Hàng loạt chuyến bay từ TPHCM và Hà Nội đến các điểm du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc trong kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30-4 và 1-5 tới đã gần như kín chỗ. Cục hàng không vừa yêu cầu các hãng hàng không trong nước tăng chuyến vào những ngày cao điểm.
Một thông tin khác, liên quan đến hàng không là cơ quan quản lý vận tải vừa cho biết là sẽ không giảm giá dịch vụ cất/ hạ cánh với các chuyến bay nội địa trong năm nay như đề nghị các hãng hàng không trong nước.
Cổng thông tin Cục Hàng không Việt Nam dẫn báo cáo từ các hãng hàng không trong nước cho biết, trong 2 ngày cao điểm 28 và 29-4 tới, tổng số ghế được cung ứng ra thị trường trên chặng bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch trọng điểm như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đồng Hới là hơn 41.000 ghế.
Cho đến thời điểm này, tỷ lệ lấp đầy trên nhiều đường bay đạt mức cao. Trong đó, riêng ngày 29-4, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội- Huế đạt 100%, Hà Nội- Tuy Hòa đạt 93%, Hà Nội-Đồng Hới/Quy Nhơn đạt hơn 96%.
Với những đường bay từ TPHCM, tổng số ghế được cung ứng là khoảng 40.000 ghế. Trong đó, tỷ lệ lấp đầy trên các chặng như TPHCM-Quy Nhơn/Phú Quốc/Tuy Hòa đạt trên 80%. Riêng trong ngày 29-4, lượng đặt chỗ đến Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Đồng Hới cũng tăng cao.
Ở chặng về từ TPHCM và Hà Nội, tỷ lệ đặt chỗ trong các ngày cao điểm 2 và 3-5 cũng ở mức cao. Một số chặng từ Phú Quốc, Quy Nhơn, Huế, Tuy Hòa đến hai điểm đến này hiện có tỷ lệ đặt chỗ trên 80%.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, Cục hàng không yêu cầu các hãng hàng không xem xét tăng chuyến trên các đường bay từ Hà Nội, TPHCM đến các điểm du lịch có nhu cầu cao như Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh và Côn Đảo. Các hãng nên tăng chuyến trong các ngày 28, 29-4 và 2, 3-5 tới.
Không giảm giá dịch vụ cất/hạ cánh với các chuyến bay nội địa trong năm 2023Theo thông tin từ cổng thông tin của Cục hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về kiến nghị giảm giá dịch vụ cất/ hạ cánh với các chuyến bay nội địa năm nay.Theo đó, lãnh đạo bộ thống nhất chưa đủ cơ sở xem xét giảm giá dịch vụ này. Lý do là vì dự báo trong năm nay, thị trường vận tải nội địa sẽ phục hồi như trước dịch Covid-19. Sản lượng vận chuyển nội địa năm 2023 dự kiến sẽ đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019.Thêm vào đó, nguồn thu từ dịch vụ cất/ hạ cánh dùng để chi trả chi phí bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hiện đang hạn chế, cần cân đối để bố trí cho việc sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không nhằm đảm bảo khai thác an toàn.Trước đó, một số hãng hàng không trong nước đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% phí cất/ hạ cánh và điều hành bay với các chuyến bay nội địa trong năm nay.