Thứ hai, Tháng mười hai 2, 2024

Có cao tốc, di chuyển từ Cần Thơ đi Kiên Giang giảm gần một nửa thời gian

Thay vì phải mất 90 phút để di chuyển từ ngã ba Lộ Tẻ (TP Cần Thơ) đến Rạch Sỏi (tỉnh Kiên Giang) theo tuyến đường hiện hữu, thì thời gian di chuyển trên tuyến đường cao tốc mới từ Lộ Tẻ đi Rạch Sỏi chỉ mất khoảng 50 phút, tức đã giảm được gần một nửa so với trước.

Ngày 12-1, Bộ Giao thông Vận tải- chủ đầu tư dự án chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. Điều này, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ đầu tuyến ở TP Cần Thơ đến cuối tuyến ở tỉnh Kiên Giang còn khoảng 50 phút, tức giảm gần một nửa thời gian so với di chuyển trên tuyến đường cũ.

Thời gian di chuyển từ Cần Thơ đi Kiên Giang được rút ngắn một nửa nhờ có cao tốc mới. Ảnh: Kiên Giang News.

Theo đó, điểm đầu của dự án tại km 02+104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, kết nối với dự án cầu Vàm Cống đã hoàn thành, đưa vào khai thác, điểm cuối dự án tại km 53+553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án do Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 6.355 tỉ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, trong đó, vốn vay ODA là 200 triệu đô la Mỹ (tương đương khoảng 4.549 tỉ đồng) và vốn đối ứng khoảng 1.806,3 tỉ đồng.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có chiều dài khoảng 51 km, được xây dựng ở giai đoạn đầu có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, có vận tốc thiết kế là 80 km/giờ, gồm 4 làn xe và dải phân cách cứng ở giữa, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe, có vận tốc thiết kế là 100km/ giờ. Dự án chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông, trừ mô tô, xe gắn máy.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho cho biết, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là đoạn thuộc trục Chơn Thành- Đất Mũi của đường Hồ Chí Minh đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 38/2004/QH11 và được cụ thể hóa tại Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29-11-2013.

Dự án hoàn thành sẽ cùng với các dự án kết nối Trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long- ĐBSCL (cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống...) góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội đối với các địa phương có dự án đi qua nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung. Qua đó, làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan.

Ngoài ra, dự án sẽ tiếp tục kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An) là các tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư trong tương lai, để tạo thành trục dọc nối từ TPHCM đi các địa phương ĐBSCL.

Đây là tiền đề cho việc hình thành tuyến cao tốc phía Tây song song với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Cà Mau và cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), tạo thành mạng lưới đường bộ cao tốc hiện đại, đồng bộ ở ĐBSCL.

Trung Chánh
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối