Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Chăm “xế hộp”, chuyện nhỏ mà không nhỏ

Nam Hưng

Tại ngày hội “Chăm sóc lốp và bảo dưỡng xe ô tô” (thuộc chuỗi chương trình Vì cộng đồng ô tô Việt) mới đây ở TPHCM, rất nhiều chủ xe cho thấy họ không rành rọt trong việc chăm sóc và bảo dưỡng “xế hộp” của mình.

Không phải “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”

Theo thống kê từ chương trình Vì cộng đồng ô tô Việt 2014, cứ 100 xe thì có đến 69 xe bị lệch thước lái, 46 xe có lốp mòn không đều, 33 xe di chuyển trong tình trạng lốp bị non hơi… Đây là tỷ lệ khá lớn khi tại tất cả chương trình của Vì cộng đồng ô tô Việt trong năm 2014, có gần 2.000 chiếc xe được chủ nhân gửi tham gia. Ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Bệnh viện ô tô (BVOT Group) – một trong những đơn vị tổ chức chuỗi chương trình chăm sóc xe tại Việt Nam, cho rằng việc chăm sóc một chiếc xe không chỉ đơn giản là lau chùi mà người dùng cần phải biết những chi tiết tưởng chừng ai cũng biết là cách bơm bánh xe, kiểm tra nhớt, kiểm tra thắng (phanh) xe.

Cân chỉnh bánh xe.
Cân chỉnh bánh xe.

Cn-chinh-banh-xe

bac-si

Cũng là một trong hai nhà tổ chức trong chuỗi sự kiện Vì cộng đồng ô tô Việt, ông Hiroyuki Saito, Tổng giám đốc Bridgestone Việt Nam, cho rằng rất nhiều người lái xe không để ý đến những chi tiết mà họ cho là “chuyện nhỏ” như bảo quản lốp xe, bánh xe bị thiếu hơi một chút, gai bánh xe bị mòn hoặc mòn không đều. “Tất cả những yếu tố rất nhỏ đều có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành của chiếc xe”, ông Hiroyuki Saito nói.

“Tự xử” trước khi nhờ “bác sĩ”

Dưới đây là những vấn đề cơ bản trong việc chăm sóc và bảo dưỡng một chiếc xe, được tư vấn từ bộ phận kỹ thuật của các đơn vị như Bridgestone, BVOT, 3M Việt Nam, Bosh Việt Nam:

– Bánh, lốp: Vấn đề thường gặp nhất là bánh hay mòn không đều, thiếu hơi.

Nguyên nhân: Có thể là do góc đặt bánh xe chưa chuẩn, bơm hơi nhưng không đo lượng khí vào.

Hướng khắc phục: Kiểm tra và cân chỉnh góc đặt bánh xe nếu cần thiết. Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và khi bơm hơi, cần tuân thủ quy định từ nhà sản xuất.

– Ắc quy: Ắc quy là bộ phận quan trọng để khởi động xe, cần cho hoạt động của các thiết bị khác của xe như đèn xe hay dàn âm thanh của xe. Nếu là ắc quy nước thì người sử dụng nên kiểm tra nước bình và bổ sung nếu phát hiện lượng nước trong bình hụt đi. Ngày nay, đa phần các loại xe dùng ắc quy khô, qua quan sát, nếu kim đồng hồ phía trên chỉ màu xanh là bình thường, màu đỏ (hoặc vàng) là có vấn đề.

– Bám nhựa đường: Hầu hết ô tô lưu hành tại Việt Nam đều bị bám nhựa đường và điều này gây tổn hại đến vỏ xe, lớp sơn xe. Người dùng nên thường xuyên kiểm tra bằng mắt thường hoặc vào ga ra. Tuy nhiên, hiện trên thị trường có bán các loại dung dịch chuyên dụng dùng để tẩy nhựa đường (và các chất bám dính khác), người dùng hoàn toàn có thể tự xử lý cho xe của mình.

– Dầu, nhớt: Với dầu máy, nên định kỳ thay dầu máy mỗi 3.000-5.000 km một lần.

– Nước rửa kính, cần gạt mưa: Thường xuyên kiểm tra bình đựng nước kính, trên bình có vạch ra các mức từ “thấp” đến “trung bình” rồi “cao”. Bổ sung ngay dung dịch rửa kính nếu mực dung dịch trong bình bắt đầu nằm cuối vạch “trung bình”. Với cần gạt mưa, ngay khi phát hiện cần gạt không hết bụi nước bám hoặc tốc độ gạt không đều, nên kiểm tra ngay.

– Dung dịch làm mát, dây cua roa quạt gió: Tương tự dung dịch rửa kính, bình đựng nước tản nhiệt thường có hai mức là “full” (đầy) và “low” (thiếu). Người dùng nên thường xuyên kiểm tra và chăm ngay nước (hoặc dung dịch chuyên dụng) nếu vạch chỉ báo ở mức “low”.

– Hệ thống thắng (phanh): Đa phần hiện nay các xe đều có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và khi đèn ABS cảnh báo (thường là nhấp nháy kể cả khi xe đang chạy) thì lúc đó hệ thống ABS có vấn đề. Người dùng có thể tự phát hiện hỏng hóc của hệ thống phanh khi nghe những tiếng kêu lạ, phanh không còn hiệu quả cao nhất.

– Lọc gió: Đây là bộ phận có chức năng loại bỏ các tạp chất trong khí xả cho động cơ. Tùy theo điều kiện sử dụng nhiều hay ít, môi trường sử dụng có nhiều bụi bẩn hay không…, người dùng nên thay lọc gió khi xe vận hành trong khoảng trên dưới 20.000 km.

– Các dấu hiệu về cảm biến: Hầu như tất cả các ô tô hiện nay đều có các bộ phận cảm biến và những cảm biến này được hiển thị trên các màn hình ở khoang lái. Vì vậy, ngay khi khởi động cho đến vài giây sau và kể cả lúc vận hành, người lái cần kiểm tra các dấu hiệu này, nếu có bất thường thì phải đến trung tâm bảo hành hoặc đưa vào những nơi có máy scan lỗi cho xe, tìm hướng khắc phục chính xác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dầu nhớt ADNOC Voyager đến từ UAE ra mắt người dùng...

1
(SGTT) – Ngày 22-6, Công ty Abu Dhabi National Oil (ADNOC), một trong những tập đoàn sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới,...

Nhà cung cấp bugi hàng đầu Việt Nam có dịch vụ...

0
(SGTT) – Sáng 11-12, Công ty NGK Việt Nam tổ chức chương trình hướng dẫn xử lý bugi khi xe bị ngập nước và...

Những phụ kiện cần thiết trên ô tô trong mùa mưa...

0
(SGTTO) - Dưới đây là những trang bị mà các tài xế nên chuẩn bị sẵn cho những ngày mưa. Các bước xử lý...

Để bảo dưỡng xe Mercedes-Benz hiệu quả và tiết kiệm trong...

0
(SGTTO) - Điều kiện thời tiết vào mùa mưa ảnh hưởng rất nhiều đến các bộ phận và chi tiết của xe. Nếu không...

Ngồi xe hơi chưa chắc tránh được tia cực tím

0
(SGTT) - Nhiều người cho rằng đi xe hơi dù dòng xe phổ thông hay xe sang ít nhất cũng che được mưa nắng....

Chống “thần nước” cho ô tô

0
CHÍNH PHONG - Ở những đô thị lớn như Hà Nội hay TPHCM, chuyện ngập nước khi mưa lớn hay triều cường không còn là...

Kết nối