Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

Dự kiến mở phố đêm Chợ Lớn, phục vụ món ăn đặc trưng của người Hoa

UBND quận 6 vừa đề xuất UBND Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư đề án phố đêm Chợ Lớn gắn với phát triển du lịch tại quận 6, theo TTXVN.
Đề án có điểm nhấn là chợ Bình Tây, công trình di tích kiến trúc, điểm du lịch của TPHCM. Ảnh: Ảnh: Trung tâm Xúc Tiến Du lịch TP.HCM

Phố đêm Chợ Lớn dự kiến sẽ hoạt động từ 18:00 giờ hằng ngày tại không gian trên vỉa hè của 4 tuyến đường Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình (trước mặt chợ Bình Tây, từ đường Nguyễn Xuân Phụng đến đường Chu Văn An). Tổng diện tích khu phố đêm Chợ Lớn rộng 1.510m².

Đề án có điểm nhấn là chợ Bình Tây, công trình di tích kiến trúc, điểm du lịch của TPHCM. Phố đêm Chợ Lớn sẽ kết hợp với các giá trị văn hóa – xã hội khu vực Chợ Lớn (quận 5, quận 6, quận 8) làm phong phú và đa dạng các sản phẩm du lịch.

Theo Thanh Niên, nơi đây tổ chức thành tám khu chức năng, buôn bán các mặt hàng ăn uống, món ăn đặc trưng của người Hoa, thời trang, đồ lưu niệm, đồ công nghệ. Ngoài ra còn có bãi giữ xe, nhà vệ sinh công cộng, sân khấu biểu diễn, tiểu cảnh ánh sáng nghệ thuật, khu không gian công cộng…

Phố đêm Chợ Lớn sẽ được đầu tư hệ thống camera hồng ngoại cùng đội ngũ bảo vệ theo dõi thường xuyên để xử lý kịp thời các tình huống xấu, giữ an toàn cho tiểu thương và du khách. Hệ thống Wifi miễn phí phủ khắp khu vực, kết hợp quảng bá hình ảnh, thông tin du lịch của địa phương, các sản phẩm của khu phố đêm.

Thời gian qua, số lượng khách đến tham quan và mua sắm tại chợ Bình Tây ngày càng tăng; trong đó có rất nhiều du khách quốc tế. Theo UBND quận 6, đề án này phù hợp với tiềm năng, điều kiện địa phương nhằm khai thác các lợi thế để phát triển các sản phẩm du lịch với nét đặc trưng riêng.

Đây là khu sinh hoạt văn hóa, thương mại dịch vụ, vui chơi giải trí, du lịch với trọng tâm là chợ Bình Tây, sẽ làm đòn bẩy để hỗ trợ phát triển hoạt động thương mại tại các tuyến đường thương mại, dịch vụ Hậu Giang-Tháp Mười, Minh Phụng – Bình Tiên, Võ Văn Kiệt…

TTXVN cho biết, giai đoạn 2022-2023, UBND quận 6 sẽ xây dựng và trình đề án, tổ chức triển khai đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư. Giai đoạn 2023 và 5 năm tiếp theo, địa phương sẽ thực hiện đề án và tổ chức đánh giá hiệu quả hoạt động định kỳ hàng năm để có điều chỉnh phù hợp.

Theo dòng sự kiện, Cổng thông tin UBND TPHCM cho biết, chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 định hướng thành phố trở thành trung tâm quốc gia về các hoạt động về đêm.

Từ năm 2015, để có thêm không gian vui chơi, giải trí cho người dân, thúc đẩy kinh tế đêm và phát triển du lịch, TPHCM đã mở 2 tuyến phố đi bộ ở đường Nguyễn Huệ, Bùi Viện (quận 1), một số phố ẩm thực như Vĩnh Khánh (quận 4), Hậu Giang (quận 6), Nguyễn Tri Phương, Hồ Thị Kỷ (quận 10), Nguyễn Thượng Hiền (quận 3). Mới đây, quận Phú Nhuận cũng đề xuất mở phố ẩm thực trên đường Phan Xích Long.

Tuy nhiên, vướng mắc nhất hiện nay là nhiều phố đêm của TPHCM chưa đồng bộ về quy hoạch, thiếu sự khảo sát, tư vấn của các chuyên gia và sự đồng thuận của người dân nên dễ gây nhàm chán, thiếu bản sắc, độc đáo. Điển hình là khu vực ẩm thực bên hông chợ Bến Thành và các chợ đêm ở khu vực quận 5, quận 10 hoạt động kém hiệu quả trong khi nhờ quy hoạch đồng bộ, các phố đi bộ Bùi Viện, đường sách Nguyễn Văn Bình hoạt động có tính sáng tạo, tươi mới, hấp dẫn.

Đăng Huy tổng hợp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Kể chuyện làm du lịch cộng đồng ở ngoại ô TPHCM

0
(SGTT) - “Hồi trước chưa biết làm du lịch là gì, mình toàn lo chuyện nội trợ hoặc làm lụng ruộng vườn, với ở...

Ra ngoại thành, ngồi chiếu cói mạn đàm du lịch cộng...

0
(SGTT) - Ngày 15-4, chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn thuộc Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn cùng Công ty TNHH Thuyền...

Người Khmer ở TPHCM đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

0
(SGTT) - Để đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, đông đảo bà con Khmer ở TPHCM đã đến chùa Chantarangsay (quận 3) dâng...

Gợi ý 5 hoạt động tránh nóng gần TPHCM

0
(SGTT) - Chèo SUP vào buổi chiều, trekking "xuyên" rừng, vui chơi tại các công viên nước hay tắm suối, thác tự nhiên... là...

Đưa vào thí điểm 70 xe điện chở khách tham quan...

0
Trong giai đoạn thí điểm từ nay đến hết năm 2025, các xe điện này sẽ chạy ở khu vực trung tâm quận 1,...

Buýt vi vu: Cùng buýt 44 tìm về ‘ốc đảo xanh’...

0
(SGTT) - Trên hành trình khám phá TPHCM cùng tuyến buýt số 44, du khách sẽ có dịp ghé thăm "bán đảo" Thanh Đa,...

Kết nối