Có hợp đồng mẫu bảo hiểm, vẫn phải đọc kỹ

0

T.THU –

Ngày 15-1-2016 là thời hạn cuối các công ty bảo hiểm nhân thọ phải đăng ký hợp đồng mẫu. Quy định này chủ yếu giúp người tiêu dùng được rõ ràng, dễ hiểu với các điều khoản trong hợp đồng mẫu bảo hiểm nhân thọ.

Bà Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng TPHCM, đồng thời là luật gia, Phó ban nghiên cứu tại Hội Luật gia TPHCM, cho biết trước đây khi thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Thủ tướng Chính phủ có ban hành quyết định những danh mục hàng hóa phải có hợp đồng mẫu, nhưng trong đó không có ngành tài chính-ngân hàng. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ra quy định yêu cầu ngành bảo hiểm và ngân hàng phải có hợp đồng dạng này.

Tại sao cần phải có hợp đồng mẫu? Theo bà Thu, các hợp đồng bảo hiểm thường có những điều khoản quy định rất khó hiểu vì các hợp đồng này thường được dịch sát nghĩa từ tiếng nước ngoài, nên có văn phong không phải tiếng Việt. Bà Thu cho biết, văn phòng Hội bảo vệ người tiêu dùng TPHCM từng nhận khiếu nại của một người bị ung thư vú phản ánh về việc không được bảo hiểm bồi thường. Tuy nhiên, khi hội đến khiếu nại thì công ty bảo hiểm cho biết trường hợp ung thư của người này được xác định là Carcinoma (một loại ung thư) không được bồi thường. Trong hợp đồng bảo hiểm có quy định công ty bảo hiểm chỉ bồi thường những trường hợp ung thư trừ trường hợp Carcinoma. “Khi đi tìm hiểu, tôi mới biết Carcinoma là ung thư tại chỗ, tức những ung thư chưa có di căn không thuộc trường hợp bảo hiểm bồi thường”, bà Thu cho biết.

Cũng là chuyện bảo hiểm, hiện công ty bảo hiểm thường cho biết sẽ bảo hiểm đối với 36 bệnh tật, nhưng yêu cầu khách hàng khai báo về tiền sử bệnh tật; trong trường hợp gia đình có tiền sử như ung thư, hay tiểu đường, khách hàng không được bồi thường những bệnh này. Trong khi đó, trên thực tế người tiêu dùng có người thân trong gia đình bị mắc những bệnh này và thấy mình có nguy cơ nên mới mua bảo hiểm.

Do đó, bà Thu cho rằng quy định về đăng ký hợp đồng mẫu nhằm giúp các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm được rõ ràng, minh bạch, và cơ quan quản lý cũng bỏ đi những điều khoản không hợp lý để người tiêu dùng không bị thiệt thòi.

[box type=”download”] Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2012/QĐ-TTg, trong đó, bổ sung dịch vụ bảo hiểm nhân thọ, phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân), vay vốn cá nhân (nhằm mục đích tiêu dùng) vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15-10-2015, tuy nhiên, các công ty có liên quan vẫn có thời gian 90 ngày, tức đến ngày 15-1-2016 để thực hiện việc đăng ký hợp đồng mẫu theo quy định.[/box]

Ngoài ra, theo bà Thu, đa phần các trường hợp người tiêu dùng gặp vướng mắc về hợp đồng bảo hiểm là do không đọc hợp đồng, hoặc không để ý hoặc đọc mà không hiểu quy định về những trường hợp được bảo hiểm, và muốn được bảo hiểm thì phải đáp ứng những quy định gì. Chẳng hạn, thông thường các công ty bảo hiểm đều hướng dẫn đại lý giải thích cho khách hàng, nhưng không ít trường hợp đại lý chỉ tư vấn các thông tin chung chung như khách hàng sẽ được bồi thường bao nhiêu khi tử vong, hay tai nạn. Tuy nhiên, trên thực tế, để được bồi thường, khách hàng phải đáp ứng những điều kiện kèm theo (các thủ tục…), nhưng người tiêu dùng lại không để ý.

Thông thường các công ty bảo hiểm đều có thời gian 14-21 ngày để khách hàng đọc hợp đồng; nếu không đồng ý, khách hàng vẫn có quyền trả lại hợp đồng. “Các điều kiện trong hợp đồng bảo hiểm quy định rất chặt chẽ, nên người tiêu dùng thua thiệt vì không đọc, mà đọc cũng không hiểu”, bà Thu nói.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here