Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

Công ty công nghệ nhảy vào ngành ô tô

Chánh Tài –

Tập đoàn Công nghệ Intel (Mỹ), nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, đã gây một cú sốc mới trên thị trường chuỗi cung ứng ô tô khi thông báo sẽ thâu tóm Công ty Công nghệ ô tô Mobileye (Israel) với giá 15,3 tỉ đô la Mỹ.

Đặt cược vào công nghệ tự lái

Intel-chen-chan-vao-chuoi-cung-ung-o-to-2Các lãnh đạo của hãng xe BMW, Intel và hãng Mobileye tại cuộc họp báo công bố dự án hợp tác phát triển xe tự lái hồi tháng 7-2016.

Theo The Wall Street Journal, Intel và Mobileye tin tưởng sự kết hợp này sẽ giúp họ đứng đầu trên toàn cầu trong lĩnh vực tự lái và có thể cung cấp công nghệ tự lái với chi phí thấp.

Thông báo chung của Intel và Mobileye nêu rõ: “Sự kết hợp này được kỳ vọng sẽ giúp tăng tốc tính sáng tạo trong ngành công nghiệp ô tô và đặt Intel vào vị thế nhà cung cấp công nghệ hàng đầu trong thị trường xe tự lái đang phát triển nhanh”.

Mobileye là công ty chuyên phát triển phần mềm hoạt động dựa trên hệ thống camera để giúp xe tránh tai nạn ngay cả khi tài xế lơ đễnh. Công ty này cũng đang cung cấp camera tích hợp, chip và phần mềm của hệ thống hỗ trợ tài xế, những nền tảng cơ bản của xe tự lái, cho hàng chục khách hàng. Mobileye trở thành mục tiêu hấp dẫn với Intel vì công ty này đang dẫn đầu trong các ứng dụng ô tô kỹ thuật cao, bao gồm các hệ thống phanh và kiểm soát tốc độ cao tân tiến giúp tránh tai nạn.

Năm ngoái, Intel và Mobileye ký kết hợp tác với hãng xe Đức BMW để phát triển xe tự lái và dự kiến sẽ tung ra thị trường xe tự lái vào năm 2021.

Giới phân tích đánh giá vụ thâu tóm trên có thể gây lo lắng cho các hãng sản xuất ô tô nhưng có lẽ đây là cú đặt cược lớn và cần thiết để nhanh chóng đưa xe tự lái xuất hiện trên các đường sá.

Thị trường công nghệ xe tự lái đang có triển vọng rất sáng sủa. Năm ngoái, Ngân hàng Goldman Sachs dự báo thị trường các hệ thống hỗ trợ tài xế và xe tự lái sẽ tăng từ mức 3 tỉ đô la trong năm 2015 lên mức 96 tỉ đô la vào năm 2025 và 290 tỉ đô la vào năm 2035.

Các công ty cung cấp các linh kiện và công nghệ cho xe tự lái đang được trả các mức giá cao chưa từng thấy. “Điều này cho thấy có một niềm tin đang ngày càng lớn rằng xe tự lái và công nghệ hỗ trợ lái ở nhiều cấp độ đang trở thành sự thật và cần được công nghiệp hóa”. Mark Wakefield, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ô tô ở Công ty Tư vấn AlixPartners (Mỹ) nói như vậy.

Thâu tóm các hãng linh kiện ô tô

Trong nhiều thập kỷ qua, các hãng sản xuất ô tô xem các nhà cung cấp như là những đối tác phụ thuộc. Tuy nhiên, các khoản đầu tư lớn của các công ty công nghệ vào các nhà cung cấp này có thể làm suy yếu tầm ảnh hưởng của hãng sản xuất ô tô đối với chuỗi cung ứng trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến cuộc đua phát triển ô tô theo hướng thông minh hơn và an toàn hơn.

