Thứ Ba, Tháng Năm 14, 2024

Mua xe cũ đã dễ hơn

Ngọc Trân

Beepi là công ty đóng vai trò như một nhà môi giới giữa người bán với người mua xe hơi đã qua sử dụng trên mạng, được xem là có khả năng thay đổi hình ảnh của thị trường mua bán xe cũ đầy rủi ro.

Linda Lo đã cố tìm mua một chiếc xe hơi cũ theo cách thông thường, và giống như mọi người, cô ghét cách mua này.

Cô Lo, 24 tuổi, là quản lý tại một công ty tuyển dụng việc làm tự do trực tuyến. Hơn một năm qua, cô đã tìm mua xe hơi đã qua sử dụng. Cô đã thử trang Craigslist, nhưng nhận thấy khó có thể tin tưởng người lạ trên mạng bởi nhân viên bán hàng không lơ đễnh thì cũng giả tạo, việc thu xếp tài chính không rõ ràng và toàn bộ quá trình mua bán lại tốn thời gian và bất tiện.

Chiếc Lexus IS 350 màu đỏ được giao tận nhà cho cô Linda Lo, sau khi cô mua qua Beepi.
Chiếc Lexus IS 350 màu đỏ được giao tận nhà cho cô Linda Lo, sau khi cô mua qua Beepi.

Vì vậy, cách đây vài tuần, cô Lo đã làm cái việc mà bất kỳ ai ở độ tuổi của cô đều làm khi đối mặt với một rào cản trong thế giới thực: cô vào thế giới ảo. Linda Lo đã tìm thấy một đại lý trực tuyến mới, Beepi đóng vai trò nhà môi giới giữa người bán với người mua xe hơi đã qua sử dụng. Họ có chính xác kiểu xe và màu sắc mà cô Lo tìm kiếm, đó là một chiếc Lexus IS 350 màu đỏ, một dòng xe mui kín sang trọng, thường được bán với giá khoảng 40.000 đô la Mỹ. Qua Beepi, chiếc xe đã được thợ máy kiểm tra kỹ lưỡng và có giá 35.900 đô la, giao hàng miễn phí.

Vào một buổi sáng gần đây trong lúc chờ chiếc xe được chuyển đến, bên ngoài ngôi nhà tại thành phố San Jose, California, cô Lo cho rằng quy trình này rất tuyệt vời. Vài phút sau, một chiếc xe tải chuyên dụng kéo theo chiếc Lexus có mui xe được gắn một chiếc nơ màu vàng khổng lồ. Hàng xóm nghĩ cô đã thắng cuộc trong một trò rút thăm trúng thưởng.

Chiếc xe đã thuộc về Lo sau khi cô ký một số giấy tờ và được một thợ máy của Beepi hướng dẫn tổng quát. Anh này còn giúp cô kết nối điện thoại với hệ thống âm thanh của chiếc xe hơi. Cô cho biết mọi thứ vượt qua cả sự mong đợi của cô.

Beepi ăn nên làm ra

Beepi cho biết, chỉ sau một năm hoạt động tại California nhưng công ty này đã mua và bán ra hàng trăm xe mỗi tháng và trên đà đạt doanh thu 100 triệu đô la mỗi năm. Công ty khởi nghiệp này đã huy động được gần 80 triệu đô la vốn và có kế hoạch mở rộng sang bảy khu vực khác ở Mỹ vào cuối năm.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của Beepi cho thấy rằng vai trò của thế giới kỹ thuật số được sử dụng trong cuộc sống là không có giới hạn. Một vài năm trước đây, dường như có lý khi cho rằng có một số lĩnh vực của nền kinh tế sẽ cưỡng lại được sức hút của Internet bởi mọi người đều cảm thấy trao đổi trực tiếp sẽ tốt hơn như mua hàng tạp hóa hoặc kính mắt. Tuy nhiên, hiện nay cả hai việc này đều chuyển sang hình thức trực tuyến.

Và nay, lĩnh vực mua bán xe hơi không thể cưỡng lại sức mạnh của Internet. eBay từ lâu đã cung cấp xe hơi trong danh mục sản phẩm nhưng việc kinh doanh của công ty này vẫn dừng lại ở quy mô nhỏ. Craigslist và Autotrader từ lâu đã lập danh sách xe hơi mua bán, trong khi Edmunds và TrueCar đã và đang cố gắng mang lại sự minh bạch cho thị trường.

Nhưng Beepi đã bắt đầu với một chiếc xe cũ đã hỏng. Một vài năm trước, ông Ale Resnik, người đã học tại khoa Kinh doanh thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts, đã mua một chiếc Jeep Liberty 2010 tại một đại lý. Chiếc xe đã bốc cháy trong khi vợ ông lái nó và nhà phân phối không muốn nhận lại xe. Đối với ông Resnik, sự cố đó có vẻ như không giống với cách mà ông mua sắm hầu hết các mặt hàng bởi nó thiếu minh bạch và thân thiện với người tiêu dùng.

