(SGTTO) - Liên quan đến thông tin Grab và Gojek có khả năng sáp nhập, Công ty cổ phần beGroup – đơn vị sở hữu và phát triển Ứng dụng gọi xe “be” - đã chính thức lên tiếng.
Cụ thể, bà Nguyễn Hoàng Phương - CEO của beGroup, nhận định khả năng sáp nhập này là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, nếu lý do sáp nhập không xuất phát từ khách hàng, cộng đồng tài xế và nhân viên thì sẽ không tạo ra nhiều giá trị tích cực cho thị trường.
"Điều đó cho chúng ta thấy rằng một số các ứng dụng có nguồn gốc nước ngoài đến Việt Nam để khai thác, tìm kiếm lợi nhuận tối đa và khi quyền lợi của nhà đầu tư bị ảnh hưởng, họ sẵn sàng từ bỏ thương hiệu, giá trị của mình để sáp nhập và "tận thu" nhiều hơn nữa", bà Phương nói.
Với câu hỏi về việc sáp nhập của hai thương hiệu gọi xe lớn của Đông Nam Á liệu có vi phạm luật cạnh tranh, beGroup không đưa ra bình luận, vì cho rằng đây là quyết định của các doanh nghiệp tham gia và họ sẽ phải tuân theo quy định hiện hành của pháp luật nước sở tại. Tuy nhiên, bà Phương cũng nhắc đến những tranh cãi liên quan vụ việc Grab mua lại hoạt động của Uber tại thị trường Việt Nam năm 2018, ngoài ra, những hệ lụy mà các tài xế, nhân viên, khách hàng gánh chịu cũng không hề nhỏ.
"Khi Grab mua Uber tại Việt Nam nhưng thị trường vẫn đủ lớn cho beGroup tham gia và phát triển ổn định thì chắc chắn sự sáp nhập của Grab và GoJek cũng sẽ không thể làm thay đổi quy luật cạnh tranh vốn có của thị trường", vị đại diện beGroup nói.
beGroup là công ty vận tải công nghệ ra đời từ tháng 12-2018 tại Việt Nam. Hiện tại, ứng dụng “be” có các dịch vụ như beBike (dịch vụ đặt xe hai bánh), beCar (dịch vụ đặt xe bốn bánh), be Taxi (dịch vụ đặt xe Taxi); thuê xe theo giờ; thuê xe đường dài (be Đi tỉnh); be Đi chợ (dịch vụ đi chợ hộ); đại lý bán vé xe khách trực tuyến; beFinancial (hợp tác với định chế tài chính để kết nối dịch vụ cung cấp giải pháp tài chính hiệu quả cho khách hàng cá nhân, tài xế và doanh nghiệp); beExpress (dịch vụ chuyển phát, bưu chính); beDelivery (dịch vụ giao hàng); beLoyalty (tính năng tích lũy điểm thưởng cho người dùng)...Về thị phần, ứng dụng gọi xe “be” đã được tải xuống hơn 8 triệu thiết bị di động với hơn 100.000 tài xế, khoảng 350.000 chuyến xe được yêu cầu mỗi ngày và đã hoàn thành hơn 80 triệu chuyến xe beBike và beCar kể từ khi bắt đầu chính thức triển khai dịch vụ.
KN