Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Rực rỡ sắc màu làng hương Quảng Phú Cầu, Hà Nội

(SGTT) – Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống, có tuổi đời hàng trăm năm, điển hình là làng hương Quảng Phú Cầu, được nhiều du khách ghé thăm trong thời gian gần đây.

Dù thủ đô ngày càng trở nên hiện đại, nhịp sống ngoài kia không ngừng hối hả, làng hương Quảng Phú Cầu vẫn là một góc bình lặng rất riêng, từng ngày lưu giữ nghề làm hương cổ truyền.

Làng Quảng Phú Cầu là nơi lưu giữ nghề làm hương truyền thống ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hữu Đạo

Làng hương Quảng Phú Cầu thuộc thôn Cầu Bầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, cách trung tâm Hà Nội khoảng 35km. Ngôi làng này hơn 100 năm qua đã sản xuất hương bán ra nhiều tỉnh thành khắp cả nước.

Những năm trở lại đây, làng hương Quảng Phú Cầu bắt đầu đẩy mạnh về du lịch, tạo điều kiện cho nghề làm hương đến gần hơn với nhiều du khách và nhanh chóng trở thành điểm check-in nổi tiếng.

Những năm trở lại đây, làng hương Quảng Phú Cầu trở thành điểm check-in nổi tiếng. Ảnh: Nguyễn Hữu Đạo

Từ trung tâm Hà Nội, du khách dễ dàng đi đến làng hương Quảng Phú Cầu bằng xe máy hoặc xe buýt. Nếu di chuyển bằng xe máy, du khách có thể đi theo quốc lộ 21B hoặc tỉnh lộ 429. Nếu di chuyển bằng xe buýt, hãy chọn xe buýt số 91 đi từ bến xe Yên Nghĩa đến trạm cuối cùng ở xã Quảng Phú Cầu.

Có thể dễ dàng đi đến làng hương Quảng Phú Cầu bằng xe máy hoặc xe buýt. Ảnh: Xuân Hương

Điểm nhấn của làng hương Quảng Phú Cầu là không gian tràn ngập màu sắc của những bó hương bung xoè đang được phơi khắp sân theo bố cục đẹp mắt. Dạo bước quanh ngôi làng, du khách sẽ cảm nhận được mùi tre nứa, thảo mộc thoang thoảng toả ra từ những bó hương.

Bên cạnh đó, du khách còn có dịp ngồi lại cùng những người thợ, nghe họ kể về những điều kiện, quy trình và nguyên liệu để làm nên những bó hương hoàn chỉnh, tinh sạch của nghề làm hương. Từ đó, du khách sẽ thấu hiểu được tầm quan trọng của làng nghề trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Lắng nghe chia sẻ của những người thợ, du khách sẽ thấu hiểu được tầm quan trọng của làng nghề. Ảnh: Lan Nguyễn

Trong thời gian gần đây, để thu hút du khách đến tham quan, một cơ sở trong làng hương đã dùng những bó hương tạo thành bản đồ hình chữ S, tượng trưng cho Việt Nam cùng với cờ đỏ sao vàng.

“Bản đồ Việt Nam” thu hút nhiều du khách đến check-in. Ảnh: Trinh Mýt

Một số cơ sở tại làng hương cũng trang bị thêm nón lá để phục vụ cho nhu cầu check-in của du khách. Việc sắp xếp sản phẩm truyền thống thành bản đồ Việt Nam, kết hợp với chiếc nón lá đã góp phần tô thêm vẻ đẹp của văn hóa Việt.

Một số cơ sở tại làng hương cũng trang bị thêm nón lá, bậc thang để du khách chụp ảnh từ trên cao. Ảnh: Trinh Mýt

Làng hương Quảng Phú Cầu thường dọn khá sớm, từ 16:00 giờ. Nếu muốn chụp ảnh, du khách nên ghé sớm hơn để có nhiều thời gian và ưu tiên chọn những bộ trang phục sáng màu, tránh mặc màu đỏ để không trùng với màu chủ đạo của hương.

Vào những ngày mưa, hương sẽ không được mang ra phơi nên du khách cũng cần chọn những ngày nắng ráo để tham quan. Mức vé với giá dao động từ 50.000 đồng vào ngày thường và 100.000 đồng vào ngày lễ, Tết.

Nếu muốn chụp ảnh, du khách nên ghé sớm hơn 16:00 giờ. Ảnh: Bùi Ngọc Công

Ngoài ra, làng hương cũng nằm gần thị trấn Vân Đình, nơi có các món vịt cỏ nổi tiếng với giá thành bình dân. Du khách có thể kết hợp thưởng thức trong cùng một chuyến đi.

Như Trúc

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Nhiều người quan tâm



Cùng chủ đề