Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

Sức hút của Ironman 70.3

(SGTT) – Ironman là cuộc thi thể thao ba môn phối hợp gồm bơi, chạy bộ và đạp xe. Để có đủ sức tham gia sự kiện này, người tham gia ngoài việc hội đủ thể lực còn cần có thời gian tập luyện bài bản.

Giải Ironman đầu tiên được tổ chức vào ngày 18-1-1978 ở Hawaii với 15 vận động viên tham gia. Trải qua hơn bốn thập kỷ, đến nay giải này thu hút số lượng lớn vận động viên tham gia. Tại Việt Nam, giải Ironman 70.3 đã tổ chức được 5 năm và sức hấp dẫn của nó ngày càng tăng, khiến nhiều người muốn ít nhất một lần tham gia sự kiện này.

Một lần thử thách bản thân

Anh Khanh, một quản lý cấp cao trong ngành y tế, cho biết sẽ tham gia giải Ironman 70.3 diễn ra tại Đà Nẵng vào tuần này. Một trong những lý do anh tham gia là vì niềm vui, được sống trong không khí lễ hội, gặp gỡ nhiều bạn bè mới. Còn sâu xa hơn, việc tham gia một giải thi đấu thể thao cũng là cách “lôi” bản thân ra khỏi bàn nhậu. Giảm những cuộc nhậu, tập thể thao nhiều hơn cũng là một cách để giúp giảm căng thẳng trong công việc.

Các vận động viên tham gia giải Ironman 70.3 ở Đà Nẵng vào năm 2018. Ảnh: BTC Ironman 70.3 cung cấp

Anh Khanh chia sẻ rằng bản thân anh đã từng chơi nhiều môn thể thao khác nhau. Sau một thời gian, anh muốn thử sức bằng việc tham gia thể thao ba môn phối hợp.

Theo anh, không phải ai cũng có thể tham gia một cuộc thi như Ironman 70.3. Điều kiện đầu tiên là chi phí, vì sự kiện thể thao ba môn phối hợp đòi hỏi người chơi phải trang bị áo quần, xe đạp, giày chuyên dụng, và những thứ này không rẻ chút nào. Riêng việc di chuyển từ TPHCM ra Đà Nẵng để tham gia Ironman 70.3 lần này cũng tiêu tốn hết 15 triệu đồng, trong đó có tiền vé máy bay và chi phí ăn ở.

Danh sách các vận động viên tham dự Ironman 70.3 tại Đà Nẵng lần này trên trang ap.ironman.com cho thấy những người có độ tuổi từ 35 trở lên chiếm số lượng lớn. Tuy nhiên, với những người trẻ tuổi hơn, Ironman cũng có sự hấp dẫn của nó. Anh Trần Cao Trí (28 tuổi, Giám đốc công ty eBOX) cho biết sau một thời gian theo dõi và chính sự hấp dẫn của Ironman khiến anh muốn một lần tham gia.

Theo kế hoạch, anh Trí sẽ tham gia gia Ironman 70.3 tổ chức vào năm sau. “Ironman gồm ba môn kết hợp nên cần có thời gian tập luyện, tham gia một số giải thể thao có liên quan để kiểm tra năng lực bản thân. Tôi cũng đang tìm kiếm những người bạn có chung mục tiêu để cùng tập luyện”, anh nói.

Ban đầu, môn thể thao yêu thích của anh Trí là bóng đá, nhưng do không sắp xếp được thời gian nên chuyển sang chạy bộ. Nhờ chạy bộ mà anh nhận ra môn này rất phù hợp với ai muốn rèn tính kỷ luật. Ngoài ra, khi làm quen với chạy bộ một thời gian để giảm căng thẳng trong công việc, anh muốn thử thách bản thân mình bằng cách tham gia một vài giải chạy marathon trong nước và sau đó có thể chơi được ba môn kết hợp trong Ironman 70.3 vào năm 2020.

Thử thách cho tất cả mọi người

Thực tế, Ironman 70.3 có những phần thi đấu phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó có chương trình dành cho các nhóm thi đấu. Nhóm tham gia sẽ chia nhau mỗi người thi một môn trong ba môn của Ironman.

