Thứ sáu, Tháng mười hai 13, 2024

Các loại giấy tờ cần thiết để đăng ký sử dụng lòng lề đường ở TPHCM

(SGTT) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) vừa hướng dẫn thực hiện một số quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố sẽ áp dụng từ ngày 1-1-2024.

Kinh tế Sài Gòn Online điểm qua các loại giấy tờ, thủ tục cần thiết để bạn đọc hiểu và có thể đăng ký sử dụng lòng lề đường với chính quyền thành phố khi có nhu cầu.

Thu phí vía he. Ảnh: MH

Theo Sở GTVT, việc sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa, hè phố phải đảm bảo có bề rộng từ 3m trở lên. Khi tổ chức hoạt động này, hè phố còn lại dành cho người đi bộ bảo đảm rộng tối thiểu 1,5m (không tính đến phạm vi bồn gốc cây, ô đất trồng cây xanh và khu vực bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên hè phố chiếm dụng), thông suốt liên tục và không có chướng ngại vật cản trở.Mức phí cho hoạt động trông giữ xe từ 20.000 – 350.000 đồng/m2/tháng; mức thu phí cho các hoạt động khác từ 20.000 – 100.000 đồng.Theo Sở GTVT, tổng cộng sẽ có 9 trường hợp phải nộp phí sử dụng, trong đó có 6 trường hợp sử dụng hè phố, 3 trường hợp sử dụng lòng đường.Sáu (06) trường hợp phải nộp phí sử dụng hè phố gồm: điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng, lắp đặt các công trình tạm, các công trình phục vụ tổ chức giao thông trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông; tổ chức các hoạt động văn hóa, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình; điểm trông, giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.Ba (03) trường hợp được sử dụng tạm thời một phần lòng đường có đóng phí, gồm: tổ chức sự kiện văn hóa và trông, giữ ô tô phục vụ sự kiện; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; điểm trông giữ xe có thu tiền dịch vụ.

Minh Hoàng

Nhiều người quan tâm