Thứ Hai, Tháng Năm 20, 2024

Nhà xe bỏ bến ngày càng nhiều

ANH QUÂN –

Tại TPHCM, tình trạng các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (gọi chung là nhà xe) bỏ Bến xe miền Đông để ra ngoài hoạt động xảy ra ngày càng nhiều. Các nhà xe thì cho rằng bến xe đã thu một số khoản không hợp lý, còn đại diện bến xe thì nói đây chỉ là cái cớ để nhà xe ra ngoài chạy dù.

Doanh nghiệp kêu phí bến cao

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, số lượng xe đăng ký hoạt động tại Bến xe miền Đông hiện nay đã giảm hơn 1.000 xe so với thời điểm năm 2010. Những xe này đa phần là chuyển ra ngoài hoạt động dưới dạng xe hợp đồng hoặc xe dạng opentour (chạy theo hợp đồng du lịch).

Trong khi đó, theo phản ánh của một số doanh nghiệp đã rời khỏi Bến xe miền Đông, nguyên nhân họ bỏ bến xe ra ngoài hoạt động vì một số dịch vụ trong bến xe liên tục tăng giá và nhiều khoản thu không hợp lý. Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, đại diện của một nhà xe (đề nghị không nêu tên) có xe đi các tỉnh miền Trung cho biết, cách tính tiền thuê mặt bằng để làm quầy bán vé trong bến xe như hiện nay là không hợp lý. Mặt bằng với bề ngang khoảng 1 m được cho thuê với giá 1,3 triệu đồng/tháng. Khi doanh nghiệp có nhu cầu mở thêm tuyến rồi bán vé cùng với quầy của tuyến cũ thì bến xe thu thêm mỗi tháng 500.000 đồng. Doanh nghiệp cho rằng điều này là vô lý vì mặt bằng đã được thuê trọn gói thì có quyền bán vé nhiều tuyến, chứ không thể mỗi tuyến có một quầy vé trong khi đều cùng thuộc một nhà xe.

Theo lãnh đạo Bến xe miền Đông, các chi phí quản lý trong bến đều đúng quy định.
Theo lãnh đạo Bến xe miền Đông, các chi phí quản lý trong bến đều đúng quy định.

Đại diện một doanh nghiệp khác than phiền về việc bến xe thu cả phí ghế ngồi của lái xe và phụ xe. Đối với xe giường nằm có 43 giường, tuy nhiên khi tính giá dịch vụ, bến xe cộng thêm cả hai ghế tài xế và phụ xe thành 45 giường. Doanh nghiệp này cho rằng hai ghế của lái xe và phụ xe không được bán vé mà vẫn bị thu phí là một điều vô lý. Ngoài ra, điều mà nhiều doanh nghiệp bức xúc nhất chính là giá thuê mặt bằng trong bến xe mỗi năm một tăng. Trong đó, năm 2015 tăng 10%.

Bên cạnh các nguyên nhân trên, một số nhà xe thừa nhận khi hoạt động bên ngoài bến họ không phải chịu sự quản lý của bến xe nên thoải mái chạy. Nói về điều này, một lái xe đang đậu xe chờ khách ở bãi đậu đối diện Bến xe miền Đông cho rằng khi ra ngoài hoạt động, cứ có đủ khách là xe chạy chứ không phải chạy theo giờ cố định như ở trong bến, nhiều khi khách đầy mà chưa đến giờ đăng ký thì cũng không được xuất bến. Điều này giúp nhà xe chạy được nhiều chuyến hơn, lợi nhuận cao hơn. “Dù biết việc ra ngoài hoạt động là không đúng đối với các tuyến xe cố định, tuy nhiên ngày càng nhiều nhà xe làm theo kiểu này”, lái xe này nói.

[box] Ông Hoàng Duy Kha, Chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải Đông Bắc – đơn vị có các xe từ TPHCM đi các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên và miền Trung, cho biết các khoản phí phải nộp ở Bến xe miền Đông hiện nay đều thu theo bảng giá quy định của thành phố. “Tôi thấy các khoản thu này là hợp lý không có gì phải phàn nàn, còn việc nhiều doanh nghiệp kêu vì phải nộp nhiều phí vô lý có thể chỉ là cái cớ để họ chuyển ra ngoài”, ông Kha nói.[/box]

Bến xe nói nhà xe trốn thuế

Trước tình trạng xe bỏ bến ra ngoài hoạt động ngày càng nhiều vì bị cho là thu các khoản phí vô lý, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe miền Đông, nói rằng đây chỉ là cớ để các doanh nghiệp vin vào nhằm ra ngoài hoạt động dù.

Ông Hải cho biết, đối với các nhà xe tự bán vé, hiện nay bến xe chỉ thu tiền dịch vụ ra vào bến theo trọng tải thiết kế của xe với các mức giá đã được quy định trong quyết định số 74 của UBND TPHCM và bến xe không thu tiền hoa hồng bán vé. Riêng đối với những nhà xe ủy thác cho bến xe bán vé thì bến xe thu thêm tiền hoa hồng dựa trên số vé đã bán được. Mức hoa hồng này cũng chỉ 3.000-6.000 đồng/vé, tùy vào quãng đường.

Về việc có hay không chuyện doanh nghiệp phản ánh bến xe thu cả phí của ghế tài xế và phụ xe, ông Hải khẳng định là việc thu này đúng theo quy định tại thông tư liên tịch số 152 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT.

Liên quan đến việc cho thuê quầy vé, đại diện Bến xe miền Đông cho rằng vấn đề này là phù hợp vì khi mở tuyến tăng thêm thì sẽ ảnh hưởng đến các quầy vé khác, nhất là quầy vé ủy thác. “Trong hợp đồng thuê quầy vé giữa bến xe và đơn vị vận tải thì từ đầu doanh nghiệp được thuê quầy để bán vé cho tuyến đã đăng ký, nếu sau này doanh nghiệp có nhu cầu tăng thêm tuyến thì bến xe không thu thêm tiền thuê quầy trong vòng sáu tháng. Từ tháng thứ 7 trở đi, nếu doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục bán vé tuyến tăng thêm thì bến xe thu thêm 500.000 đồng/tháng”, ông Hải nói.

Giải thích về việc tăng 10% giá thuê mặt bằng từ đầu năm 2015 trong khi năm trước vừa tăng. Ông Hải cho biết, hiện nay giá dịch vụ ra vào bến, giá trông giữ xe đều thực hiện theo giá do UBND TPHCM quy định. Trong khi bến xe được giao chỉ tiêu hàng năm phải tăng 10% cả doanh thu lẫn lợi nhuận. Vì vậy, ngoài việc tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả để thu hút doanh nghiệp và hành khách vào bến thì bến xe chỉ được điều chỉnh giá thuê mặt bằng quầy vé. Trong năm 2014 tăng 7%, còn năm 2015 tăng 10%. Khi điều chỉnh, bến xe đều gửi văn bản cho các doanh nghiệp trước ba tháng.

Ông Hải nói thêm rằng hiện nay Bến xe miền Đông đang thực hiện nghiêm quy định của ngành giao thông là kiểm tra chặt chẽ các điều kiện an toàn kỹ thuật, an toàn giao thông tại bến. Có một số nhà xe không tuân thủ, không đủ điều kiện để xuất bến nên họ bỏ bến ra ngoài để hoạt động nhằm tránh việc kiểm tra và trốn thuế rồi biện minh cho việc này là sợ những khoản phí phải đóng tại bến xe. “Thực tế các chi phí phải đóng tại bến xe không thay đổi nhiều. Khi ra ngoài hoạt động, các chi phí của nhà xe thậm chí còn cao hơn khi ở trong bến, tuy nhiên bù lại họ không phải nộp thuế cho Nhà nước”, ông Hải nhận định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lung linh hoa đăng trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè...

0
(SGTT) - Tối 19-5, hàng ngàn người dân, Phật tử đã đổ về chùa Pháp Hoa (quận 3, TPHCM) để tham gia nghi thức...

Gamuda Land chính thức công bố dự án Eaton Park

0
(SGTT) - Ngày 18-5, tại TPHCM, Gamuda Land đã chính thức công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park. Gamuda Land công...

Về miền Tây ăn món… Tây

0
Về miền Tây sông nước ăn gỏi tép bông điên điển, cá lóc nướng trui… là bình thường. Trong chuyến đi đầu tháng 5...

5 công thức nước ép 2 thành phần giúp da sáng...

0
(SGTT) - Nước ép từ trái cây và rau củ là hỗn hợp tự nhiên giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết...

Giao rùa biển quý hiếm từ thông tin của báo SGTT...

0
(SGTT) - Ngày 19-5, Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang cho biết, cơ quan này vừa tiếp nhận và bàn giao 1 cá...

Thăm bảo tàng động thực vật ở Thảo Cầm Viên

0
(SGTT) – Bảo tàng động thực vật là điểm đến được nhiều du khách ghé thăm khi đến Thảo Cầm Viên (quận 1, TPHCM)....

Kết nối