fbpx
Chủ Nhật, Tháng Tám 14, 2022

Các hãng hàng không tư nhân muốn được vay 4.000 – 6.000 tỉ đồng lãi suất 0%

Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho các hãng hàng không vay ưu đãi, tương tự Vietnam Airlines.

Theo đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải, VABA mong bộ này kiến nghị Chính phủ và Quốc hội xem xét, chấp thuận cho các hãng hàng không khác vay gói tái cấp vốn 4.000-6.000 tỉ đồng, lãi suất 0% như đã thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỉ đồng vay tối đa 3 năm).

Cũng theo VABA, số vay cụ thể căn cứ vào nhu cầu của từng hãng, vào quy mô, thị phần, đóng góp cho ngân sách trong thời gian qua và khả năng đáp ứng của ngân sách.

Các hãng hàng không tư nhân muốn được hỗ trợ vay tương tự như Vietnam Airlines. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngoài ra, hiệp hội cũng đề nghị cho các hãng hàng không được vay gói 25.000-30.000 tỉ đồng ưu đãi lãi suất (Nhà nước cấp bù lãi suất 4-5%). Gói này sẽ giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, duy trì hoạt động, phát triển trong và sau dịch.

Ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VABA, cho rằng đây là ngành có tính lan toả, là động lực phát triển của nền kinh tế đất nước cần phục hồi. Hiện các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng sau hàng loạt ảnh hưởng từ đại dịch.

Ngoài ra, hiệp hội này đề nghị nhà chức trách cần điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về mức tối thiểu trong biểu thuế, tức là về mức 1.000 đồng một lít cũng như cho phép giảm 50% phí dịch vụ tại nhà ga trong năm 2022 đối với khách bay nội địa để góp phần kích cầu du lịch.

Trước đó, lãnh đạo các hãng hàng không tư nhân cũng nhiều lần đề nghị Chính phủ và các tổ chức tín dụng trong nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp được vay ưu đãi có tài sản đảm bảo để bổ sung vào dòng tiền đang gặp khó vì dịch bệnh. Khó khăn của các hãng bay đến từ việc nguồn thu giảm mạnh nhưng chi thường xuyên như chi trả tiền thuê, mua màu bay, trả nợ, lãi ngân hàng, chi bảo hiểm, bảo dưỡng, chi trả lương vẫn rất lớn.

Lý do cần ưu tiên hỗ trợ hãng hàng không được hiệp hội giải thích hàng không có triển vọng bùng nổ phát triển sau dịch rất cao, đặc biệt là hàng không tư nhân. Ở Thái Lan, dân số tương đương 75% Việt Nam, nhưng có đến 15 hãng hàng không. Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng máy bay để di chuyển vẫn còn thấp, dư địa của thị trường hàng không Việt Nam lớn, triển vọng đóng góp, hỗ trợ trở lại cho ngân sách, nền kinh tế còn nhiều.

Theo tính toán của các chuyên gia quốc tế, hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% GDP. Hàng không phát triển sẽ duy trì sức lan toả kinh tế tới các ngành khác, kết nối các chuỗi cung cấp, hàng hóa, giá trị và góp phần tích cực trong việc phục hồi, phát triển kinh tế sau dịch.

Đề xuất vay theo hình thức tái cấp vốn này đã được các hãng hàng không tư nhân đề cập nhiều lần trong thời gian qua. Tuy vậy thông qua các hội thảo chuyên đề, Ngân hàng Nhà nước cho biết với các kiến nghị của các hãng hàng không thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này đã có các thông tư, quyết định để các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi, phí… với các hãng.

Còn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho vay gói tái cấp vốn với các hãng hàng không có lãi suất 0%, thời hạn tối đa 3 năm không thuộc thẩm quyền của cơ quan này. Việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện hỗ trợ Vietnam Airlines gói tái cấp vốn này là theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng trên cơ sở đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

V. Dũng

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tăng cường tàu biển, trực thăng đưa khách tới Côn Đảo...

0
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ tăng cường thêm dịch vụ tàu biển và trực thăng để đưa khách đến Côn Đảo...

Thời đại số, doanh nghiệp vẫn xem tương tác trực tiếp...

0
(SGTT) - Đại dịch Covid-19 khiến tuyển dụng và đào tạo bước đầu trực tuyến trở thành giải pháp hàng đầu. Sau dịch, các...

Không nên bi quan quá về hàng không nội địa

0
Gần đây báo chí truyền thông ngập tràn thông tin về ùn tắc tại các sân bay lớn. Cùng với đó là các...

Khôi phục đường bay quốc tế đến Đà Lạt sau hơn...

0
Đêm 23-7, chuyến bay quốc tế xuất phát từ Incheon (Hàn Quốc) đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Liên...

Các hãng bay toàn cầu đối mặt “núi” nợ hàng trăm...

0
Tác động vô hình của đại dịch sẽ đeo bám ngành hàng không trong nhiều năm tới. Các hãng bay lớn nhất thế giới...

Từ 1-8: không cung cấp dịch vụ với chuyến bay không...

0
Từ 1-8 tới, Trung tâm quản lý luồng không lưu sẽ từ chối phục vụ chuyến bay của các hãng hàng không sai giờ...

Kết nối