều nếp nhăn trên da vì chất caffeine khiến da bị mất nước.

Chế độ ăn kiêng, không khoa học sẽ dẫn tới cơ thể bị mất nước. Nước bị tiêu thụ rất nhiều do cơ thể thiếu thốn dinh dưỡng. Mất nước chính là thủ phạm khiến bạn bị khô da. Nhăn là một biểu hiện thường gặp khi da thiếu độ ẩm.

Bổ sung chất chống oxy hóa cho da

Theo bác sĩ Ngô Thị Bạch Yến, các loại vitamin giúp bảo vệ làn da khỏi tác động đến từ không khí ô nhiễm, chất hóa học, khói thuốc lá, chúng gây hại cho làn da bằng cách phá hủy collagen và làm giảm độ đàn hồi trên da.

  • Vitamin C có từ ổi, ớt chuông, bông cải xanh, cam, chanh, dâu tây, kiwi… rất hữu hiệu trong chăm sóc da và là loại vitamin hoàn thiện nhất cho da. Đồng thời, Vitamin C chống oxy hóa mạnh mẽ với khả năng bảo vệ da trước tia UV, giúp bảo vệ và phục hồi da, tăng cường collagen và giảm sắc tố.
  • Vitamin E có trong dầu thực vật: bơ, mè đen, dầu oliu… có tác dụng chống oxy hóa
  • Coenzym Q–10 giúp chống lão hóa, duy trì làn da khỏe mạnh, cung cấp đủ dưỡng chất cho tóc và móng tay. Chất này có trong thịt bò, thịt gà, thịt lợn, trứng. Có nhiều trong dầu cá, đặc biệt là cá mòi và cá thu. Có trong các món ăn làm từ bột mì, các loại rau như bông cải xanh và rau chân vịt…
  • Glutathione có trong măng tây, quả bơ, rau chân vịt, dâu tây, dưa chuột… là chất chống oxy hóa rất hiệu quả và đem lại lợi ích sức khỏe, giúp cải thiện sức khỏe của da và cung cấp dinh dưỡng cho làn da, nhờ đó làm chậm quá trình lão hóa.
  • Alpha- Lipoic acid có trong thịt đỏ, thận, tim, gan (10 tấn gan cho 30 mg ALA), rau bina, bông cải xanh, đậu Hà Lan, cải mầm brussel, cám gạo, nấm men, đặc biệt là men bia… là chất chống oxy hóa rất mạnh, giúp hồi phục hoạt tính chống oxy hóa của vitamin E, vitaminC, coenzym Q10, Glutathione, kích thích cơ thể sản xuất Glutathione nội sinh… chống lão hóa mạnh.
  • Selenium: có trong ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch Brazil, hạt hướng dương và hải sản… đóng vai trò then chốt trong quá trình oxy hóa, chống lão hóa cơ thể.

Hoàng Nhung

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here