Thứ Tư, Tháng Tư 17, 2024

Cơ hội cho rau quả vào Nhật

Tại Nhật Bản, các sản phẩm rau, củ, quả do người dân nước này sản xuất chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu trong nước. Chính vì thế, đây là một cơ hội tốt cho các doanh nghiệp nhiều nước, trong đó có Việt Nam, để đưa các mặt hàng nói trên vào thị trường Nhật.

Ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc điều hành Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản – JETRO (văn phòng TPHCM) đã nói như vậy tại Hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm chế biến tinh lương thực thực phẩm và sản phẩm nông sản xuất khẩu”, diễn ra hôm qua (11-9) tại TPHCM.

Theo ông Yasuzumi Hirotaka, hiện thị trường nước này cần thêm khoảng 60% các sản phẩm về rau, củ, quả. Tại Nhật, cho đến thời điểm này, ngoài tôm ra thì các loại rau, củ, quả của Việt Nam đang có dấu hiệu chiếm ưu thế so với các nước khác là hạt cà phê, rau bó xôi…

Trái cây, rau quả Việt Nam có nhiều cơ hội vào Nhật khi thị trường nước này vẫn đang có nhu cầu nhập khẩu đến 60%.
Trái cây, rau quả Việt Nam có nhiều cơ hội vào Nhật khi thị trường nước này vẫn đang có nhu cầu nhập khẩu đến 60%.

Nhật Bản là thị trường khó tính và điều đó được ông Yasuzumi Hirotaka nhấn mạnh tại hội thảo. Theo ông, khi sử dụng thực phẩm, người tiêu dùng Nhật Bản đặt tính an toàn lên đầu tiên. Để đảm bảo an toàn, phía Nhật Bản sẽ có những yêu cầu nghiêm ngặt căn cứ theo tiểu chuẩn của chính họ hoặc của ngành. “Người tiêu dùng Nhật bảo thủ, là thị trường nghiêm khắc đòi hỏi tiêu chuẩn. Họ có xu hướng sẵn lòng trả giá cao cho thực phẩm ngon. Vì thế, chỉ cần xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm là công ty đối tác khó có cơ hội tiếp tục đưa hàng vào Nhật”, ông nói.

Cũng tại hội thảo, khi đề cập đến biện pháp nâng cao giá trị gia tăng của nông sản Việt Nam, ông Nguyễn Duy Đức, Phó Viện trưởng kiêm Giám đốc Phân viện Cơ điện và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ NN&PTNT) cho biết cần phải áp dụng công nghệ tiên tiến hơn trong khâu thu hoạch và sau thu hoạch.

Về những điều lưu ý đối với doanh nghiệp Việt Nam, ông Yasuzumi Hirotaka cũng hướng dẫn khá chi tiết, từ quy cách đóng thùng đến cách chọn màu trái cây, rau củ khi bán cho người Nhật. “Bên cạnh đó, những rủi ro về pháp luật, hành chính cũng là điều doanh nghiệp Việt Nam nên lưu tâm”, ông Yasuzumi Hirotaka nói.

[box type=”bio”] Ông Nguyễn Duy Đức cho biết, 8 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu nông sản Việt Nam đạt 20,22 tỉ đô la Mỹ. Trong đó các mặt hàng nông sản chính ước đạt 9,49 tỉ đô la, xuất khẩu thủy sản ước đạt 4,95 tỉ đô la, lâm sản ước đạt 4,06 tỉ đô la. Trong đó, gạo xuất khẩu đạt 2,01 tỉ đô la Mỹ, cà phê đạt 2,529 tỉ đô la Mỹ.[/box]

Vũ Yến

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

10% rau củ quả ở chợ đầu mối chứa dư lượng...

0
Theo đại diện của Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, sau khi lấy mẫu kiểm tra tại các chợ đầu mối, số...

Tò mò rau củ màu sắc lạ

0
VŨ YẾN - Cây giống và sản phẩm cà chua đen, cà chua chocolate, xoài tím, nhãn tím, ổi tím, mồng tơi tía, su hào...

Thiếu thông tin về rau củ có màu lạ

0
Ngọc Hùng Hiện trên thị trường xuất hiện một số loại rau quả có màu sắc khác với những những sản phẩm bình thường. Khi...

Rau quả lo dội chợ, rớt giá

0
Trung Chánh Xuất khẩu tăng, nhập khẩu giảm chứng tỏ việc tiêu thụ mặt hàng rau, quả nội địa đã có sự cải thiện. Thế...

Rau quả nhắm đến thị trường xa

0
Một số doanh nghiệp xuất khẩu rau quả đang chuyển hướng sản xuất các mặt hàng đông lạnh, đóng hộp để mở rộng sang...

Kết nối