Thứ Ba, Tháng Mười 8, 2024

Bắt đầu khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu

(SGTT) - Dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, giai đoạn 1 có thêm nguồn cát cung ứng từ mỏ cát trên sông Tiền, thuộc 2 xã An Hiệp và An Nhơn, huyện Châu Thành. Mỏ cát có tổng trữ lượng khoảng 674.953 m3. Trong đó, trữ lượng cát san lấp được phép khai thác là 420.000 m3.
Mỏ cát trên sông Tiền, thuộc xã An Hiệp và An Nhơn, huyện Châu Thành, bắt đầu khai thác để cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh – An Hữu (dự án thành phần 1). Ảnh: TTXVN

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C phối hợp các sở, ngành liên quan tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công dự án khai thác cát san lấp phục vụ dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, giai đoạn 1 (dự án thành phần 1), TTXVN đưa tin.

Mỏ cát này được UBND tỉnh giao cho nhà thầu thực hiện thủ tục và khai thác theo cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 106 của Quốc hội về thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

Cụ thể, mỏ cát thuộc 2 xã An Hiệp và An Nhơn, huyện Châu Thành. Mỏ cát có tổng trữ lượng khoảng 674.953 m3. Trong đó, trữ lượng cát san lấp được phép khai thác là 420.000 m3.

Thời hạn khai thác mỏ cát 6 tháng, tức từ tháng 8-2024 đến tháng 2-2025. Thời gian cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa mỏ là 6 tháng. Mỏ cát được phép khai thác từ 7 giờ đến 17 giờ hàng ngày, không khai thác vào ban đêm. Công suất khai thác cát không vượt quá 2.570 m3/ngày và không vượt quá 77.100 m3/tháng.

Mỏ cát đưa vào khai thác ngay thời điểm gấp rút cung ứng cát cho dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1, giúp giảm bớt áp lực về công suất khai thác đối với 2 mỏ cát khai thác trước đó. Như vậy, với 3 mỏ cát đang khai thác, lượng cát cung ứng cho cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 khoảng 6.800 m3/ngày, tạm thời giải quyết được nhu cầu về cát san lấp trong tháng 8-2024.

Nhu cầu vật liệu cát san lấp của dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 khoảng 2,3 triệu m3. Trong đó, nhu cầu cát năm 2024 là 1,7 triệu m3.

Đến nay, 3 mỏ cát đưa vào khai thác để phục vụ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1, gồm mỏ cát thuộc xã Tân Thuận Đông (thành phố Cao Lãnh) và xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B (huyện Lấp Vò); mỏ cát thuộc xã Thường Lạc, Long Khánh A (huyện Hồng Ngự) và phường An Lạc (thành phố Hồng Ngự); mỏ cát thuộc xã An Hiệp, An Nhơn (huyện Châu Thành).

Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 dài 16 km, tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỉ đồng, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản, đã khởi công ngày 25-6-2023. Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 1 có thời gian thực hiện từ năm 2022 đến hết năm 2027. Đến nay, tiến độ xây dựng của dự án này đạt 34,9%.

Minh Anh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khai thác mỏ cát thứ 4 phục vụ cao tốc Cao...

0
(SGTT) - Nhu cầu vật liệu cát san lấp của dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 khoảng 2,3...

Chính thức vận hành thử Metro Bến Thành – Suối Tiên

0
(SGTT) - Từ đầu tháng 10 này, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành chạy thử, từ ngày...

Khởi động dự án đường ven biển kết nối Bến Tre...

0
(SGTT) - Cầu Ba Lai 8 nằm trong trục giao thông ven biển, kết nối giao thông liên hoàn từ TPHCM đến các tỉnh...

Thông xe cầu Nam Lý sau 8 năm thi công

0
(SGTT) -  Sáng này 2-10, Ban Quản lý Dự án Giao thông TPHCM đã tổ chức lễ khánh thành và thông xe cầu Nam...

Hầm chui, cầu vượt nút giao An Phú dần thành hình

0
(SGTT) - Sau gần 2 năm khởi công, dự án nút giao An Phú (thành phố Thủ Đức, TPHCM) đã hoàn thành một nửa...

Điều chỉnh dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang...

0
(SGTT) - Ngày 24-9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang và các bộ,...

Kết nối