Bí ngòi: thực phẩm ít calo, giàu chất chống viêm!

0

Bí ngòi cả màu vàng và màu xanh đều chứa các hợp chất trị liệu, bao gồm lutein, -carotene, zeaxanthin và axit dehydroascorbic.

Ảnh: Internet.

Bí ngòi là thực phẩm mà bất kỳ ai muốn giảm cân nhanh đều nên tăng cường tiêu thụ. Bởi bí ngòi có tỷ lệ nước cao; ít calo, carbohydrate và đường, lại chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như kali, mangan, chất chống oxy hóa như vitamin C và vitamin A.

  1. Nguồn cung cấp chất chống oxy hoá và vitamin C cao

Hạt bí ngòi chứa nhiều phytonutrient – chất chống viêm và stress oxy hóa. Phần lớn hàm lượng chất chống oxy hóa này được giữ trong phần vỏ của bí ngòi, vì vậy bạn nên để nguyên vỏ khi nấu ăn.

Một trái bí ngòi cỡ trung cung cấp hơn 50% nhu cầu vitamin C hàng ngày mà mỗi người cần. Vitamin C giúp duy trì lớp lót quan trọng của các tế bào máu, hạ huyết áp và đặc biệt là chống viêm và tắc nghẽn động mạch. Ngoài ra, trong y học dân gian, bí ngòi còn được cho là có lợi cho hệ tiêu hóa, thần kinh, miễn dịch và tim mạch với khả năng kháng khuẩn nhờ đặc tính chống nhiễm trùng.

2. Có đặc tính chống viêm giúp cải thiện tim mạch

Ảnh: Internet.

Bí ngòi và các loại bí đao đều có thành phần chủ yếu là nước và carbohydrate. Trong đó, bí ngòi chứa tỷ lệ lớn chất xơ pectin – một loại polysacarit có lợi trong cải thiện sức khỏe tim mạch và khả năng giảm cholesterol một cách tự nhiên. Chất xơ pectin, cũng được tìm thấy trong táo và lê, giúp cải thiện sức khỏe động mạch và giảm viêm gây bệnh, vì vậy, nó cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường và kháng insulin.

3. Nguồn kali cao

Một lợi ích của bí ngòi thường bị bỏ qua là phần khoáng chất kali có lợi cho tim. Một chén bí ngòi nấu chín cung cấp hơn 15% giá trị hàng ngày.

Nghiên cứu cho thấy, kali thấp gắn liền với sự mất cân bằng khoáng chất khác, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các biến chứng khác. Kali cũng là một cách tự nhiên để giảm huyết áp vì nó giúp hạn chế tác dụng của chế độ ăn nhiều có natri. Vì vậy, tăng lượng kali trong chế độ ăn sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ cũng như tỷ lệ mắc bệnh tim.

4. Giúp cải thiện tiêu hoá

Bí ngòi có lợi cho sức khỏe tiêu hóa như viêm túi thừa, vì nó hydrat hóa và cung cấp các chất điện giải cùng chất dinh dưỡng thiết yếu.

Nghiên cứu cho thấy bí ngòi cũng cung cấp chất chống viêm trong đường tiêu hóa nên có thể làm giảm hội chứng ruột kích thích IBS, các triệu chứng liên quan đến loét và hội chứng rò rỉ ruột. Bí ngòi cũng rất dễ tiêu hóa vì chúng chủ yếu là nước. Chúng cũng cung cấp một số chất xơ, hiệu quả giảm táo bón tự nhiên hoặc giúp điều trị tiêu chảy.

Ảnh: Internet.

5. Chứa ít calo và carbohyrate

Bí ngòi chứa lượng calo và giúp mau no. Chúng cũng là một trong những loại rau có chứa carb thấp nhất, sau rau xanh. Đây là lý do tại sao mọi người thích sử dụng bí ngòi thay cho mì hoặc các loại carbs khác.

6. Giúp duy trì sức khoẻ mắt

Bí ngòi cung cấp phytonutrients như vitamin C, mangan, beta-carotene, lutein và zeaxanthin, giúp bảo vệ sức khỏe của mắt.

Lutein và zeaxanthin là hai loại chất chống oxy hóa carotene có tác dụng bảo vệ mắt khỏi các bệnh liên quan đến tuổi tác, do đó, bí ngòi được xem là phương pháp điều trị tự nhiên cho bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Ảnh: Internet.

Chất dinh dưỡng có trong bí ngòi hoạt động bằng cách bảo vệ võng mạc, giác mạc và hoàng điểm khỏi tác hại của tia UV và stress oxy hóa. Ngoài việc bảo vệ các mô tế bào mỏng manh của mắt, bí ngòi còn giữ cho làn da trẻ trung và ngăn ngừa lão hóa.

7. Nguồn cung vitamin B dồi dào

Bí ngòi có nhiều vitamin B, bao gồm folate, vitamin B6 và riboflavin. Các vitamin B giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả nhờ chúng hỗ trợ chuyển hóa protein, carbohydrate và axit nucleic. Có đủ vitamin B rất quan trọng đối với sức khỏe nhận thức, duy trì tâm trạng lạc quan và ngăn ngừa mệt mỏi.

Bí ngòi chứa folate, có lợi cho phụ nữ muốn thụ thai hoặc đang mang thai vì folate cho phép cơ thể tổng hợp DNA mới và thụ thai đúng cách. Nó cũng rất quan trọng cho một thai kỳ khỏe mạnh, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh và các vấn đề về phát triển.

8. Có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Bí ngòi có ít carbohydrate và đường, mà lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, nên chúng đóng vai trò nhất định trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường. Bí ngòi có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa đột biến insulin.

Ảnh: Internet.

Tác dụng phụ và phòng ngừaBí ngòi dễ dung nạp và hiếm có khả năng gây ra các vấn đề về tiêu hóa hoặc dị ứng, kể cả với trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ em.Tuy nhiên, bí ngòi có chứa oxalate – chất tự nhiên có trong thực vật, có thể gây ra vấn đề sức khỏe ở những người mắc một số bệnh về thận hoặc túi mật, do nó tác động đến sự hấp thụ canxi trong cơ thể.

Giá trị dinh dưỡng của bí ngòi: Một trái bí ngòi cỡ trung có vỏ (khoảng 196 gram) chứa khoảng: 31,4 calo; 6,6 gram carbohydrate; 2,4 gram protein; 0,4 gram chất béo; 2,2 gram chất xơ; 33,3 miligam vitamin C (56% giá trị hàng ngày – Daily Value); 0,4 miligam vitamin B6 (21% DV); 0,3 miligam mangan (17% DV); 0,3 miligam riboflavin (16% DV); 514 miligam kali (15% DV); 56,8 microgam folate (14% DV); 8.4 microgam vitamin K (11% DV); 392 đơn vị quốc tế vitamin A (8% DV); 33,3 miligam magiê (8% DV); 74,5 miligam phốt pho (7% DV); 0,1 miligam thiamine (6% DV); 1 miligam niacin (5% DV); 0,1 miligam đồng (5% DV). Ngoài ra, bí ngòi cũng chứa một số vitamin E, axit pantothenic, choline, canxi, sắt, kẽm và selen.

Thiên Lâm

Theo Draxe.com

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here