Cấp cứu bằng xe máy

0

CHÍNH PHONG –

Công tác cấp cứu bệnh nhân sẽ linh hoạt hơn với dịch vụ cấp cứu bằng xe gắn máy. Nếu như vào giờ cao điểm các chiếc xe cứu thương phải hụ còi nhích từng chút một thì những chiếc xe gắn máy cho phép bác sĩ len lỏi tiếp cận người bệnh nhanh hơn.

Lợi cả đôi bên

sosDịch vụ cấp cứu bằng xe gắn máy của Trung tâm cấp cứu Vạn Khang SOS tọa lạc trên đường Trần Bình Trọng, quận 5, TPHCM.  Ảnh: Uyên Trần

Theo thống kê của ngành y tế TPHCM, năm 2013 có 831.500 lượt người phải vào cấp cứu tại các bệnh viện công lập, trong đó chỉ 1% được đưa đến bằng phương tiện cấp cứu của ngành y tế. Hiện thành phố có khoảng 200 xe cấp cứu, chủ yếu được dùng để chuyển bệnh nhân giữa các bệnh viện, phục vụ hội nghị, lễ hội.

“Nếu bệnh nhân không được cấp cứu chuyên nghiệp, kịp thời thì rất nguy hiểm đến tính mạng của họ. Nhiều trường hợp đã tử vong trên đường cấp cứu hoặc bị di chứng suốt đời do vận chuyển cấp cứu không đúng kỹ thuật”, TS.BS. Lê Trường Giang, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TPHCM nhận định.

Đề cao tính kịp thời, đúng kỹ thuật trong cấp cứu ngoại viện, bác sĩ Giang đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm cấp cứu Vạn Khang SOS tọa lạc trên đường Trần Bình Trọng, quận 5, TPHCM. Theo bác sĩ Giang, do đặc điểm đường xá thành phố đông đúc, hay xảy ra ùn tắc và nhiều hộ dân ở trong hẻm sâu hẻm nhỏ, nên trung tâm sử dụng xe máy như phương tiện hiệu quả nhất trong công tác cấp cứu bệnh nhân.

Khi mua gói dịch vụ cấp cứu, khách hàng sẽ được cung cấp một thiết bị chuyên dụng nhỏ gọn như chiếc điện thoại di động, có gắn bộ định vị GPS, có phím nhấn gọi cấp cứu SOS. Khi cần cấp cứu, khách hàng chỉ việc nhấn nút gọi, tín hiệu sẽ chuyển ngay đến máy chủ của trung tâm, từ đây sẽ chuyển về điện thoại của bác sĩ trực ở trạm cấp cứu gần bệnh nhân nhất. Hệ thống này hoàn toàn tự động, không cần nhân viên trực tổng đài, trên đó cũng lưu toàn bộ thông tin của khách hàng nhấn gọi cấp cứu. Khi nhận được tin cấp cứu, ngoài địa điểm khách hàng, bác sĩ cũng có luôn thông tin về tiền sử bệnh của khách hàng để có phương pháp cấp cứu tối ưu nhất. Song song đó, hệ thống cũng thông tin đến người thân của bệnh nhân đã được đăng ký từ trước để người này nắm rõ tình hình.

Nhận tín hiệu cấp cứu, bác sĩ sẽ đến nơi bệnh nhân bằng xe máy được trang bị đầy đủ thiết bị cấp cứu giống ô tô, bao gồm bình ô xy, máy hút đàm, máy điện tim, shock tim, bộ đặt nội khí quản… để thực hiện cấp cứu tại chỗ. Sau khi cấp cứu, tùy tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ cho gọi xe ô tô cấp cứu từ bệnh viện đúng với chuyên khoa cứu chữa nhất.

