Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Trưa nay ăn gì: đậm đà hương vị đất Mũi với lẩu cua Cà Mau

(SGTTO) – Cua Cà Mau được xem là đặc sản của vùng biển Cà Mau, trong đó, lẩu cua Cà Mau là món ngon đã làm say lòng không biết bao nhiêu thực khách khi thưởng thức.

Ảnh minh họa: Internet

Vì đặc trưng thịt tươi chắc thơm ngon nên cua Cà Mau chế biến được rất nhiều món, mỗi món đều có sức hấp dẫn riêng. Từ súp cua đến cua luộc, cua hấp, cua rang me hay cua Cà Mau nấu lẩu, tất cả đều khiến người ăn say đắm và nhớ nhung hoài hương vị biển đậm đà. Song, chỉ khi dùng nấu lẩu, chất ngọt của cua mới được tận dụng hoàn hảo để tạo ra nồi nước dùng thơm ngon thanh ngọt. Nhờ đó, món lẩu cua Cà Mau được xem là món ngon được lòng thực khách và dễ gây thương nhớ dù chỉ qua một lần thưởng thức.

Công thức nấu lẩu cua có 2 cách: nước dùng chua cay có mùi thơm đặc trưng của nhiều loại hương liệu, là lựa chọn thích hợp cho những thực khách thích ăn đậm đà. Ngược lại, lẩu riêu sẽ là lựa chọn thích hợp cho những thực khách thích ăn vị ngọt nhẹ nhàng thanh khiết. Tùy vào sở thích mà bạn chọn cua nhiều gạch hay nhiều thịt để nấu lẩu. Nếu thích ăn cua nhiều thịt thì nên chọn cua đực với phần yếm dưới bụng nhọn, còn cua cái với phần yếm tròn và to sẽ có nhiều gạch hơn. Nên chọn cua biển còn sống, cầm lên thấy còn giãy mạnh, các gai trên chân ít bị gãy. Ấn vào bụng cua thấy cứng là cua ngon, chắc thịt, tránh chọn những con cua mềm và hơi xốp. Công đoạn làm sạch cua rất quan trọng, vì cua biển bám khá nhiều rêu và cát, bạn phải lưu ý cọ rửa cua thật sạch bằng bàn chải chuyên dụng sau đó dùng vòi nước xịt mạnh vào mình cua.

Lẩu cua Cà Mau là sự kết hợp đa dạng giữa cua, nước dùng, rau và bún, sự kết hợp này hoàn hảo đến nỗi chỉ cần nhắc đến đã khiến người sành ẩm thực không khỏi xuýt xoa, hít hà. Một nồi lẩu chỉ thật sự hấp dẫn khi có vị thơm ngọt của cua, nước dùng đậm đà được điểm xuyết thêm màu đỏ của cà chua và gạch cua, hòa quyện cùng màu xanh của rau và hành lá, thoang thoảng hương thơm của ngò gai. Gắp một miếng thịt cua trắng chấm ít muối tiêu chanh hoặc nước mắm cay, rồi đưa vào miệng để cảm nhận hương vị vừa ngọt vừa đậm đà ngất ngây. Sau khi thưởng thức xong phần thịt cua, bạn chỉ cần thêm một chén bún tươi ăn kèm với các loại rau cùng nước dùng thanh ngọt… thế là đủ cho một bữa ngon miệng.

Những con cua Cà Mau chín đỏ hừng hực trong nồi lẩu bốc khói nghi ngút, những sợi rau được nhúng vào, mềm mại và tắm hương vị là lúc nồi lẩu vào độ hấp dẫn nhất. Khi ấy, thực khách có thể chan một chút nước lẩu vào bún, cắn một miếng thịt cua mềm ngọt, dai ngon để cảm nhận hết sự đặc biệt của món ăn.

Tại TPHCM, có nhiều nhà hàng, quán xá bán lẩu cua Cà Mau khá ngon miệng và được nhiều người quan tâm. Có thể kể đến như lẩu cua Cà Mau Vó Biển (quận Gò Vấp), lẩu cua đất Mũi (quận 10), Balie Seafood (quận 6), hải sản cua Cà Mau (quận 9), Alocua quán (quận 11), Nàng Cua quán (quận 1)… Theo đó, một phần lẩu cua Cà Mau có giá bán khoảng 150.000 – 400.000 đồng tùy lượng cua.

Để đãi người thân món lẩu cua Cà Mau thơm ngon tại nhà, bạn có thể tham khảo công thức sau:

Lâm Như tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa kỳ nghỉ lễ chọn miến...

0
(SGTT) - Dù là thứ Hai đầu tuần, nhưng bữa trưa hôm nay vẫn nằm trong kỳ nghỉ lễ 30-4 nên mọi người có...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thơm lừng cùng diềm bò...

0
(SGTT) – Trong nhiều phong cách ẩm thực nướng, các món nướng của người Hàn Quốc luôn có những "tín đồ" riêng bởi sự...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thanh đạm với bún gạo...

0
(SGTT) – Bún gạo lứt kết hợp cùng nước lèo thanh ngọt từ xương heo hoặc gà mang đến cho thực khách bữa trưa...

Trưa nay ăn gì: Giòn sần sật món đậu que xào...

0
(SGTT) – Đậu que giòn sần sật xào cùng thịt tôm ngọt thanh mang đến bữa cơm trưa thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa giàu dinh dưỡng với salad...

0
(SGTT) – Chuối không chỉ là trái cây ăn chơi, tráng miệng mà còn là nguồn cảm hứng cho đầu bếp sáng tạo thành...

Kết nối