Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề xuất một loạt cơ chế ưu đãi cho người sử dụng xe điện như miễn, giảm thuế, lệ phí và bổ sung sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, sản xuất pin vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư.
- Trào lưu chuyển đổi xe xăng thành xe điện ở Mỹ
- Chuyên gia góp ý lộ trình phát triển xe điện tại TPHCM
TTXVN đưa tin Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gởi Chính phủ đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện. Trong văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất một loạt cơ chế ưu đãi cho người sử dụng như miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với xe ô tô điện.
Theo báo cáo này, liên quan đến cơ chế ưu đãi cho người sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với xe ô tô điện. Bên cạnh đó, thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe ô tô điện. Đồng thời, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua xe ô tô điện để chuyển dịch hành vi tiêu dùng từ xe ô tô chạy xăng, dầu sang xe ô tô điện trị giá khoảng 1.000 đô la Mỹ/xe.
Đề xuất khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị ba loại xe ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời thay vì chỉ một loại là xe ô tô điện chạy pin như chính sách hiện hành.
Cùng với bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, sản xuất pin vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện. Miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện.
Đối với doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, bảo dưỡng xe ô tô điện, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng cho đối tượng này và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp xe ô tô điện. Đồng thời, có cơ chế ưu đãi thuế xe ô tô điện nhập khẩu.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất ban hành quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc, cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình có mục đích sử dụng đất như hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trạm sạc. Nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc và ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc điện công cộng.
N.Tân
Theo Kinh tế Sài Gòn Online