“Dịch vụ của chúng tôi có lợi cho cả bệnh nhân lẫn bệnh viện”, ông Lê Trường Minh, Phó giám đốc Vạn Khang SOS cho biết. Thứ nhất, bệnh nhân được cấp cứu nhanh chóng và nếu phải vận chuyển đến bệnh viện thì cũng được vận chuyển đúng phương pháp. Thứ hai, trường hợp bệnh nhân chỉ gặp tình trạng nhẹ, không cần phải chuyển đến bệnh viện thì họ đỡ tốn tiền gọi xe cấp cứu một cách không cần thiết. Thứ ba, một khi bác sĩ gọi ô tô cấp cứu thì bệnh viện sẽ điều xe đến nhanh hơn. Trên thực tế, có nhiều trường hợp gọi xe cấp cứu để chọc phá khiến bệnh viện hay trung tâm cấp cứu 115 tốn chi phí nên khi người có nhu cầu cấp cứu thực sự gọi đến họ thẩm tra rất kỹ. Thứ tư là bệnh nhân không phải thanh toán tiền cho xe cấp cứu trước khi họ thực hiện dịch vụ. “Chúng tôi bảo lãnh hết việc này, vài ngày sau mới thanh toán cũng được, để thời gian cấp thiết lúc đó tập trung hoàn toàn vào chuyên môn cứu chữa”, ông Minh cho biết.

Hoạt động ngày đêm

Ông Minh cho biết, thiết bị gọi cấp cứu và các phần mềm phục vụ được sản xuất tại Việt Nam, và mô hình dùng xe máy cấp cứu này được áp dụng sau khi đã tham khảo các mạng lưới cấp cứu ngoại viện ở nước ngoài. Hiện nay, Vạn Khang SOS có năm trạm đặt tại các quận 1, 3, 5, 10 và Phú Nhuận. Đến ngày 1-5 này sẽ “phủ sóng” trên toàn địa bàn TPHCM, kể cả các huyện như Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè. Theo lộ trình đến năm 2017 trung tâm này sẽ có mặt tại năm tỉnh thành.

Từ khi ra mắt, trung tâm đã có hơn 1.000 khách hàng đăng ký dịch vụ, với mức giá đăng ký với Sở Công Thương là 500.000 đồng/tháng thuê bao. Hiện tại, trung tâm đang thực hiện các chương trình khuyến mãi với giá 300.000 đồng/tháng. “Đối tượng đăng ký khá đa dạng, con cái đăng ký cho cha mẹ già, chồng đăng ký cho vợ mang thai, những người làm việc ở môi trường có nguy cơ xảy ra tai nạn cao”, ông Minh cho biết.

Theo ông Minh, không phải cá nhân nào cũng cần một thiết bị như vậy. Mỗi gia đình hay mỗi tổ chức đăng ký dùng chung một thiết bị cũng được, “khi có lệnh chúng tôi đều đến hết”. Kể cả khi người dùng mang thiết bị này ra đường chơi với bạn, mà bạn gặp tai nạn thì cũng có thể nhấn nút gọi dịch vụ cấp cứu. Mức phí trên là phí thuê bao thiết bị, còn khi cấp cứu, dùng thủ thuật hay thuốc gì thì trung tâm sẽ tính phí theo biểu giá ngành y tế ban hành.

Mức phí thuê bao trên là để trung tâm duy trì hoạt động 24 giờ/7 ngày của các trạm cấp cứu. Mỗi ca trực ở trạm gồm một bác sĩ và một điều dưỡng có chứng chỉ hành nghề cấp cứu do ngành y tế cấp. Thường thì có bốn ê kíp bác sĩ và điều dưỡng thay phiên nhau trực ở một trạm, nhân sự vừa có cơ hữu của trung tâm vừa có các cộng tác viên là những bác sĩ làm ở các khoa cấp cứu tại các bệnh viện làm ngoài giờ.

Ông Minh cho biết, chỉ tiêu đặt ra cho nhân viên các trạm là tối đa 20 phút sau khi nhận tín hiệu cấp cứu, họ phải có mặt tại hiện trường, nhưng đây không phải là cam kết với khách hàng vì trong quá trình hoạt động có thể có những rủi ro bên ngoài. Việc bố trí vị trí các trạm cấp cứu đã được nghiên cứu kỹ, những nơi đông khách hàng, nhiều tuyến đường một chiều sẽ có mật độ trạm dày. Ở nước ngoài, mật độ vào khoảng 1.000 khách hàng đăng ký cho mỗi trạm, “nhưng trước mắt chúng tôi đang cho vận hành với mật độ an toàn hơn là 1 trạm cho 500 khách hàng”, ông Minh cho biết.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here