Tạo sự thuận tiện cho người mua

Theo hãng nghiên cứu Capgemini, khoảng một phần ba người Mỹ và hai phần ba người Trung Quốc, khi được hỏi, đã cho biết họ sẵn sàng mua xe hơi qua mạng. Đối với ông Resink, sự quan tâm thầm lặng của khách hàng là sự khởi đầu. Sau đó, cùng với Owen Savir, một người bạn, ông Resink đã bắt đầu tạo ra một hệ thống – Beepi – nhằm mang lại cho việc mua sắm xe hơi tất cả sự thuận tiện có được như khi mua bán qua mạng các mặt hàng khác.

Điểm cốt lõi trong cách thức kinh doanh của Beepi là mẹo về giá cả. Có ba mức giá thích hợp cho bất cứ chiếc xe cũ nào. Đầu tiên là giá đổi xe, đó là mức giá mà người phân phối đưa ra cho chiếc xe của bạn. Thứ hai, giá cá nhân, mức mà bạn có thể nhận được nếu trực tiếp bán chiếc xe đó cho người khác. Cuối cùng giá bán lẻ là giá của chiếc xe được đưa ra tại một đại lý.

Đại lý phân phối thường trả giá ở mức đổi xe cho các loại xe và bán ra tại mức giá bán lẻ. Đối với một số xe hơi, sự chênh lệch giữa hai mức giá này có thể lên tới 50%.

Beepi nghĩ có thể tạo ra lợi nhuận khi vận hành theo một mức giá chặt chẽ hơn. Khi bạn đưa xe lên trang web, thuật toán định giá của công ty sẽ tra cứu dữ liệu về lịch sử bán xe trong khu vực bạn sống, đưa ra một mức giá cao hơn ít nhất 1.000 đô la so với khi bạn giao dịch tại đại lý. Mức giá đó vẫn thấp hơn so với mức giá cá nhân, nhưng mức giá của Beepi được bảo đảm. Nếu chiếc xe của bạn không bán được trong 30 ngày sau khi đã được niêm yết, Beepi sẽ mua nó.

Ở phía còn lại của cuộc giao dịch, Beepi bán xe với mức giá thấp hơn so với xe đã qua sử dụng tại các đại lý.

Người sáng lập Beepi cho biết, có thể làm như vậy mức trần của xe thấp hơn, lại không cần phải duy trì bãi đỗ xe hay nhà để xe, vì những chiếc xe sẽ ở chỗ những người chủ của chúng cho đến khi được bán. Ngoài ra, cũng bởi vì công ty mua và bán xe hơi trên một diện tích rộng, hiện nay là toàn bang California và Arizona, nên họ có thể tận dụng lợi thế từ sự chênh lệch cung và cầu ở các vùng khác nhau. Cuối cùng, Beepi đưa ra mức phí cao nhất là 9%, tùy thuộc vào giá cả và nhu cầu (mức phí tối thiểu cho Beepi là 1%).

Tuy nhiên, nếu Beepi nhanh chóng, thuận tiện, và có thỏa thuận tài chính tốt hơn so với doanh nghiệp bán xe truyền thống, nó cũng có nhược điểm lớn: không để người mua lái thử xe trước khi mua. Thay vào đó, công ty này đưa ra chính sách trả lại hàng như các nhà bán lẻ trực tuyến khác. Giống như giày của Zappos, khách hàng sẽ được dùng thử xe bán qua Beepi, và hoàn tiền trong 10 ngày nếu không hài lòng. Công ty cũng sẽ nhận lại xe và miễn phí việc chuyên chở.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp TPHCM khó tuyển lao động vị trí chuyên gia...

0
(SGTT) - Trung tâm dịch vụ việc làm TPHCM cho biết, đã có hơn 3.300 lượt doanh nghiệp thông báo tuyển dụng lao động...

Bảo quản thực phẩm đúng cách trong mùa nắng nóng

0
(SGTT) - Mùa nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây hại cho sức khoẻ có trong thực phẩm phát triển....

Mùa sen trắng về trên xứ Huế

0
(SGTT) – Đến thăm cố đô Huế thời điểm này, du khách sẽ có dịp ngắm vẻ đẹp tinh khôi của hoa sen trắng...

Xử lý lừa đảo trực tuyến vẫn khó khăn, hiệu quả...

0
(SGTT) -  Quy trình xử lý các vụ việc lừa đảo còn khó khăn, nhất là phối hợp với các tổ chức tín dụng,...

Ngành đường sắt tăng chuyến, giảm giá vé tàu dịp hè

0
(SGTT) - Ngành đường sắt tổ chức chạy thêm tàu giữa Hà Nội – TPHCM, đồng thời, áp dụng nhiều chính sách về khuyến...

Người đi ‘góp’ màu xanh cho đời

0
(SGTT) - Hơn 50.000 người đang được dùng nước sạch, hơn 136.000 cây trồng được phủ xanh thêm cho những cánh rừng và còn...

Kết nối