Kỳ, Tuấn và Hùng là một nhóm bạn đá bóng cùng nhau, mỗi người có một thế mạnh riêng. Họ đã đặt kế hoạch vào năm 2020 sẽ tham gia Sunrise Sprint (gọi tắt là S2) với đường đua có cự ly ngắn dành cho các vận động viên mới làm quen bộ môn ba môn phối hợp với 750m bơi biển, 20km đạp xe và 5km chạy bộ.

Tham gia giải này, mỗi thành viên sẽ đảm nhận một môn thay vì một người tham gia cả ba môn cùng lúc. Đây chỉ là kế hoạch tham gia lần đầu của mỗi người, còn về lâu dài là mỗi cá nhân tham gia ba môn của Ironman 70.3.

Vậy Ironman 70.3 là gì mà với nhiều người lại muốn một lần thử cho biết? Tại cuộc thi thể thao này ngoài việc người tham gia tìm được niềm vui, họ còn phải vượt qua chính mình.

Giải Techcombank Ironman 70.3 vô địch châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam 2019 sẽ diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 9 đến 12-5, thu hút gần 2.200 vận động viên từ gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Trong đó có gần 1.000 vận động viên Việt Nam, 40 vận động viên chuyên nghiệp gồm cả trong và ngoài nước; còn lại là vận động viên nước ngoài, với tổng giải thưởng lên đến 75.000 đô la Mỹ (tương đương 1,725 tỉ đồng).Về giải đấu, các cá nhân và đội tiếp sức sẽ tham gia các cự ly gồm bơi 1,9km, đạp xe 90km và chạy 21km. Riêng các vận động viên Việt Nam hoàn thành cự ly tốt nhất, xếp hạng theo nhóm tuổi, sẽ có cơ hội nhận một trong 50 suất đăng ký thi đấu giải Ironman 70.3 vô địch thế giới ở Nice, Pháp vào ngày 7 và 8 – 9 tới đây.Giải năm nay do Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), công ty TNHH Một thành viên Sự kiện Sunrise Việt Nam và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.Trong thời gian diễn ra giải Ironman 70.3, giải chạy từ thiện Newborn Việt Nam Run Out với đoạn đường 5km cũng được tổ chức nhằm gây quỹ giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tại Việt Nam. Giải này dành cho các vận động viên không chuyên, những người lần đầu tham gia môn thể thao sức bền và các vận động viên có thể thi đấu ba môn phối hợp với cự ly ngắn gồm 750m bơi, 20km đạp xe và 5km chạy bộ. Bên cạnh đó còn có giải Ironkids Việt Nam dành cho các vận động viên nhí.

Ngọc Hùng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chủ thương hiệu thời trang chơi 3 môn phối hợp để...

0
(SGTT) – Chơi thể thao từ nhỏ, mãi cho đến năm 2019, chị Nguyễn Thị Kim Xuyến mới thử sức tập kết hợp ba...

Nhân viên công sở hóa “người sắt” trong ba môn phối...

0
(SGTT) – Với đặc thù công việc hơn tám tiếng mỗi ngày, anh Trần Đình Minh Anh, 34 tuổi, là nhân viên văn phòng,...

VNG IRONMAN 70.3 Việt Nam quay lại với kỷ lục người...

0
(SGTT) - Sau hai năm bị trì hoãn do dịch Covid-19, VNG IRONMAN 70.3 Việt Nam 2022 sẽ diễn ra từ ngày 5 đến...

Giải VNG Ironman 70.3 Việt Nam lại lỗi hẹn vì Covid-19,...

0
(SGTT) – Giải chạy ba môn phối hợp VNG Ironman 70.3 Việt Nam mùa thứ 6 năm 2021 tiếp tục tạm hoãn, dời ngày...

Dịch phức tạp, nhiều giải chạy vẫn “chốt” ngày diễn ra...

0
(SGTT) –  VNG Ironman 70.3 Việt Nam mùa thứ 6, Vung Tau Music Run 2021, Vietnam Mountain Marathon 2021 là những giải chạy đã...

Giải VNG Ironman 70.3 Việt Nam mùa 6 tiếp tục hoãn...

0
(SGTT) - Giải chạy ba môn phối hợp VNG Ironman 70.3 Việt Nam mùa thứ 6 năm 2021 dự kiến diễn ra vào ngày...

Kết nối