Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024

Bàn cách kéo du khách đến đảo ngọc

Minh Duy-

Lượng khách du lịch đến Phú Quốc trong chín tháng của năm 2017 không ít, đạt hơn 2,26 triệu lượt. Thế nhưng lượng khách đó vẫn không đủ để lấp đầy hệ thống khách sạn, resort đang tăng trưởng mạnh mẽ ở hòn đảo này. Tuần rồi, chính quyền địa phương và ngành du lịch đã phải ngồi lại để tìm cách kéo thêm du khách đến.

Khách sạn “đói” khách

Chừng 5 năm trước, cứ gần đến mùa du lịch là giới lữ hành lại lo ngay ngáy việc tìm đủ phòng cho khách ở tại Phú Quốc. Nhưng nay tình hình đã khác, chỉ có vài thời điểm, lượng phòng cỡ 3-4 sao hơi thiếu còn lại phòng ốc dư dả.

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, cả hòn đảo này hiện có đến 485 cơ sở lưu trú với 13.855 phòng. Trong số đó, có 371 khách sạn được xếp hạng sao, gồm 95 khách sạn 1 sao, 45 khách sạn 2 sao, bốn khách sạn 3 sao, sáu khách sạn 4 sao và năm khách sạn 5 sao. Công suất phòng bình quân của hệ thống khách sạn khoảng 50%. Theo nhiều doanh nghiệp, phân khúc đang cần thêm khách là hệ thống nhà nghỉ, khách sạn nhỏ.

“Phú Quốc đang là điểm đến “hot” nhưng độ nóng chưa đủ để kiếm một luồng khách lớn đến trong lúc này”, bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Pegas Misr Travel Việt Nam, một trong những doanh nghiệp tham gia hội nghị về giải pháp thu hút khách đến Phú Quốc, do Tổng cục Du lịch hợp tác với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức tại một khách sạn cao cấp ở đảo ngọc tuần qua, nhận xét.

Mới đây, một hãng lữ hành nước ngoài cho biết phải dời kế hoạch tổ chức các chuyến bay thuê bao đưa du khách từ châu Âu đến đảo ngọc sang gần cuối năm 2018 thay vì cuối năm nay vì ít khách. Sau một thời gian chào bán, số chỗ trên máy bay được lấp đầy độ phân nửa vì khách du lịch chưa biết nhiều đến Phú Quốc. Nghĩa là, doanh nghiệp cần thêm thời gian để quảng bá điểm đến, và nói như một số người trong ngành, Phú Quốc chưa thực sự quá hấp dẫn và nổi tiếng như những gì mà người ta đang nói về hòn đảo này.

Tổng cục Du lịch cũng cho rằng, cùng với tình trạng thừa khách sạn, một số vấn đề khác của Phú Quốc là thiếu nghiên cứu thị trường và dự báo cung-cầu du lịch, thiếu các đường bay trực tiếp để đưa nguồn khách lớn đến đảo, chưa thực hiện được chiến dịch quảng bá để đưa Phú Quốc trở thành điểm du lịch nổi bật của Việt Nam và khu vực.

Theo bà Thu, khách ít hơn so với kỳ vọng không chỉ làm khó những nhà đầu tư chuyên về khách sạn mà đang là vấn đề khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản đau đầu. “Nhiều người đầu tư đón đầu, xây villa bạt ngàn trên đảo, căn nào cũng cả triệu đô la Mỹ. Nếu thương hiệu Phú Quốc không nhanh chóng trở thành thương hiệu mạnh để hút khách hàng đến mua thì nhà đầu tư rất khó lòng xoay xở với những khoản vay cho những dự án này,” bà Thu nói.

phuquocDu khách đến Phú Quốc nhiều nhưng chưa đủ để lấp đầy hệ thống khách sạn, resort đang tăng trưởng mạnh mẽ ở hòn đảo này.  Ảnh: Minh Duy

Cả trước mắt lẫn dài hạn

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, một số doanh nghiệp lữ hành cho rằng, Phú Quốc tuy đẹp, đã có kết nối hàng không tốt, khách sạn đẹp cùng vài khu giải trí nhưng vẫn chưa đủ dịch vụ để trở thành một điểm đến sống động. Nhờ có điện lưới quốc gia, hòn đảo này không còn tình trạng điện chập chờn lúc có lúc tắt như trước, nhưng giá ăn uống vẫn đắt hơn những điểm du lịch biển khác như Nha Trang và Đà Nẵng. Hàng không đã có nhiều chuyến bay hơn nhưng giá vé đến Phú Quốc vẫn còn cao hơn các nơi khác. Phòng khách sạn tuy nhiều nhưng loại phòng 3-4 sao, vốn đang có nhu cầu lớn thì lại đắt hơn những nơi khác.

