Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Thiết kế phòng rộng cho bệnh nhân béo phì

ANH THƯ –

Bệnh nhân béo phì ở Mỹ ngày càng được chăm sóc tốt hơn khi cơ sở vật chất ở bệnh viện được thiết kế phù hợp hơn cho họ.

Bệnh viện Parkland ở Dallas vừa được nâng cấp có 862 phòng đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân béo phì. Jim Henry, Phó chủ tịch của Công ty Tư vấn kiến trúc HDR phụ trách thiết kế bệnh viện này, cho biết bệnh nhân có thể vào bất kỳ phòng nào. Tại bệnh viện này, bệnh nhân sẽ không có cảm giác mình đang bước vào phòng dành riêng cho người béo phì.

Theo Kathy Harper, Phó chủ tịch của Bệnh viện Parkland, những người bị béo phì nặng (có chỉ số khối cơ thể cao hơn hoặc bằng 40) là một bộ phận đặc biệt và bệnh viện đã phải suy nghĩ nhiều về nhu cầu của họ cũng như cách chăm sóc hiệu quả cho đối tượng này.

hospital

Đó là xu hướng chăm sóc bệnh nhân béo phì tại nhiều bệnh viện ở Mỹ mặc dù quy mô thì không bằng Bệnh viện Parkland.

Nancy Connolly, Giám đốc cấp cao của Công ty Tư vấn Hammes, cho biết tỷ lệ phần trăm số phòng được thiết kế đặc biệt cho người béo phì tại hầu hết các bệnh viện mà công ty hợp tác càng ngày càng tăng. Nếu như cách đây 5-10 năm, các bệnh viện chỉ dành chừng hai phòng cho bệnh nhân béo phì thì bây giờ có đến 15-20% số phòng tại bệnh viện được dành riêng cho đối tượng này.

Bệnh nhân béo phì thường có những nhu cầu đặc thù hơn so với bệnh nhân thông thường, chẳng hạn như giường, xe lăn và các thiết bị khác phải có kích cỡ lớn hơn và cứng cáp hơn. Đó là chưa kể xe lăn cỡ lớn có thể không qua vừa cửa của phòng tắm tiêu chuẩn. Không chỉ vậy, phòng bệnh tiêu chuẩn cho một người hay phòng nằm chung không đủ rộng để đặt những thiết bị đặc biệt cho người béo phì. Do đó, thay vì để bệnh nhân béo phì ở khu vực dành riêng, xu hướng bây giờ là thiết kế phòng ốc thuận tiện để có thể chăm sóc đối tượng này ở những khu vực thông thường.

Tại Bệnh viện Parkland, mỗi phòng rộng khoảng 25 m² và được thiết kế đặc biệt để chăm sóc bệnh nhân quá khổ tốt hơn với cửa rộng hơn 1,8 m giúp xe lăn và giường kích cỡ lớn ra vô dễ dàng. Giường thông minh có thể chịu được sức nặng lên đến 227 kg và nó giúp thu thập, truyền dữ liệu như cân nặng bệnh nhân, vị trí đầu, độ cao hay vị trí tay vịn của giường đến hồ sơ y tế điện tử của bệnh viện.

Để tạo sự linh hoạt và riêng tư tối đa cho người bệnh, các kiến trúc sư thiết kế phòng tắm dọc theo một bức tường bên ngoài, mỗi phòng rộng 4,6 m², cửa rộng 1,2 m, bồn vệ sinh kiên cố, vòi tắm lớn và có bệ ngồi. Ngoài ra, 100 phòng khác được trang bị thiết bị nâng cố định có thể nhấc bệnh nhân nặng lên đến 454 kg. Mỗi tầng của bệnh viện còn có thiết bị nâng di động giúp người béo phì và cả những bệnh nhân phẫu thuật cột sống và thay khớp di chuyển nhẹ nhàng.

Những thay đổi của Bệnh viện Parkland không những tạo sự thuận tiện cho bệnh nhân mà cả người thăm bệnh như ghế ngồi hay ghế có thể gấp lại thành giường trong phòng bệnh có thể chịu được cân nặng lớn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Kết nối