(SGTTO) – Mang vẻ đẹp hùng vĩ, Moher –  công viên địa chất toàn cầu tại Ireland – còn được gọi là thiên đường những vách đá hoặc vách đá bồ công anh, đang lọt vào mắt xanh của cộng đồng thích dịch chuyển.

Moher cũng trở thành bối cảnh của nhiều bộ phim, trong đó có phần phim Harry Potter và hoàng tử lai. Đến thăm vách đá Moher, du khách có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn sự rộng lớn, mênh mông của đại đương xanh ngát hoà vào từng đợt sóng ôm sát chân vực. Thiên đường những vách đá (Cliffs of Moher) đẹp tựa một pháo đài đá khổng lồ được tạo nên bởi mẹ thiên nhiên.

Mỗi lớp địa chất trên vách đá Moher thuộc Ireland đều ẩn chứa nhiều bí ẩn.
Vùng đất của những truyền thuyết
Theo truyền thuyết của người bản địa, thời gian, sóng và gió biển Đại Tây Dương đã ăn mòn dãy vách đá Moher một cách điệu đà, hệt như được nhào nặn bởi bàn tay các đầu bếp của nữ thần Hera.

Vách đá Moher cấu tạo từ khối sa thạch khổng lồ cách đây nhiều triệu năm nơi cửa sông. Theo truyền thuyết của người bản địa, thời gian, sóng và gió biển Đại Tây Dương đã ăn mòn dãy núi một cách điệu đà, hệt như được nhào nặn bởi bàn tay các đầu bếp của nữ thần Hera. Các nữ đầu bếp của vợ thần Zeuz đã nạo tỉa khối sa thạch giống cách họ cắt rau củ quả trong căn bếp của mình.

Vách đá Moher là nơi sinh sống của các loài chim biển.

Ở khía cạnh lịch sử, Moher được đặt theo tên một pháo đài cổ nay đã không còn dấu vết. Dù rằng tại nơi bờ vách đạt tới độ cao nhất 214m, vào năm 1835, Cornelius O’Brien, con cháu một dòng họ lãnh chúa nổi tiếng, đã cho xây dựng một chiếc tháp nhỏ làm nơi ngắm cảnh. Ông Cornlius còn cho xếp các phiến đá mỏng, dựng thành bờ rào nhằm bảo đảm an toàn cho người đến đây.

Bờ rào đá vẫn còn, dài khoảng nửa cây số, ngày nay được làm thành những bậc thang và lối đi rộng rãi. Những ngày đẹp trời, lối đi chật kín người ngắm cảnh, thỉnh thoảng lại bắt gặp một nữ nghệ sĩ hát những bài dân ca ngọt ngào bằng chất giọng vút cao trong tiếng đàn trầm buồn.

Hơi thở của trầm tích và hóa thạch
Những lớp đá tại Moher chứa đựng nhiều trầm tích và hóa thạch quan trọng. Vì vậy, năm 2011, UNESCO đã công nhận nơi đây là công viên địa chất toàn cầu.

Về khảo cổ học, các nhà nghiên cứu nhận định vách đá Moher đã hơn 320 triệu năm tuổi, trải dài khoảng 8km men theo bờ Đại Tây Dương. Các đỉnh của Moher cấu tạo chủ yếu từ bùn theo hình dốc đứng. Chúng được bao trùm bởi những bụi cỏ màu ngọc lục bảo tạo nên hòn đảo màu xanh ngọc.

Chính xác là vào kỷ Than Đá, phía Tây Nam của lưu vực biển cổ đại có một vùng đất bằng phẳng và rộng lớn. Mưa lớn đã gây nên những trận lụt rửa trôi cát và bùn, tạo thành những dòng sông cổ đại chảy theo hướng Đông Bắc rồi đổ ra biển. Những dòng sông mang theo cát, bột kết (một loại đá trầm tích) và bùn đất chảy thẳng ra cửa biển ở những vùng đồng bằng lớn.

Hàng triệu triệu năm sau, lớp trầm tích này bị nén lại thành đá rắn và bị “đẩy” về phía Bắc do các chuyển động của lớp vỏ Trái đất. Chính lớp trầm tích này đã hình thành vách đá Moher hùng vĩ ngày nay.

