fbpx
Thứ Hai, Tháng Một 24, 2022

Chưa bố trí được vốn, tuyến Metro số 2 lùi thời gian về đích

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có thể sẽ lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030 vì gặp nhiều vướng mắc, trong đó, có vướng mắc liên quan đến việc bố trí nguồn vốn.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về kế hoạch năm 2022 thực hiện tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Tháng 10-2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức lễ đón đoàn tàu đầu tiên của Tuyến Metro số 1. Ảnh: Ngân Phương

Theo MAUR, tuyến Metro số 2 hiện đang gặp nhiều vướng mắc như chưa được bố trí vốn trung hạn ODA cấp phát 2021 – 2025 do Hiệp định vay của Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) chưa được gia hạn thời gian giải ngân. Thời gian xem xét, thẩm định điều kiện vay lại đối với nguồn vốn bổ sung từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) kéo dài. Do đó, mặc dù dự án được phê duyệt thời gian hoàn thành vào năm 2026 nhưng tùy vào tình hình thực tế, dự án có thể kéo dài thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Tuyến Metro số 2 dài 11,2km (9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và 2km đoạn đi trên cao) có tổng mức đầu tư ban đầu là 26.116 tỉ đồng, đến năm 2019 tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên mức khoảng 47.800 tỉ đồng.

Hiện tuyến Metro số 2 đã giải phóng mặt bằng đạt 79% và dự kiến hoàn thành trong quí 1/2022; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến thực hiện từ giữa năm 2022.

Đối với tuyến Metro số 1, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt hơn 88,52% tổng khối lượng. Trong năm 2022, đặt mục tiêu hoàn thành thêm 7,23%, nâng tổng khối lượng dự án đến hết năm sau đạt khoảng 95,75%.

Ngân Phương

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: 3 dự án nhằm giảm kẹt xe sân bay TSN...

0
(SGTT) - Theo kế hoạch của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, trong năm 2022...

Hạ tầng giao thông phía Nam chững lại do thiếu vốn...

0
(SGTT) – Dù là vùng kinh tế quan trọng của cả nước, tuy nhiên, hạ tầng giao thông ở Đông Nam Bộ vẫn chưa...

Đầu tư dự án đường kết nối nhà ga T3 –...

0
(SGTT) -  UBND TPHCM đã phê duyệt dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM,...

Năm 2030 Việt Nam sẽ có thêm 9 tuyến đường sắt...

0
(SGTT) - Theo quy hoạch mạng lưới đường đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030 của...

Quận 3, 10, Tân Bình chưa bàn giao xong mặt bằng...

0
(SGTT) – Cho rằng giá đền bù chưa thỏa đáng, lo ngại thi công kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt,...

Ngắm cầu Thủ Thiêm 2, tuyến metro Bến Thành – Suối...

0
Cầu Thủ Thiêm 2, tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là những công...

Kết nối