Chủ Nhật, Tháng Năm 12, 2024

Yên bình những nếp nhà nằm giữa ‘biển vàng’ ở bản Phùng

Bạn đọc cùng làm báoYên bình những nếp nhà nằm giữa 'biển vàng' ở bản Phùng
(SGTT) – Những ngày cuối tháng 9, bản Phùng được phủ bởi sắc vàng óng ả của màu lúa chín, ở giữa là những nếp nhà của người La Chí tạo nên khung cảnh đẹp như tranh, yên bình và thơ mộng.
Những ngôi nhà nằm xen kẽ, hòa quyện với những thửa ruộng bậc thang tại bản Phùng. Ảnh: Thu Hương

Bản Phùng là một xã thuộc huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, cách trung tâm TP Hà Giang khoảng hơn 100km.

Khung cảnh bình yên ở bản Phùng mùa lúa chín. Ảnh: Thu Hương
Ảnh: Thu Hương

Để di chuyển đến bản Phùng, du khách có thể thuê xe máy tại TP Hà Giang, đi theo quốc lộ 2 và ĐT 177. Hiện tại, đường đến bản Phùng đang tu sửa nên khá xấu, trời mưa lầy lội, trời nắng nhiều bụi nên du khách cần lưu ý.

Những nếp nhà được xây dựng giữa các thửa ruộng tạo nên bức tranh thiên nhiên đẹp yên bình. Ảnh: Thu Hương

Chạy trên con đường đi đến Bản Phùng, du khách sẽ gặp rất nhiều “mâm xôi” lúa chín hay ruộng bậc thang đẹp thơ mộng ở Nậm Thông, Nậm Ty thuộc huyện Hoàng Su Phì.

Ảnh: Thu Hương

Ấn tượng đầu tiên khi đến bản Phùng thời điểm cuối tháng 9 là một màu vàng óng ả của lúa, phủ từ chân đến đỉnh các ngọn đồi. Thoang thoảng là mùi thơm nhẹ của hương lúa chín, của những cọng rơm mà người dân vừa gặt.

Ảnh: Thu Hương
Ảnh: Thu Hương

Khác với Mù Cang Chải hay Y Tý, ruộng bậc thang ở đây có phần hùng vĩ và đồ sộ hơn. Đặc biệt, với lối canh tác cũng như văn hóa của người đồng bào La Chí là xây nhà xen kẽ và “hòa quyện” với những thửa ruộng bậc thang, tạo lên một bức tranh vùng cao thật yên bình.

Ảnh: Thu Hương
Người dân đã bắt đầu gặt lúa ở một số thửa ruộng. Ảnh: Thu Hương
Ảnh: Thu Hương

Xã Bản Phùng có trên 120ha ruộng bậc thang trải dài rộng và đẹp hơn so với các xã còn lại. Mây ở Bản Phùng không dày đặc, chỉ lãng đãng giăng ngang đầu núi, thoắt ẩn thoắt hiện. Du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy và cảm nhận mây bay qua tầm tay, cả bản làng như đang bồng bềnh trôi.

Ảnh: Thu Hương

Du khách nên dậy sớm đón bình minh và “săn” mây, thưởng thức tách cà trong tiết trời se lạnh của núi rừng phương Bắc.

Bản Phùng trong màn mây. Ảnh: Thu Hương
Ảnh: Thu Hương

Buổi chiều, du khách có thể đi dạo quanh bản làng trải nghiệm bắt cá chép trên những thửa ruộng, bắt gặp hình ảnh người phụ nữ tần tảo gặt lúa, vác máy tuốt lúa và tiếng nô đùa vui vẻ của những đứa trẻ vùng cao giờ tan học… Tối đến, ăn bữa cơm ấm cúng và mời nhau chén rượu ổi cùng người dân bản.

Ảnh: Thu Hương
Đến bản Phùng thời gian này, du khách còn có dịp ngắm hoa tam giác mạch. Ảnh: Thu Hương
Ảnh: Thu Hương

Bản Phùng còn khá hoang sơ, dịch vụ du lịch ở đây chưa phát triển nhiều như Mù Cang Chải hay Sa Pa… nhưng bù lại cảnh sắc và văn hóa nơi đây luôn có sức hút đặc biệt với du khách.

Thu Hương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Muôn sắc hoa Xuân ở Interlaken, Thụy Sĩ

0
(SGTT) – Là điểm du lịch nổi tiếng ở miền Trung Thụy Sĩ, Interlaken vào mùa Xuân được tô điểm bởi muôn sắc hoa, khiến nơi này càng trở nên thơ mộng. Đi tàu hơi nước ngắm Thụy Sĩ vào Thu Du khách Việt ấn tượng màu xanh ngọc...

Ngắm hoàng hôn trên đồi Vọng Cảnh

0
(SGTT) – Đồi Vọng Cảnh nằm ở phía Tây nam thành phố Huế, chân đồi tiếp giáp bờ sông Hương. Với khung cảnh thanh bình, nơi đây thu hút nhiều du khách tìm đến check-in, ngắm hoàng hôn. Thừa Thiên Huế có thêm di sản tư liệu thế giới ...

Dấu xưa trên bến Bình Đông

0
(SGTT) - Bến Bình Đông được ví như một “không gian di sản” với các dãy nhà đậm nét kiến trúc đặc thù của cộng đồng người Hoa tại Việt Nam. Đồng thời, nơi đây cũng mang dấu ấn của hoạt động kinh tế “trên bến dưới thuyền” một...