“Ở nơi khác, chúng tôi có thể mua phòng 3-4 sao với giá khoảng 1 triệu đồng nhưng giá tại Phú Quốc phải từ 1,4 triệu đồng. Có thể, giá của phân khúc 5 sao hấp dẫn hơn ở những nơi khác nhưng loại trung bình này mới là loại đa số khách du lịch, đặc biệt là khách trong nước cần”, ông Nguyễn Ngọc An, Phó tổng giám đốc Công ty du lịch Fiditour nói.

Dịch vụ tham quan, vui chơi giải trí cũng được đánh giá là phát triển chưa tương xứng với dịch vụ khách sạn. Hiện nay, khách đến Phú Quốc vẫn chỉ thuần về nghỉ dưỡng. Những điểm tham quan chính vẫn là nhà vườn trồng tiêu, làm nước mắm, nhà tù, chợ Phú Quốc, thiếu các dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao trên biển. “Có thể có những người sẽ đến vui chơi ở Safari hay cụm dịch vụ phức hợp Vinpearl Land nhưng bao nhiêu đó không thể đủ dịch vụ cho cả một hòn đảo”, ông An nói.

Trong hội nghị tuần trước, ngành du lịch và một số nhà đầu tư lớn trên đảo Phú Quốc nhất trí thành lập tổ công tác để xây dựng Quỹ xúc tiến du lịch Phú Quốc để thực hiện các hoạt động tiếp thị hình ảnh đảo ngọc. Số vốn ban đầu của quỹ sẽ đến từ những nhà đầu tư này.

Các chuyên gia du lịch và doanh nghiệp đề xuất một số hoạt động để xúc tiến du lịch Phú Quốc, thuê tư vấn quảng bá du lịch Phú Quốc, hợp tác với các hãng hàng không, sân bay Phú Quốc về cơ chế thu hút các hãng hàng không mở đường bay.

Một số doanh nghiệp cho rằng, việc hỗ trợ doanh nghiệp khai thác đường bay, đặc biệt là tổ chức các chuyến bay thuê bao đưa khách du lịch đến là những việc nên làm trong giai đoạn hiện tại vì Phú Quốc đang rất cần khách. Một số điểm đến trong nước và những hòn đảo du lịch ở nước ngoài như Jeju (Hàn Quốc) cũng đang thực hiện cách này để có một lượng du khách lớn trong thời gian nhanh nhất. Mới đây, tập đoàn Alpitour từ châu Âu đề nghị giảm thuế sân bay cho khoảng 4.000 khách Ý dự định sẽ đến Phú Quốc từ cuối năm nay đến đầu năm sau.

Hiện nay, du khách nước ngoài đến Phú Quốc được miễn visa trong 30 ngày, nhưng nếu chỉ ở đảo thì quá nhàm chán cho du khách. Một số người cho rằng cần kết nối hòn đảo này với các nơi khác để tạo sự phong phú cho chương trình du lịch. Nếu muốn khách đến trong thời gian sớm nhất thì phải có kích cầu, không chỉ là quảng bá hình ảnh mà phải giảm giá.

Song song với việc mời khách đến thì địa phương cũng phải đẩy nhanh tiến độ phát triển dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí tại chỗ. Phú Quốc hiện đã có một số dịch vụ vui chơi giải trí trên du thuyền, ngắm san hô, trò chơi trên biển nhưng cần phải phát triển cả về số lượng và chất lượng.

“Phú Quốc có nhiều đảo nhỏ với phong cảnh đẹp, nhiều khách nước ngoài rất thích nhưng lại chưa có kết nối. Hiện chỉ có vài tàu gỗ không đạt chất lượng du lịch đưa khách qua lại. Tôi thấy cần nhanh chóng phát triển dịch vụ tại những hòn đảo này, đóng tàu có chất lượng đưa khách đến giải trí”, bà Thu của Pegas Misr Travel Việt Nam nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nở rộ dịch vụ hỗ trợ các phiên livestream bán hàng

0
(SGTT) - Hình thức livestream (bán hàng trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội đang xuất hiện với tần suất dày hơn...

Khám phá Văn Miếu – Quốc Tử Giám về đêm

0
(SGTT) - Bằng việc sử dụng công nghệ 3D Mapping, phối hợp cùng kỹ thuật dàn dựng ánh sáng và âm thanh, Văn Miếu...

Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm...

0
(SGTT) - Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt khi được sáp nhập sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, giảm...

Thủ tướng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm

0
(SGTT) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố về...

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm ngôi đình cổ hơn 170...

0
(SGTT) - Được xây dựng trên cù lao Bà Tàng, phường 7, quận 8, nằm ngay nhánh rẽ của dòng kênh Đôi, đình Bình...

Ghé quán ốc được Michelin gợi ý ở TPHCM

0
(SGTT) - Dù nằm khuất trong con hẻm đường Nguyễn Trãi, quận 1, nhưng tiệm ốc Đào lại là điểm đến quen thuộc của...

Kết nối