Băng đèo, lội suối bằng xe tiền tỉ

0

Nam Hưng –

Với những người thích “xê dịch” bằng xe hơi, có thể khi nói đến offroad, người ta thường nghĩ đến những chiếc xe độ hay chí ít cũng là những dòng xe bán tải. Và như thế, việc lái những chiếc xe du lịch tiền tỉ băng đèo, lội suối là chuyện thú vị.

xe1

SUVenture là sự kiện mới mẻ của Mercedes-Benz tại Việt Nam, vừa được tổ chức tuần rồi trên cung đường Đà Lạt-Nha Trang. So với những sự kiện trải nghiệm (lái thử, các bài tập kỹ năng, dùng thử những tính năng mới) xe thông thường, thì SUVenture có cách tiếp cận gai góc hơn và mạo hiểm khi đó là những chiếc xe sedan, SUV vài tỉ đồng bóng loáng.

Trên hành trình này, chúng tôi bắt đầu bằng tuyến cao tốc Liên Khương, nối liền sân bay Liên Khương và thành phố Đà Lạt. Con đường này chừng khoảng 20 km và rất ít xe cộ lưu thông cùng với mặt đường tương đối rộng (8 làn xe). Thêm vào đó, tốc độ tối đa cho phép xe chạy là 120 km/giờ và có thể nói, bao nhiêu đó cũng đủ để thử nghiệm tính năng chuyển số, tăng tốc của các dòng xe Mercedes-Benz dùng hộp số tự động 9G-tronic và các chế độ lái khác nhau như thể thao, thông thường…

Hết tuyến đường dễ dàng này, người lái bắt đầu vào khu vực hồ Tuyền Lâm với mặt đường hẹp, nhiều đồi dốc và những khúc cua tay áo. Ở cung đường này, khả năng cho xe chạy nhanh là không nhiều vì bất chợt đâu đó, những chiếc xe ngược chiều lao vút qua chóng mặt. Thêm vào đó, bây giờ là thời điểm đã có mưa nhiều ở “thành phố sương mù”, leo đèo bằng những chiếc xe đắt tiền không phải để mạo hiểm mà chỉ là để thưởng thức những bản nhạc từ hệ thống loa Burmester/Harman Kardon.

Trời Đà Lạt mùa này mưa, những cơn mưa không còn là nhè nhẹ, vốn chỉ làm mát những mái tóc dày óng của thiếu nữ xứ này, mưa Đà Lạt bây giờ là mưa nặng hạt, ào qua, gần giống như mưa Sài Gòn. Tiết trời như thế, chúng tôi vẫn tiếp tục hành trình vào các cung đường nằm hút trong những tảng rừng thông khu vực Lạc Dương với đất đỏ, cỏ lá trơn trượt và ngút ngàn thông. Những chiếc xe Mercedes-Benz GLE 400 4Matic và GLE 400 Coupe 4Matic được mang ra thử thách, yêu cầu từ ban tổ chức là “hoàn thành mục tiêu và cố gắng để những chiếc xe bạc tỉ không bị gì”.

Mặt đất trơn, đất đỏ nhũn ra vì nước mưa, cỏ lá quyện vào, tất cả là trơn trượt. Trên những đoạn đèo dốc hun hút này, khả năng lái của người ôm vô lăng chỉ là một chuyện và những tính năng hỗ trợ của xe là một chuyện khác. Những tính năng như hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Matic, động cơ V6 3.0L tăng áp kép công suất 333 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 480 Nm, các chế độ lái địa hình (offroad), Slippery (chống trơn trượt), hỗ trợ xuống dốc (Downhill Speed Regulation) trên những chiếc GLE 400 sẽ làm thay người lái. Tất nhiên, nếu không có độ “lỳ” và kỹ năng được rèn luyện ít nhiều thì cho dù xe có hiện đại cách mấy cũng khó lòng hoàn thành những cung đường tưởng chừng “đi bộ cũng run”. Đó là những tình huống khi đường quá trơn và tuột, xe không thể làm gì khác, bánh quay vòng và phải nhờ đến những chiếc xe hỗ trợ kéo ra. Những tình huống này là những tình huống không lường trước được mà chúng tôi đùa nhau là “người tính không bằng trời tính”, đó là lý do mà dù chiếc xe của bạn hiện đại đến đâu, cũng không nên làm liều băng rừng cho thỏa nếu không có sự trợ giúp đi kèm.

_DSC0163-copy

Ở cung đường xuống thành phố Nha Trang, đường đèo Omega – Khánh Vĩnh là tuyến đường mà người ta dễ nhận ra những cánh rừng thông, những màn sương mù của Đà Lạt ngày càng ở lại phía sau lưng đến những đoạn đèo quanh co, băng qua những thảm thực vật khác nhau của rừng nguyên sinh, đổi màu theo độ cao và kết thúc với những dãy núi chạy dài ra sát bờ biển. Đây là tuyến đường mà người lái có thể rèn khả năng lái xe đường đèo. Nếu là “lái mới”, bạn chỉ cần đi ở tốc độ vừa phải, quan sát thận trọng và xử lý xe qua những khúc cua liên tục. Ở đoạn đường này, với dòng xe mới E-Class, tính năng lọc không khí và tạo mùi hương hay dàn loa Burmester/Harman Kardon lại một lần nữa phát huy tác dụng.

Cuối cùng, người lái ôm xe để bon bon trên cung đường chạy dọc vịnh Cam Ranh-Vĩnh Hy (Nha Trang) với một bên là vịnh, một bên là các dãy núi chạy sát ra biển. Cung đường lúc nào cũng đầy gió này đủ để thử nghiệm tính năng hỗ trợ cân bằng gió tạt ngang (crosswind assist) trên xe. Tính năng này ít dùng vì thời tiết của Việt Nam không phải lúc nào cũng có những cơn “cuồng phong”. Tuy nhiên, nếu đã một lần đi ngang qua cơn gió to khi trời mưa bão ở bất kỳ đâu, người lái xe có thể đã từng cảm nhận được sự lung lay của chiếc xe mình đang lái như thế nào.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here