Thứ Ba, Tháng Năm 14, 2024

Biến đồng nát thành xe đồ chơi

DIỆU THUẦN –

Từ ốc vít, đồ phế liệu và rác thải, các thợ cơ khí đã tạo ra những chiếc xích lô, mô tô, xe đạp, xe tăng… làm đồ chơi cho trẻ em hoặc quà lưu niệm. Những sản phẩm này có bán nhiều ở các hệ thống siêu thị, nhà sách ở Sài Gòn.

Sản xuất thủ công

IMG_8788

Những chiếc xe xích lô, mô tô, xe đạp, xe tăng mini bày bán ở các nhà sách, siêu thị, cửa hàng bán đồ lưu niệm với giá 90.000-200.000 đồng/chiếc được sản xuất từ xưởng cơ khí ở quận 7 (TPHCM). Xưởng cơ khí này có 10 người thợ. Công việc của họ hàng ngày là uốn sắt, hàn nối, biến đồ cũ thành đồ mới. Mỗi người đảm nhiệm một khâu sản xuất khác nhau. Người hàn, người nối, người tháo đồ cũ, người đánh bóng, người sơn màu cho sản phẩm mới….

Để thành thạo công việc mình đảm nhiệm, các thợ hàn phải có thời gian học nghề khá lâu, khoảng 3-5 năm để có thể chế tạo sản phẩm từ các chi tiết rất nhỏ và nhiều công đoạn khác nhau. Tất cả các bộ phận, chi tiết khi ráp thành thành phẩm lại xuất phát từ đồ phế thải nên đòi hỏi người thợ hàn phải biết sáng tạo và tỉ mỉ. Hơn nữa, những mối nối phải thật chính xác thì mới khớp và đẹp mắt. Vì thế, người thợ hàn phải chắc tay nghề, thạo việc thì mới nhìn rõ các chi tiết rồi nối chúng lại với nhau, tạo thành thành phẩm.

Điều đặc biệt, tất cả các công đoạn phải được làm bằng phương pháp thủ công. Anh Sơn, quản lý khu xưởng cho biết, để gò một chiếc bánh xe, tay cầm, khung xe, yên hay mui và dây xích chiếc xe mini từ đồ phế thải theo đúng khuôn thì phải làm bằng tay, cùng sự khéo léo, sáng tạo của người thợ hàn chứ máy không thể làm được.

Theo anh Sơn, một thanh sắt tạo thành căm xe, bánh xe hay khung xe và tay cầm phải cắt, mài rồi uốn cho thật dẻo mới được. Chiếc xích cũ cắt đi bao nhiêu mắt, thay bao nhiêu mắt để tạo thành cái mới cũng phải làm bằng thủ công. Hay như “động cơ” xe, được làm từ những chiếc bugi xe gắn máy hai bánh, bạc đạn làm bánh xe… đi kèm theo đó là những thanh sắt được uốn cong, duỗi thẳng để tạo thành hình khối.

Đi khắp nơi mua đồ phế liệu

IMG_8789

Nguyên liệu chính để tạo thành chiếc xích lô, xe đạp, xe tăng, mô tô mô hình là từ các loại rác thải công nghiệp. Anh Sơn cùng những người thợ của mình đi đến các tiệm sửa xe, nơi mua bán đồ phế liệu, nơi bán đồ cũ và những người thu mua ve chai để mua các thiết bị cũ như bạc đạn, bugi, sên xe gắn máy, xe đạp, bánh xe, căm xe hay các ốc vít, lò xo.

Tất cả các linh kiện này được làm sạch mài, đánh bóng và những người thợ sẽ phân loại chúng theo từng loại khác nhau, làm sao cho phù hợp với từng chi tiết, bộ phận của chiếc xe rồi mới bắt đầu tiến hành công việc lắp ráp.

Theo anh Sơn, đã có rất nhiều khách hàng rất thích sự sáng tạo và nét độc đáo của sản phẩm. Họ thường mua về trưng bày trong phòng làm việc, phòng khách hay làm quà tặng, có khách thì mua về cho con chơi hay sưu tầm thành bộ các loại xe mô hình của mình.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường, xưởng của anh Sơn luôn tìm cách thay đổi mẫu mã, kiểu dáng. Tính cho đến thời điểm hiện tại, xưởng của anh đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của khách hàng trong và ngoài nước. Thế nhưng, do phải làm bằng phương pháp thủ công nên hàng tháng chỉ làm chừng vài trăm sản phẩm. Vì thế, các thợ hàn phải làm việc ngày đêm để đáp ứng số lượng hàng giao cho khách. Đối với khách, phải đặt trước 2-3 tháng thì mới có thể nhận được sản phẩm đúng tiến độ.

Giải thích về lý do mở xưởng sản xuất các sản phẩm đặc biệt trên, anh Sơn cho biết, anh rất thích sưu tầm các loại xe khác nhau nên muốn bảo lưu chúng lại bằng cách tự chế tạo. Rác thải công nghiệp hiện nay rất nhiều và khó phân hủy, anh đã tận dụng nó để chế tạo thành các dòng xe mô hình khác nhau. Mỗi lần làm xong một chiếc xe từ đồ phế thải, ngồi ngắm chúng, anh tự mỉm cười vì thành quả của mình và các thợ hàn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đi thuyền buồm ngắm cảnh đôi bờ sông Nile tại Aswan,...

0
(SGTT) – Đi thuyền buồm ngắm cảnh đôi bờ sông Nile là trải nghiệm được nhiều du khách yêu thích khi đến thành phố...

Bảy đóa sen ‘nở’ trên sông Hương mừng Đại lễ Phật...

0
(SGTT) - Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2024 tỉnh Thừa Thiên Huế vừa hạ thủy bảy hoa sen giữa dòng sông...

Nhiều nước bắt đầu đánh thuế xe điện

0
(SGTT) - Các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đang triển khai các loại thuế phí mới đối với xe điện. Động...

Dự kiến tháng 6 chọn xong nhà thầu trạm dừng cao...

0
(SGTT) - Theo kế hoạch, 8 trạm dừng trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 mở thầu vào...

Hơn 90.000 chứng chỉ ngoại ngữ cấp sai quy định của...

0
(SGTT) - Theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chứng chỉ tiếng Anh Aptis và IELTS cấp sai quy...

Toàn cảnh depot Long Bình với góc nhìn từ trên cao

0
(SGTT) - Depot Long Bình nằm tại thành phố Thủ Đức, có diện tích trên 20 hec-ta. Đây là trung tâm điều khiển và...

Kết nối