Những lớp đá tại Moher chứa đựng nhiều trầm tích và hóa thạch quan trọng. Vì vậy, năm 2011, UNESCO đã công nhận nơi đây là công viên địa chất toàn cầu. Mỗi lớp đá trong vách đá Moher đại diện cho một sự kiện địa chất từng xảy ra trong lịch sử, cũng như về “cuộc đời” của những dòng sông cổ đại khi nó chảy ra biển. Bên cạnh các trầm tích đất, người ta còn tìm thấy hóa thạch của những loài sinh vật biển và giáp xác cổ đại.

Địa điểm du lịch hàng đầu Ireland
Năm 2015, Cliffs of Moher được tạp chí uy tín của Mỹ Condé Nast Traveler bình chọn là vách đá có cảnh quan đẹp nhất hành tinh.

Vách đá Moher là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu Ireland, thu hút hơn một triệu du khách mỗi năm. Công viên địa chất toàn cầu này nằm cách thành phố lớn Galway của Ireland khoảng 90 phút về phía Nam.

Trung tâm tham quan Cliffs of Moher được xây dựng trên sườn đồi để du khách có thể ngắm cảnh mà không bị che khuất tầm nhìn bởi những nhà dân xung quanh. Từ vách đá Moher, người ta có thể nhìn thấy đảo Aran và vịnh Galway.

Đến đây, du khách sẽ được nghe tiếng sóng biển nhấp nhô, tiếng gió lộng vun vút hòa với âm thanh từ những cánh chim mòng biển chao liệng xa xa. Khách du lịch cũng sẽ có cơ hội thưởng thức giai điệu dân gian Ireland truyền thống được xướng lên bởi người nghệ sĩ già đang mải miết kéo nhạc bên đường.

Đây còn là tổ ấm của nhiều loài chim biển. Thống kê có khoảng 30.000 loài chim đang sinh sống trên các vách đá. Khu vực này, được EU liệt kê vào vùng đất thuộc khu bảo tồn đặc biệt và tuân theo chỉ thị nghiêm ngặt của luật môi trường.

Vẻ đẹp hoa bồ công anh
Những buổi chiều mùa hạ, dạo bước trên con đường nhỏ ngăn bởi hàng rào và lối đi bằng đá nhân tạo, du khách sẽ có cảm giác đang hoà mình vào màu vàng mênh mông.

Vách đá Moher là điểm dừng chân thú vị cho những du khách ưa mạo hiểm, yêu thiên nhiên. Du khách sẽ được thử cảm giác mạnh khi nhảy dù từ trên những vách núi xuống hay được hòa mình vào thiên nhiên xinh đẹp, thanh bình nơi đây.

Du khách sẽ nhớ mãi khung cảnh những cánh đồng bồ công anh vàng rực nở thành vạt trên miệng vực dọc lối đi, những bông nhục thung dung tím hồng tỏa hương thơm ngát, lan tỏa trên mặt đất, sườn núi nghiêng sát miệng vực, cùng những đợt gió vuốt nhẹ lá cỏ dài xanh mềm.

Trước khi trở thành chùm bông trắng, bồ công anh nở những đóa hoa vàng tươi cánh tròn nhỏ. Những buổi chiều mùa hạ, dạo bước trên con đường nhỏ ngăn bởi hàng rào và lối đi bằng đá nhân tạo, du khách sẽ có cảm giác đang hoà mình vào màu vàng mênh mông. Cảnh hoàng hôn ở đây đẹp như tranh vẽ với dải hoa bồ công anh chói lọi trên nền xanh của cỏ cây và bầu trời lòng đỏ trứng.

Du khách sẽ được trải nghiệm xúc cảm trong trẻo khi nhắm mắt lại từ từ cảm nhận cánh đồng xanh ngắt với cơn gió dịu nhẹ mang hương thơm ngọt của hoa cỏ nơi vách đá Moher. Ngay lúc ấy, bạn sẽ thấy tâm hồn mình gần gũi thiên nhiên, thoải mái như đang ở xứ xở thần tiên.

Ngọc Dung

Theo burrengeopark.ie

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây