Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Tự làm nước hoa

NGUYỄN HƯƠNG –

Công ty Do It Yourself vừa cung cấp một dịch vụ khá thu hút giới trẻ: tự làm nước hoa. Dịch vụ này không chỉ cho người dùng thỏa sức trải nghiệm, khám phá những điều mới mẻ mà còn là cơ hội để ai cũng có thể tạo ra những hương nước hoa riêng cho bản thân với giá cả linh hoạt, hợp túi tiền.

Bí quyết chọn mùi hương

“Chọn mùi hương thật ra không đơn giản. Với vài chục mùi hương khác nhau, sẽ rất khó để lựa được mùi yêu thích và quan trọng là phù hợp với mùi cơ thể của mình”, chị Bích Ngọc, nhân viên tư vấn của Công ty Do It Yourself (DIY) ở Maximark 3-2 cho biết. Bởi lẽ, khi xịt nước hoa lên người, nước hoa thường không giữ nguyên được mùi hương tự nhiên ban đầu. Mùi nước hoa và mùi cơ thể sẽ tạo ra một mùi hương mới, có thể hấp dẫn người khác nhưng cũng có thể khiến người khác cảm thấy không thoải mái.

nuochoa

Vì thế, khi chọn mùi hương, hãy lưu ý những yếu tố sau:

Trước tiên là xác định sở thích của mình. Nước hoa có rất nhiều loại, nhưng chủ yếu được chiết xuất từ hoa cỏ thiên nhiên, từ gỗ, xạ hương và trái cây. Nước hoa chiết xuất từ xạ hương thường có mùi đậm, sang trọng và thời gian lưu hương tương đối lâu. Trong khi nước hoa chiết xuất từ gỗ có mùi hắc nhưng càng về sau càng ấm áp và nhẹ nhàng. Dòng nước hoa này chủ yếu được thiết kế dành cho nam giới. Mùi trái cây và hoa cỏ thiên nhiên được phái nữ yêu thích hơn, trong đó nước hoa chiết xuất từ trái cây có mùi đậm hơn loại được chiết xuất từ hoa cỏ.

Thời gian lưu hương của nước hoa còn phụ thuộc vào nồng độ nước hoa nhiều hay ít. Với nồng độ 10%, thời gian lưu hương khoảng bốn giờ, 15% cho thời gian lưu hương trên sáu giờ và 20% lưu hương trên tám giờ.

Ngoài ra, khi chọn nước hoa cũng cần lưu ý đến mục đích sử dụng. Nếu là người ưa hoạt động ngoài trời, hãy chọn nước hoa được thiết kế riêng cho mục đích này. Đi làm, đi chơi nên chọn mùi hương nhẹ. Dự tiệc, mùi hương đậm sẽ là lựa chọn hợp lý. Nếu da nhạy cảm, tiết nhiều mồ hôi, hãy chọn những mùi hương nhẹ nhàng, cho cảm giác thoáng mát, ưu tiên các loại nước hoa chiết xuất từ hoa cỏ thiên nhiên. Dù vậy, cũng nên cân nhắc với loại nước hoa tổng hợp (chiết xuất từ nhiều loại hoa, cỏ khác nhau), vì hương của dòng nước hoa này thường khá đậm.

Tự pha chế nước hoa

Khi chọn được mùi hương yêu thích và phù hợp, khách hàng sẽ được hướng dẫn cách thức pha chế. Theo chị Bích Ngọc, công thức pha chế nước hoa khá phức tạp, nhưng để dễ dàng cho người dùng, DIY đã đơn giản các bước thực hiện. Do đó, thành phần chính khi người dùng tự pha chế nước hoa cho mình gồm hương liệu (tinh chất nước hoa), nước cất và cồn.

Chị Ngọc cho biết thêm, cồn phải là loại có nồng độ không quá 75%, vì nồng độ cồn quá cao sẽ rất dễ gây kích ứng da. Các bước thực hiện phải được tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng trình tự sau: cho hương liệu vào lọ, sau đó cho cồn rồi cuối cùng tới nước cất, theo công thức có sẵn. Công thức này sẽ thay đổi tùy thuộc vào nồng độ nước hoa nhiều hay ít. Với nồng độ nước hoa 20%, thì chỉ có hương liệu và cồn. Trong khi đó, nồng độ nước hoa 10%, buộc phải có thêm nước cất để làm dung hòa lượng cồn tương đối lớn có trong nước hoa. Sau khi thực hiện đúng trình tự trên, chỉ cần lắc nhẹ cho nước hoa, cồn và nước cất hòa lẫn với nhau thành một màu trong suốt là được. Chị Ngọc cũng lưu ý thêm, nước hoa có thể sử dụng được ngay sau khi thực hiện nhưng người dùng nên để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 24 giờ để ủ hương được tốt hơn.

[box] Cách xịt nước hoa giúp lưu giữ mùi hương lâu nhất

Không phải cứ xịt càng nhiều, thời gian lưu hương sẽ càng lâu. Theo người quản lý phòng trưng bày của DIY, trên cơ thể có sáu vị trí giúp lưu giữ mùi hương nước hoa lâu nhất, gồm tóc, cổ tay, sau tai, phía trong khuỷu tay, lưng và sau đầu gối.

box-nuochoa

Hãy xịt nước hoa lên lược và dùng lược chải tóc. Cách làm này sẽ “gửi” mùi hương nước hoa vào trong tóc và tóc sẽ giúp giữ hương thơm lâu hơn nhiều so với việc xịt trực tiếp lên cơ thể. Lưu ý, không nên xịt trực tiếp lên tóc, vì lượng cồn có trong nước hoa sẽ khiến tóc bị khô và xơ nếu thực hiện trong thời gian dài.

Cổ tay, khuỷu tay, sau đầu gối và sau tai đều là những vị trí có nhiều mạch máu nằm gần sát dưới da. Do đó, mức nhiệt ở các vị trí này cao hơn hẳn những chỗ khác trên người. Nhờ đó, hương nước hoa sẽ được khuếch tán rõ và đậm hơn. Xịt nước hoa vào lưng sẽ giúp mọi người xung quanh đều cảm nhận được mùi hương thoang thoảng mỗi khi đến gần hoặc đi ngang qua.[/box]

Lợi ích kinh tế

Tự làm nước hoa cho mình với mức giá từ 55.000 đồng đến 200.000 đồng mà DIY đưa ra đã thu hút khá nhiều bạn trẻ. Túy An, một bạn gái đã sử dụng dịch vụ này để làm nước hoa tặng mẹ, nói: “Một chai nước hoa có xuất xứ rõ ràng có giá vài trăm ngàn đồng. Trong khi ở đây chỉ cần bỏ ra 40.000-70.000 đồng để mua 10 ml nước hoa, sau đó thêm 40.000 đồng để mua chai lọ là đã có một chai nước hoa, mà chất lượng cũng được đảm bảo. Hơn nữa, mình còn được trải nghiệm cảm giác tự làm nước hoa với nhiều kiến thức thú vị về lĩnh vực này”.

nuochoa1

Người quản lý phòng giới thiệu dịch vụ này tại Maximark 3-2 cho biết, người dùng chỉ cần mua chai đựng nước hoa lần đầu, những lần tiếp theo, chỉ cần mua hương liệu. Có nghĩa là, lần làm nước hoa tiếp theo, khách chỉ phải chi 40.000 đồng để sở hữu một lọ nước hoa 10 ml.

Người quản lý phòng trưng bày cũng cho biết thêm, hương liệu nước hoa của DIY được nhập từ Pháp. Nhờ việc cung cấp hương liệu với số lượng lẻ đến từng mi li lít, cho phép mọi người đều có thể tham gia trải nghiệm tự làm nước hoa với giá thấp hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Kết nối