fbpx
Thứ Tư, Tháng Năm 25, 2022

“Bếp trên mây” – Mô hình giúp giảm chi phí, giảm thời gian giao hàng

(SGTTO) – Gần đây, mô hình bếp trên mây (Cloud Kitchen) nổi lên do nhu cầu đặt thức ăn qua ứng dụng của người dùng tăng cao cũng như là giải pháp giúp giảm bớt khó khăn cho các nhà hàng truyền thống sau đợt dịch Covid-19.

Bếp trên mây là một không gian làm việc chung cho các nhà hàng, quán ăn. Một nhà đầu tư xây toàn bộ khu vực bếp có đầy đủ thiết bị cơ bản để cho thuê. Mỗi gian bếp sẽ được chủ động trong việc chọn nguyên liệu, cách thức chế biến món ăn và được trang bị hệ thống thông báo đơn hàng riêng. Vai trò của người quản lý bếp trên mây là nhận đơn hàng, thông báo đến các gian bếp chế biến thức ăn, vận chuyển sản phẩm và giao cho khách.

Trên thế giới, mô hình bếp trên mây còn được gọi là bếp ảo đang phát triển rất mạnh. Mô hình này tối thiểu hoá sự hiện diện ở mặt vật lý, tối đa hiện diện qua kênh trực tuyến, tập trung vào phần giao hàng cho khách qua ứng dụng giao hàng của chủ bếp.

Chef Station là một điển hình cho mô hình “Bếp trên mây” tại TPHCM. Đây là không gian làm việc tập trung của các thương hiệu ngành ẩm thực đã được chọn lọc như: bánh canh bột gạo Hai Nhiên, cơm tấm Cô Tấm Quán, Chops, CJ Foods. Khách hàng có thể chọn giao hàng thông qua các ứng dụng đặt thức ăn phổ biến như: Grab, Now-Food Delivery, Beamin… hoặc trực tiếp đến cửa hàng.

Nhân viên bếp Bánh canh bột gạo Hai Nhiên đang chuyển thức ăn qua đường thang máy chuyên dụng – Ảnh: Phùng My

Bếp trên mây tại Chef Station được vận hành theo cơ chế đó là các nhà hàng, quán ăn, thay vì phải thuê mặt bằng lớn và nhân viên phục vụ thì đăng ký bán hàng ở đây. Họ chỉ cần thuê bếp theo tháng với diện tích 15-25m2. Mỗi bếp có từ 2-5 nhân sự phục vụ cho hoạt động chế biến món ăn.

Mô hình bếp trên mây tại Chef Station quận Bình Thạnh, TPHCM – Ảnh: Phùng My
Máy tự động phát tín hiệu thông báo đơn hàng được trang bị tại các bếp – Ảnh: Phùng My

Anh Nguyễn Minh Trí, quản lý Chef Station, chia sẻ trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mô hình bếp này giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân sự từ 10-15%. Do vậy, giá thành sản phẩm giảm so với mặt bằng chung. Đồng thời, mô hình cũng đáp ứng yếu tố mới lạ, hiện đại, phù hợp xu hướng phát triển của thị trường.

Phương Mai – Phùng My

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Điểm qua 10 điểm du lịch nổi bật nhất thế giới,...

0
(SGTT) - Qua khảo sát trên mạng xã hội TikTok trong một năm qua, chuyên trang về du lịch - Next Vacay - đã...

‘Saigon Times – Nối vòng tay lớn’ trao tặng bộ máy...

0
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) và Saigon Times Club (Câu lạc bộ doanh nhân và bạn đọc thuộc Kinh tế...

Những điều thú vị về bộ môn cưỡi ngựa, có thể...

0
(SGTT) – Không phải đi đâu xa, ngay tại khu Tam Đa, phường Long Trường thuộc thành phố Thủ Đức, có một trang trại...

Bản tin 360 độ sống khỏe: Nguy cơ tử vong trong...

0
(SGTT) - Thời tiết miền Nam đang thay đổi đột ngột từ nắng nóng sang mưa rào; đây là điều kiện thuận lợi cho...

Chuyện nuôi thú cưng trong nhà: Tưởng nhỏ hóa to

1
(SGTT) - Trước sự việc một cậu bé 13 tuổi ở Hà Nội mua rắn qua mạng về nuôi mà không biết đó là...

Không gian huyền ảo tại bảo tàng được ghé thăm nhiều...

0
(SGTT) - Với gần 2,2 triệu lượt tham quan/năm, vượt qua bảo tàng Van Gogh (Hà Lan), TeamLab Borderless (Tokyo, Nhật Bản) trở thành...

Kết nối