Chủ Nhật, Tháng mười hai 15, 2024

Cục Đường bộ đề xuất thí điểm thu phí không dừng tại sân bay

(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) triển khai thí điểm dịch vụ tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian 6 tháng.
Lối ra vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn ứ do các trạm kiểm soát thực hiện thu phí thủ công. Ảnh: Minh Hoàng

Việc mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như là cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển của giao thông thông minh.

TTXVN dẫn thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) cho các cảng hàng không và một số nội dung liên quan đến mở rộng cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, với nhiều kênh nạp tiền thuận tiện, đa dạng, thu phí không dừng đã quen thuộc, đến nay đã có gần 5 triệu xe dán thẻ, mở tài khoản thu phí (tài khoản giao thông), đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước.

Việc mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như thu phí tại cảng hàng không, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường… là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển của giao thông thông minh, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng tối đa hiệu quả đầu tư của các dự án.

Hiện nay, các trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là ở sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thu phí theo hình thức thủ công, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí để trả tiền mặt khiến cho khu vực trạm thường xuyên bị ùn tắc, gây bức xúc cho tài xế và hành khách.

Về cơ sở pháp lý để mở rộng dịch vụ, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc các nhà cung cấp dịch vụ đề xuất mở rộng thêm dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí điện tử không dừng phù hợp với tinh thần tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vể việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Tuy nhiên, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí đường bộ. Trường hợp muốn mở rộng dịch vụ phải điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án.

Còn theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg tài khoản giao thông của chủ phương tiện hiện tại chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Đại diện lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết tại Dự thảo Luật Đường bộ, cơ quan này đã đề xuất bổ sung quy định hệ thống giao thông thông minh, cơ sở dữ liệu đường bộ và thanh toán điện tử giao thông.

Từ phân tích trên, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian là 6 tháng.

Trên cơ sở quá trình triển khai và kết quả thí điểm thu phí điện tử không dừng tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức đánh giá tác động và rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị phương án xử lý phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề xuất thực hiện điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 19/2000/QĐ-TTg đồng thời với quá trình triển khai thí điểm.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối