Thứ Tư, Tháng Năm 22, 2024

Thu phí đường bộ xe máy TPHCM: Lúng túng!

Anh Quân

Việc thu phí đường bộ xe máy của TPHCM dù chưa tiến hành nhưng các quận, huyện tỏ ra lúng túng khi được hướng dẫn phương án thu.

Rối từ cái hóa đơn

Hôm 4-6, Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã phối hợp tổ chức hội nghị phổ biến cho 24 quận, huyện của TPHCM về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy. Theo hướng dẫn của Sở GTVT, việc thu phí đường bộ sẽ được giao trực tiếp cho xã, phường. Phương thức thu được tiến hành qua hai hình thức là người dân tự lên phường nộp phí hoặc phường sẽ cử cán bộ đến tận nhà thu.

Theo hướng dẫn thì việc thu phí sẽ thu định kỳ vào tháng 1 và tháng 7 hàng năm. Tuy nhiên, đại diện của nhiều quận chưa biết rằng kỳ thu phí sẽ ghi như thế nào trong biên lai, là sáu tháng hay một năm. Giải thích các thắc mắc này, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, theo quy định kỳ thu phí là một năm. Tuy nhiên, do những năm trước TPHCM chưa thu nên trong năm 2015, thành phố sẽ thu từ tháng 6 đến tháng 7. Còn từ những năm sau sẽ thu vào tháng 1. Đối với những xe đăng ký mới từ tháng 1 đến tháng 6 thì sẽ nộp phí vào tháng 7.

Người dân TPHCM phải đóng phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ tháng 6.  Ảnh: Anh Quân
Người dân TPHCM phải đóng phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ tháng 6. Ảnh: Anh Quân

Liên quan đến hóa đơn thu phí, rất nhiều quận, huyện thắc mắc rằng thời gian thu phí hiện nay rất ngắn, chỉ thực hiện trong tháng 6 và tháng 7, tuy nhiên việc mua hóa đơn để phát cho người dân khi đã đóng phí lại chưa được quyết định là xã, phường mua trực tiếp tại Sở Tài chính hay phòng tài chính quận, huyện sẽ mua từ sở sau đó về phát lại cho xã, phường? Giải thích thắc mắc này ông Nguyễn Ngọc Thảo, Trưởng phòng đầu tư, Sở Tài chính TPHCM nói: “Theo quy định xã, phường là đơn vị trực tiếp đi thu thì sẽ trực tiếp đi mua hóa đơn”.

Một điểm đáng chú ý liên quan đến bộ máy thu phí, một số quận, huyện thắc mắc rằng quận có phải thành lập hội đồng quỹ như ở thành phố hay không? Về vấn đề này đại diện Sở Tài chính cho biết, theo quy chế thì hiện nay ở quận, huyện không bắt buộc phải có hội đồng quỹ. Còn tùy theo quận, huyện nếu kiêm nhiệm được thì thực hiện không thì thành lập bộ phận chuyên trách riêng.

[box type=”download”] Theo ước tính của Sở GTVT TPHCM năm 2015 thành phố sẽ thu phí đường bộ đối với xe máy được 307 tỉ đồng. Trong đó, chi phí để lại cho các xã, phường đi thu là gần 36 tỉ đồng. Số kinh phí cấp cho 24 quận, huyện để duy tu đường là 144 tỉ đồng, số còn lại 126 tỉ đồng nộp về quỹ bảo trì đường bộ của thành phố.

Theo quyết định của Hội đồng nhân dân thành phố việc thu phí đường bộ xe máy được thực hiện từ đầu năm nay, nhưng do còn nhiều vướng mắc nên việc thu phí sẽ bắt đầu tiến hành từ tháng 6.

Phí bảo trì đường bộ gồm ba mức, xe có dung tích xy lanh đến 100 phân khối có mức thu là 50.000 đồng/năm; xe 100-175 phân khối là 100.000 đồng/năm; xe từ 175 phân khối trở lên là 150.000 đồng/năm.[/box]

Sẽ áp dụng công nghệ để thu phí

Cũng tại hội nghị nhiều quận, huyện tỏ ra e ngại khi số phí phải thu khá lớn, trong khi việc thu phí lại làm thủ công nên rất khó khăn. Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (đơn vị đang nghiên cứu dự án ứng dụng công nghệ để thu phí đường bộ xe máy) cho biết, công ty đang nghiên cứu một phầm mềm quản lý thu phí, trong đó sẽ có nhiều tiện ích giúp người dân và cơ quan quản lý thuận tiện hơn trong việc thu nộp phí.

Trong đó, sẽ nghiên cứu để tích hợp dữ liệu giữa các sở, ngành. Vì vậy, trong tương lai người dân sẽ không cần phải mang biên lai đi kèm mà cảnh sát giao thông sẽ có phương tiện để kiểm tra. Khi đó, cảnh sát giao thông chỉ cần nhập biển số xe vào phần mềm là sẽ biết được xe đó đã đóng phí hay chưa. Người dùng cũng có thể truy cập để xem xe có đã đóng phí đường bộ, rất tiện cho người mua xe cũ.

Về thời gian áp dụng công nghệ, ông Ngô Hải Đường, Phó phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM cho biết, việc này còn phải chờ chính quyền thành phố quyết định. Trong giai đoạn chưa áp dụng công nghệ các phường vẫn phải thực hiện việc thu phí thủ công.

Liên quan đến vấn đề xử phạt người không nộp phí, ông Nguyễn Ngọc Thảo cho biết, theo quy định của thành phố công an không được phép xử phạt người chưa đóng phí đường bộ đối với xe máy mà chỉ nhắc nhở. Việc xử phạt thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Các công ty điện lực châu Âu giảm mục tiêu năng...

0
(SGTT) - Một loạt các công ty điện lực lớn ở châu Âu thu hẹp hoặc xem xét lại mục tiêu phát triển năng...

Đến thăm lăng Võ Tánh, di tích kiến trúc nghệ thuật...

0
(SGTT) - Lăng Võ Tánh tọa lạc tại quận Phú Nhuận, TPHCM, được vua Gia Long cho xây dựng từ năm 1802 nhằm tưởng...

Kết nối người trẻ cùng làm du lịch bền vững tại...

0
(SGTT) -  Cù lao Cồn Sơn ở thành phố Cần Thơ từng là vùng đất nghèo khó nhưng giờ đã đổi thay nhờ du...

Lễ hội Trái cây Nam Bộ sẽ diễn ra suốt 3...

0
(SGTT) - Lễ hội trái cây Nam Bộ năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 1-6 đến 31-8, tại Khu Du lịch Văn...

Nhà tuyển dụng tiếp cận nhân sự Gen Z qua nền...

0
(SGTT) – Với khoảng 150 triệu người dùng, mạng xã hội Threads nhanh chóng trở thành nơi nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm...

Đi tìm ý nghĩa công việc

0
(SGTT) - Ngày càng nhiều người đi làm không chỉ để mưu sinh. Hơn thế, họ mong muốn theo đuổi một công việc có...

Kết nối