Bánh Tây không hề lành mạnh

0

(SGTT) – Cho dù bạn có nghiên cứu công thức làm bánh “tự nhiên” thế nào đi chăng nữa thì bánh Tây vẫn không tốt cho sức khỏe.

Bánh Tây luôn ngon miệng nhưng ăn nhiều không tốt cho sức khỏe. Ảnh Pinterest.

Bằng chứng khoa học luôn chỉ ra rằng, bánh Tây, vốn chứa nhiều đường và bột mì, là thức ăn không lành mạnh với sức khỏe con người. Thực khách chỉ có thể lựa chọn một số loại bánh ít gây hại cho sức khỏe hơn những loại khác. Và nếu có nhiều thời gian thì phải tự nướng bánh ở nhà để cho ra lò những chiếc bánh phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng. Chỉ có làm vậy thì họa may ta mới có thể có những lát bánh ít calo, chất béo, đường và natri gây hại cho sức khỏe. Hãy cùng xem phân tích dưới đây về những chất có hại trong bánh gato, một loại bánh Tây tiêu biểu về thành phần và cách làm.

Calo

Một khẩu phần chỉ 1/12 chiếc bánh gato vàng (loại bánh chỉ dùng lòng đỏ trứng, không dùng lòng trắng nên có màu vàng) kích thước 8 inch (20cm) đã chứa 245 calo. Nếu phủ thêm hai muỗng sô cô la thì tổng năng lượng trong lát bánh bé tẹo ấy đã tăng thêm đến 163 calo. Thế là chỉ ăn một lát bánh, ta đã có đến 1/4 lượng calo cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Mà có ai chỉ chịu ăn có một lát bánh thôi không đâu. Vậy nên, còn thèm bánh Tây là còn nguy cơ tăng cân ngoài ý muốn.

Chất béo

Miếng bánh gato vàng trong ví dụ trên cũng chứa đến 9,9 gam chất béo, trong đó có 2,7 gam chất béo bão hòa. Nếu phủ thêm sô cô la thì sẽ tăng thêm 7,2 gam chất béo và 2,3 gam chất béo bão hòa. Sự kết hợp này đã chiếm tổng cộng 26% tổng lượng chất béo và 25% chất béo bão hòa tối đa có thể tiêu thụ mỗi ngày.

Ảnh: Internet

Chất béo bão hòa trong bánh Tây là một vấn đề nan giải mà không có nhiều phương án thay thế. Dạo gần đây, trên thị trường thế giới xuất hiện một loại bánh tên là “bánh bông lan thiên thần”, luôn được quảng cáo là sẽ giúp giảm đáng kể lượng chất béo cho người thích ăn bánh. Thực tế, nếu xét trên cùng một trọng lượng bánh, chất béo bão hòa trong bánh “bông lan thiên thần” chỉ ít hơn bánh bông lan thường có 0,7%, một con số quá nhỏ bé. Vì vậy, đừng vội tin vào những quảng cáo về “sự lành mạnh của bánh ngọt”

Đường

Chỉ hai thìa canh kem bánh đã chứa gần đủ lượng đường cần thiết trong ngày, chiếm đến 23,7 gam trong giới hạn 25 gam đường do Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị cho phụ nữ. Giới hạn khuyến nghị cho nam giới cao hơn một chút, ở mức 37,5 gam, cũng chỉ đủ để các anh ăn thêm 1 thìa kem nữa. Nhưng có mấy ai ăn bánh Tây mà lại chịu nhịn, không nếm phần kem béo ngậy, ngon ngọt đâu phải không.

Natri

Những người khỏe mạnh nên hạn chế tiêu thụ natri ở mức không quá 2.300 miligam mỗi ngày, vì lượng natri quá cao có thể gây ra chứng huyết áp cao và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của bạn. Một lát bánh gato màu vàng chứa 233 miligam natri và nếu phủ thêm một lớp sô cô la dày vài milimét sẽ thêm vào đó 75 miligam natri nữa. Như vậy tổng lượng natri trong một lát bánh đã lên tới 308 miligam, tương đương với 13% giới hạn khuyến nghị. Các loại bánh “ít natri” thường thấy trên quảng cáo sẽ tốt hơn một chút, vì chứa ít hơn 10% natri. Tuy nhiên, chừng vậy cũng không thấm vào đâu.

Hãy tự làm một chiếc bánh lành mạnh

Mặc dù không có chiếc bánh Tây nào thực sự tốt cho sức khỏe, nhưng bạn có thể thay thế một số thành phần đề có một sản phẩm lành mạnh hơn. Ví dụ, nếu bạn làm bánh gato trắng (được thêm lòng trắng trứng để tăng thêm độ bông mềm), hãy sử dụng ít nhất một nửa bột mì nguyên cám, tốt nhất là bột mì làm từ lúa mì nguyên chất hoặc bột mì trắng, để tăng chất xơ và các vi chất dinh dưỡng trong bánh. Giảm lượng đường xuống 1/3, thêm quế hoặc vani để mang lại vị ngọt của bánh để hạn chế lượng đường trong bánh. Thay thế một nửa chất béo bằng các loại trái cây hoặc rau củ xay nhuyễn, như táo, mận xay nhuyễn, đậu nghiền hoặc bí ngô nghiền nhuyễn. Những thứ này sẽ làm giảm lượng chất béo trong khi tăng chất xơ, vitamin và khoáng chất trong chiếc bánh của bạn. Không phủ kem mà hãy rắc một số loại hạt khô, bột ca cao, đường bột hoặc dừa để trang trí. Dẫu vậy, hãy lường trước là vị của bánh có thể sẽ không còn được hấp dẫn như bình thường, bởi vì vị ngọt và ngậy đặc trưng của bánh Tây luôn luôn nịnh miệng. Những người “hảo ngọt”, hâm mộ bánh Tây ắt hẳn sẽ có những ngày trăn trở giữa chuyện ăn ngon hay sống khỏe đây.

Tâm Anh

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here