Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Bí mật đêm Chủ nhật còn gì bí mật?

TAM ANH –

Gameshow hài Bí mật đêm Chủ nhật từ khi ra mắt đã tạo nên một sự quan tâm đáng kể từ công chúng vì quy tụ dàn sao hài hàng đầu hiện nay, và định dạng mới lạ, lại được quảng bá rầm rộ trên truyền hình lẫn trên đường phố. Tuy nhiên, đi qua hơn nửa chặng đường, sức hút chương trình dường như đã bắt đầu giảm nhiệt.

Sau thành công bất ngờ của chương trình Ơn trời cậu đây rồi! vào năm ngoái, Công ty Đông Tây Promotion thừa thắng xông lên, săn lùng kịch bản hài tình huống đang hot (nóng) ở nước ngoài để mang đến hương vị lạ cho khán giả truyền hình Việt. Bí mật đêm Chủ nhật là kết quả của nỗ lực đó. Với sức hút của những ngôi sao hàng đầu như Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương, Chí Tài, Trường Giang, ngay lập tức gameshow này tạo nên một tâm lý kỳ vọng mới. Từ đó, ban tổ chức dự đoán Bí mật đêm Chủ nhật sẽ còn thành công hơn cả Ơn trời cậu đây rồi!.

Còn đâu yếu tố bất ngờ

Dự đoán này có vẻ đúng ở khoảng ba tập đầu tiên. Các tình huống như hai nghệ sĩ ra diễn còn hai nghệ sĩ chỉ nhìn không được nghe thoại, đoán ý và diễn lại; đứng nằm ngồi diễn, thân người này mà tay người kia, hoặc những bài hát chế miêu tả đặc tính nghệ sĩ khách mời… đã phần nào tạo nên cảm giác thích thú mới lạ. Lần đầu tiên khán giả Việt được thưởng thức một kịch bản quái lạ không giống bất cứ điều gì từ trước đến nay. Sự không được chuẩn bị trước kịch bản tạo ra những tình huống trái khoáy, gây nên tiếng cười bất ngờ.

Các ngôi sao hài hàng đầu trong Bí mật đêm Chủ nhật.
Các ngôi sao hài hàng đầu trong Bí mật đêm Chủ nhật.

Thế nhưng từ tập thứ tư trở đi, mặc dù các diễn viên vẫn tiếp tục diễn ngẫu hứng trước các tình huống không được chuẩn bị sẵn, nhưng khán giả đã không còn bất ngờ. Một khán giả thường xem các gameshow nhận xét là cái khung kịch bản chung vẫn cố định và lập lại một cách quá quen thuộc. Hơn nữa, rất nhiều tình tiết không tự nhiên, ngượng nghịu và thiếu sự chắt lọc. Các trường hợp xem là sáng tạo như nữ đóng vai nam và nam đóng vai nữ đã không còn là những tình huống đắt địa. Vì vậy, người xem không còn phấn khích như lần đầu tiên được xem. Thậm chí, trong rất nhiều khung hình cận cảnh, người cầm trịch cuộc chơi – nghệ sĩ Hoài Linh cười một cách gượng gạo, thiếu hào hứng.

Từ đây, nhiều người xem nhận xét, sự xuất hiện liên tục và định kỳ của bộ khung Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Chí Tài, Trường Giang đã tạo nên cảm giác nhàm chán, mặc dù họ diễn hài vẫn xuất sắc. Ngay chính diễn viên phản ứng nhanh trí và thông minh của bộ khung này nhiều lúc không biết phải làm gì trước tình huống phát sinh không tiên liệu trước. Tiếng cười từ đó giảm nhiệt và có dấu hiệu thờ ơ từ người xem.

Nhưng vẫn là hài hàng đầu

Dù vậy, không thể phủ nhận Bí mật đêm Chủ nhật vẫn là gameshow hài truyền hình ăn khách hàng đầu hiện nay. Người viết không thể tìm được tỷ lệ “rating” (là đơn vị tính tỷ lệ người xem một chương trình truyền hình/hay một spot quảng cáo nào đó) thực tế ra sao vì đây là bí mật kinh doanh, nên đành đánh giá sự ăn khách mang tính hàng đầu này qua số lượng quảng cáo dày đặc trong chương trình mà ai cũng nhìn thấy. Đối với cơ chế truyền hình miễn phí như tại Việt Nam, quảng cáo là nguồn thu nhập duy nhất và cũng là tiêu chuẩn đánh giá chương trình thành công hay không. Tuy nhiên, ở đây phải loại trừ yếu tố các hợp đồng quảng cáo đã được ký kết trước khi chương trình phát sóng.

Quảng-bá-rầm-rộ-gameshow-Bí-mật-đêm-Chủ-nhật-trên-đường-phố

Một yếu tố kế tiếp đã tạo sức hút của công chúng đó là lượng fan (người hâm mộ) hùng hậu của dàn sao khủng. Riêng trang Facebook của nghệ sĩ Hoài Linh có khoảng hơn 5 triệu người theo dõi. Chỉ cần anh viết một dòng, đại loại như “cả nhà nhớ đón xem Bí mật đêm Chủ nhật tối nay nhé”, chắc chắn lượng người xem đã đáng kể. Con số này sẽ trở thành khổng lồ khi các ngôi sao còn lại đều nhắn nhủ fan ruột như thế. Thực tế thì họ đã làm như thế. Chắc chắn ban tổ chức đã tính trước rằng điều này là chìa khóa tạo nên sức hút mãnh liệt từ người xem bên cạnh sự mới lạ của định dạng chương trình.

Tuy nhiên, dẫu rằng vẫn còn nhiều người mở ti vi theo dõi các thần tượng nhưng cảm giác đã và sướng khi xem một gameshow hài đã không còn nhiều. Thậm chí đã xuất hiện những người am hiểu, rằng chương trình đã bắt đầu nhàm chán. Điều này sẽ là yếu tố quyết định cho thành công hay thất bại sau khi gameshow khép lại. Từ đó, ban tổ chức chương trình cũng nên xem xét và nghiên cứu để giữ khán giả, và để kéo dài sức hấp dẫn của các ngôi sao trong lòng công chúng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Gameshow nội ngoại sôi nổi hút khán giả qua sóng truyền...

0
(SGTT) - Bên cạnh việc phát sóng trên các nền tảng trực tuyến, các chương trình truyền hình thực tế, gameshow phiên bản mới...

Sôi động gameshow, chương trình truyền hình kết hợp quảng bá...

0
Những năm gần đây, các chương trình truyền hình thực tế, gameshow tổ chức lưu động tại các điểm đến du lịch ngày càng...

Khán giả truyền hình luân phiên đổi khẩu vị, gameshow bão...

0
Khoảng 5 năm trở lại đây, một vài nhà sản xuất chương trình truyền hình nhận định, thời hoàng kim của gameshow tại Việt...
Hoa hậu quảng bá du lịch Việt bằng chương trình thực tế độc đáo

Ngắm dàn Hoa hậu quảng bá du lịch Việt bằng chương...

0
Ban tổ chức chương trình truyền hình thực tế về du lịch ứng dụng công nghệ 4.0 “Đi Việt Nam Đi-Vietnam Why Not” vừa...

Sân khấu hài: Giả gái đã thành xu hướng

0
NGUYỄN HUY - Vài năm trước, sau thời gian dài có đóng những vai giả gái, diễn viên hài Hoài Linh, danh hài tên...

Gameshow: sau hài, đến gì?

0
TUỆ NHÃ - Từ khi có cái gọi là “xã hội hóa” hơn 10 năm về trước, truyền hình giải trí ở Việt Nam...

Kết nối