Intel là công ty công nghệ mới nhất mua lại một nhà cung cấp linh kiện ô tô chuyên biệt. Vụ thâu tóm của Intel diễn ra sau những vụ thâu tóm tương tự trong những tháng gần đây bao gồm Samsung Electronics, mua lại hãng Harman chuyên sản xuất thiết bị âm thanh cao cấp cho ô tô, có trụ sở tại thành phố Stamford, bang Connecticut (Mỹ) với giá 8 tỉ đô la hay Siemens (Đức) thâu tóm Công ty Mentor Graphics (Mỹ), chuyên sản suất phần mềm và phần cứng sử dụng để thiết kế mạch điện tử cho thiết bị bán dẫn, ngành công nghiệp ô tô và vận tải với giá 4,5 tỉ đô la. Tháng 10-2016, hãng sản xuất thiết bị viễn thông Qualcomm (Mỹ), đối thủ của Intel, nhất trí bỏ ra 39 tỉ đô la để mua lại công ty sản xuất chip ô tô lớn nhất thế giới NXP Semiconductors (Hà Lan).

Trong khi đó, các vụ thâu tóm gần đây của các hãng ô tô như Nissan Motor, Peugeot đều có giá trị thấp hơn nhiều. Hai hãng ô tô khác Mitsubishi Motors và Opel cũng chỉ thực hiện các vụ thâu tóm có giá trị dưới 3 tỉ đô la Mỹ.

Các hãng ô tô đang phải chật vật cạnh tranh với các công ty công nghệ trong các lĩnh vực chẳng hạn như hệ thống giải trí hoặc hệ thống dẫn đường trên xe ô tô. Các hãng xe như Ford, General Motors đang đầu tư mạnh mẽ để bắt kịp các công ty công nghệ trong nỗ lực sở hữu các công nghệ ô tô tân tiến. Họ bỏ tiền mua các công nghệ độc quyền để phát triển xe tự lái hoặc thuê các đội kỹ sư phần mềm để phát triển các công nghệ này.

Tuy nhiên, các công ty công nghệ cũng hiểu rõ việc sản xuất một chiếc ô tô từ con số không sẽ rất khó khăn. Cả Apple lẫn Alphabet (công ty mẹ của Google) đều lúng túng, không biết tiến vào ngành công nghiệp ô tô theo cách nào. Từng cân nhắc đến viễn cảnh tự sản xuất xe ô tô nhưng giờ đây, hai gã khổng lồ công nghệ này phải thu hẹp tham vọng và chỉ tập trung phát triển các hệ thống tự lái. “Các hãng sản xuất ô tô cần các gã khổng lồ công nghệ và ngược lại. Họ có những thế mạnh khác nhau và nhận ra rằng họ không thể tự làm tất cả mọi thứ”, Phil Magney, người sáng lập Công ty Nghiên cứu công nghệ Vision Systems Intelligence (Mỹ) nhận định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sài Gòn 1.001 kiểu hẻm

0
(SGTT) - Ở Sài Gòn, hễ có đường là hầu như sẽ có hẻm. Thị dân trong hẻm có cách gọi tên hẻm riêng...

Tìm về trận địa pháo cổ lớn nhất Đông Dương ở...

0
(SGTT) - Với hơn 100 năm tồn tại, trận địa pháo núi Lớn ở thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Trưa nay ăn gì: Chọn cơm chiên từ hàu Pháp, cá...

0
(SGTT) – Trong ngày lễ 1-5, mọi người có thể chọn những món ăn đáp ứng tiêu chí dinh dưỡng, nhanh gọn. Theo đó,...

Khám phá ẩm thực Bình Dương trong kỳ nghỉ lễ

0
(SGTT) - Gỏi gà măng cụt, bánh bèo bì, lẩu bò nhúng mắm ruốc... là những món ăn mà du khách nên thử khi...

Ngắm tháp Nghinh Phong từ trên cao

0
(SGTT) – Bên cạnh những điểm đến nổi tiếng như Gành Đá Đĩa, tháp Nhạn, bãi Xép hay hòn Yến… tháp Nghinh Phong được...

Rực sáng sắc màu pháo hoa trên bầu trời TPHCM đêm...

0
(SGTT) – Đêm 30-4, bầu trời TPHCM rực sáng sắc màu pháo hoa, chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất...

Kết nối