Thứ Hai, Tháng Năm 20, 2024

Du lịch xoay xở với tỷ giá tăng

MINH DUY –

Các doanh nghiệp du lịch không mấy vui vẻ khi tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ (VND/USD) tăng, bởi vì cái lợi cho mảng du lịch quốc tế (inbound) thì chỉ mới là dự đoán, còn thiệt về mảng du lịch đưa khách ra nước ngoài (outbound) thì đã thấy rõ.

Outbound bị thiệt

Với việc điều chỉnh tỷ giá VND/USD tăng thêm 1% từ ngày 19-8 vừa qua, một số doanh nghiệp lữ hành cho biết doanh thu và lợi nhuận từ việc tổ chức tour đi nước ngoài đã lập tức bị ảnh hưởng. Đối với công ty nhỏ thì mất vài chục triệu đồng, còn những công ty lớn, bán các loại tour đường xa như đi Mỹ hay châu Âu, thì mất nhiều hơn, lên đến vài trăm triệu đồng. Nguyên do là vì đã ký hợp đồng với tỷ giá cũ trước đó, khách hàng chưa thanh toán nên chưa thể chuyển sang đô la Mỹ để trả tiền cho đối tác ở nước ngoài.

“Tour đi Mỹ có giá khoảng 3.000 đô la Mỹ thì chúng tôi mất khoảng 3 triệu đồng vì trước đó ký với tỷ giá là 21.800 mà nay đã lên 22.800 đồng/đô la Mỹ. Chỉ hơn một tuần, chúng tôi mất 100 triệu đồng vì tỷ giá”, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, nói. Ông cho biết công ty này thường báo giá và quảng cáo cho các tour hai tháng trước khi khởi hành.

Du khách nước ngoài mua sắm tại TPHCM. Việc tiền đồng mất giá so với đô la Mỹ sẽ làm giá tour đến Việt Nam rẻ hơn, chi tiêu của khách sẽ rẻ đi.
Du khách nước ngoài mua sắm tại TPHCM. Việc tiền đồng mất giá so với đô la Mỹ sẽ làm giá tour đến Việt Nam rẻ hơn, chi tiêu của khách sẽ rẻ đi.

Ngay khi tỷ giá tăng, giám đốc nhiều công ty du lịch cho rằng khó có thể công bố là sẽ tăng giá tour đi nước ngoài bao nhiêu vì còn phải nhìn thị trường, đánh giá nhu cầu và sức mua của khách hàng. Nếu tăng theo đúng mức độ mất giá của tiền đồng, có thể sẽ giảm sức cạnh tranh. Vì vậy, một số công ty cho biết, có thể sẽ chọn cách cân bằng là vẫn tăng nhưng chịu giảm lãi để có mức giá vừa phải.

Hiện tại, có một số tour tăng giá nhưng tăng chỉ vài phần trăm. Thậm chí, một số công ty hiện vẫn chưa tăng giá tour đi nước ngoài mà còn giảm giá để thu hút khách.

“Du lịch vừa mới kết thúc mùa hè, bước vào giai đoạn cần thu hút khách nên không thể tăng giá, thậm chí chúng tôi còn đưa ra chương trình tri ân khách hàng với nhiều tour giảm giá”, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, nói.

Ông Huê của Vòng Tròn Việt cho rằng doanh nghiệp khó có thể kéo dài việc giảm bớt lãi để ngăn tăng giá tour bởi lợi nhuận hiện đang rất thấp, đặc biệt là các tour đi các nước lân cận. Vào đầu tuần này, công ty đã áp dụng tỷ giá mới. “Làm tour đi các nước lân cận ai giỏi lắm thì lời 20 đô la Mỹ/khách còn đa số lời rất thấp, cho nên nếu công ty có giảm lãi bù cho khách hàng thì cũng không bao nhiêu”, ông nói.

Để giảm bớt thiệt hại do tỷ giá có thể thay đổi thất thường, một số công ty như Công ty Du lịch Viking đã yêu cầu khách hàng thanh toán sớm hơn và khi có tiền là đổi ra đô la Mỹ để chuyển ngay cho đối tác. Một số doanh nghiệp nhận định hiện khó có thể đánh giá sức mua của khách hàng khi tỷ giá tăng. Có ý kiến cho rằng, có thể sức mua sẽ không giảm nếu giá tour tăng dưới 5% còn nếu trên 5%, đặc biệt là tăng trên 5% cho các tour đi đường xa thì chắc chắn nhiều người sẽ cân nhắc vì phải bỏ thêm số tiền khá lớn cho chuyến du lịch, thường là của cả gia đình.

[box] Đồng rúp (Nga) giảm giá tiếp tục làm khó doanh nghiệp

Đồng rúp của Nga tiếp tục giảm giá so với đồng đô la Mỹ và đỉnh điểm 1 đô la Mỹ đổi 72 rúp trong tuần này đã khiến những doanh nghiệp du lịch đưa khách Nga sang Việt Nam tiếp tục đau đầu. Một số doanh nghiệp cho biết đang chờ xem diễn tiến về tỷ giá, nếu đồng tiền này giảm giá tiếp thì có thể phải giảm quy mô hoạt động, thậm chí ngừng đưa khách.

Bà Hoàng Thị Phong Thu, Chủ tịch Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Pegas Việt Nam (Pegas Travel Vietnam), cho biết thời “bùng nổ” của thị trường Nga là lúc 1 đô la Mỹ đổi khoảng 30 rúp. Sau đó, tỷ giá bắt đầu tăng, khách có xu hướng giảm. Đến khi tỷ giá là 1 đô la Mỹ đổi 52 rúp, công ty vẫn cố gắng tăng thêm chuyến bay và tiếp tục thực hiện thêm một số chương trình để kéo khách. Nhưng nay thì mọi việc hết sức khó khăn.[/box]

Chút ít hy vọng cho inbound

Với mảng du lịch inbound – đưa khách quốc tế đến Việt Nam, doanh nghiệp cho rằng, ở mức độ nào đó, việc tiền đồng mất giá so với đô la Mỹ sẽ làm giá tour đến Việt Nam rẻ hơn, chi tiêu của khách sẽ rẻ đi. “Điều này có thể tăng sức cạnh tranh tương đối cho giá tour Việt Nam, nhưng nếu các nước xung quanh cũng phá giá nội tệ thì tính cạnh tranh này không còn nữa”, ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, nói.

Hiện tại, trừ đồng đô la của Singapore thì đồng tiền của nhiều nước trong khu vực đều mất giá so với đồng đô la Mỹ. Các nước trong khu vực cũng đang rất “đói khách” (theo lời của một số doanh nghiệp) nên thực hiện nhiều chương trình tiếp thị, đưa ra giá tốt để mời chào, và du lịch Việt Nam khó có thể cạnh tranh về giá với những chương trình lớn như thế này. “Cái chính là chúng ta phải đảm bảo chất lượng và môi trường xã hội tốt, cộng thêm phần tích cực về giá tiền đồng của Việt Nam đang rẻ sẽ phần nào khuyến khích du khách đến”, ông Huê của Vòng Tròn Việt nhận định.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cho rằng việc giá tiền đồng Việt Nam giảm sẽ làm du khách thoải mái hơn vì mua sắm, ăn uống sẽ rẻ hơn trước. Nếu doanh nghiệp có thể linh hoạt, hợp tác chặt chẽ với đối tác để giảm giá tour, dù là ít cũng sẽ tạo thêm sức hút với khách hàng, đặc biệt là du khách từ các nước lân cận.

“Chúng tôi làm việc ngay với một số khách sạn và đã thuyết phục được họ hợp tác để giảm giá. Tour cho thị trường Indonesia giảm được khoảng hơn 5%. Giá bán này cùng với việc mua sắm, ăn uống trong nội địa tốt hơn sẽ góp phần thuyết phục khách hàng mua tour”, ông Trần Xuân Hùng, Giám đốc Công ty Du lịch Viking, cho biết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lung linh hoa đăng trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè...

0
(SGTT) - Tối 19-5, hàng ngàn người dân, Phật tử đã đổ về chùa Pháp Hoa (quận 3, TPHCM) để tham gia nghi thức...

Gamuda Land chính thức công bố dự án Eaton Park

0
(SGTT) - Ngày 18-5, tại TPHCM, Gamuda Land đã chính thức công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park. Gamuda Land công...

Về miền Tây ăn món… Tây

0
Về miền Tây sông nước ăn gỏi tép bông điên điển, cá lóc nướng trui… là bình thường. Trong chuyến đi đầu tháng 5...

5 công thức nước ép 2 thành phần giúp da sáng...

0
(SGTT) - Nước ép từ trái cây và rau củ là hỗn hợp tự nhiên giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết...

Giao rùa biển quý hiếm từ thông tin của báo SGTT...

0
(SGTT) - Ngày 19-5, Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang cho biết, cơ quan này vừa tiếp nhận và bàn giao 1 cá...

Thăm bảo tàng động thực vật ở Thảo Cầm Viên

0
(SGTT) – Bảo tàng động thực vật là điểm đến được nhiều du khách ghé thăm khi đến Thảo Cầm Viên (quận 1, TPHCM)....

Kết nối