Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

Trưa nay ăn gì: thứ Bảy quây quần bên nồi lẩu cá kèo chua cay hấp dẫn

(SGTTO) – Lẩu cá kèo là món lẩu thuần Việt, đặc sản mang phong vị miền Tây. Món lẩu này có vị chua cay, ăn kèm nhiều loại rau tươi miệt vườn sông nước, phù hợp dùng trong những ngày mùa hè. Thịt cá kèo chắc, ngọt, ít xương, nước lẩu chua cay ăn kèm bún tươi, chấm thêm nước mắm me ớt là đã tròn vị.

Lẩu cá kèo chua cay dân dã, ngon ngọt hấp dẫn. Ảnh: Internet

Cá kèo còn được gọi là cá bống kèo hoặc cá bống trắng. Cá có đầu nhỏ, thân hình trụ thuôn dài, nhỏ chừng hai đốt ngón tay, bụng ửng vàng, lưng có sọc đen xám xéo về phía trước. Cá kèo là loại cá lành tính, dễ ăn, có nhiều ở vùng miền Tây Nam Bộ. Loại cá thịt ngọt, chắc này được chế biến thành rất nhiều món ngon như cá kèo kho rau răm, cá kèo kho xổi, cá kèo nướng muối ớt, cá kèo chiên xù chấm mắm me… Nhưng hơn hết, lẩu cá kèo lại được thực khách khắp nơi yêu thích nhờ nước lẩu chua cay, cá kèo tươi ngon ăn kèm nhiều loại rau tươi rất thanh đạm.

Nếu có dịp đi qua các vùng Cần Thơ, Cà Mau, Bạc Liêu, chắc chắn du khách sẽ được giới thiệu ngay món ăn này. Cũng như nhiều món lẩu khác, lẩu cá kèo được dọn ra với nồi nước lẩu thơm lừng, đĩa cá kèo tươi rói, rau nhúng lẩu. Cá kèo được chà rửa kỹ với muối để sạch nhớt, để nguyên con.

Khi dọn ra bàn, người phục vụ mới trút cá vào nồi nước dùng để khi nước vừa sôi lại, rau ăn kèm vừa chín tới thì cá cũng vừa tầm, thịt ngọt và không bị quá nhừ. Người mới lần đầu thưởng thức cá kèo sẽ có chút e ngại, khi cho cá vào nồi thì cá giãy bên trong. Nhưng khi đã ăn thử một miếng cá kèo cùng chút mắm me chua ngọt, bạn sẽ thích thú ngay với món cá này. Thịt cá rất ngọt, dai, lại không có xương dăm, có thể cho trẻ nhỏ thưởng thức.

Nước lẩu cá kèo được nấu rất đơn giản bằng cách phi thơm cà chua tạo màu, nêm nếm với gia vị thông thường rồi cho thêm nắm lá giang, ớt trái tạo vị chua thanh tự nhiên và cay nồng. Bởi khi nhúng cá tươi thì nước lẩu đã thêm phần ngọt ngào, đậm đà mà không cần hầm thêm xương hay thịt. Nước dùng ngọt, chua chua, cay cay ăn hoài không ngán.

Rau ăn kèm thường là rau tươi miền sông nước như lá giang, rau muống, rau nhút, đậu bắp, hoa chuối thái mỏng… Món ăn này cũng giống như các loại canh chua cá đặc trưng Tây Nam Bộ. Vì vậy, bạn có thể kết hợp thêm các loại rau ăn kèm canh chua thông thường như bông điên điển, kèo nèo, bông súng, bạc hà (dọc mùng), rau đắng…

Để đặt lẩu cá kèo giao tận nơi, bạn có thể gõ từ khóa tìm kiếm “lẩu cá kèo” trên các ứng dụng đặt thức ăn trực tuyến như GrabFood, Now, Baemin… Một phần lẩu có giá bán trung bình khoảng 150.000 đồng. Một số quán bán món lẩu này được nhiều người đặt mua là lẩu cá kèo Bà Huyện (quận 3), quán Mưa Rừng (quận 3), lẩu cá kèo 3 Dụm (quận 11), quán Chị tôi (quận Tân Phú), Bà Huyện Sài Gòn (quận Thủ Đức)…

Lẩu cá kèo là món ăn dân dã, nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Chỉ cần khoảng 30 phút là bạn có thể thưởng thức ngay món ăn miệt vườn dinh dưỡng mà thanh đạm này. Cuối tuần, cùng gia đình quây quần bên nồi lẩu cá kèo thơm lừng sẽ khiến bữa cơm thêm thú vị, ngon miệng.

Cách nấu lẩu cá kèo.

Một số cách dân gian để làm sạch nhớt, giảm mùi tanh cá kèo

  • Cách 1: Lấy lá chuối xanh còn tươi vò nát, chà xát lên thân cá nhiều lần, cách này cũng giúp loại bỏ đáng kể phần nhớt mà không giảm đi độ tươi ngon của cá.
  • Cách 2: Dùng tro bếp tuốt mạnh dọc theo chiều dài thân cá để lấy đi phần nhớt trên thân cá sau đó rửa sạch bằng nước.
  • Cách 3: Rửa qua cá nhiều lần với nước sạch hoặc bạn có thể dùng muối ăn xát trực tiếp lên cá để giảm độ tanh.
  • Cách giảm mùi tanh: trên sát đầu cá kèo có hai chiếc vảy tanh, hãy loại bỏ hoàn toàn hai chiếc vảy này. Bên cạnh đó, sát sương sống cá cũng có một sợi chỉ mảnh, đây cũng là phần chứa rất nhiều dịch tanh cần phải loại bỏ.

Bạn đọc quan tâm đến các món lẩu khác có thể tìm đọc thêm bài viết về lẩu Thái chua cay trên chuyên mục Trưa nay ăn gì của Sài Gòn Tiếp Thị Online.

Vũ Nhi tổng hợp

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa kỳ nghỉ lễ chọn miến...

0
(SGTT) - Dù là thứ Hai đầu tuần, nhưng bữa trưa hôm nay vẫn nằm trong kỳ nghỉ lễ 30-4 nên mọi người có...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thơm lừng cùng diềm bò...

0
(SGTT) – Trong nhiều phong cách ẩm thực nướng, các món nướng của người Hàn Quốc luôn có những "tín đồ" riêng bởi sự...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thanh đạm với bún gạo...

0
(SGTT) – Bún gạo lứt kết hợp cùng nước lèo thanh ngọt từ xương heo hoặc gà mang đến cho thực khách bữa trưa...

Trưa nay ăn gì: Giòn sần sật món đậu que xào...

0
(SGTT) – Đậu que giòn sần sật xào cùng thịt tôm ngọt thanh mang đến bữa cơm trưa thơm ngon, giàu dinh dưỡng cho...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa giàu dinh dưỡng với salad...

0
(SGTT) – Chuối không chỉ là trái cây ăn chơi, tráng miệng mà còn là nguồn cảm hứng cho đầu bếp sáng tạo thành...

Kết nối