Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Bí mật của hệ tiêu hóa

Bạn có biết thức ăn đưa vào cơ thể sẽ được hấp thụ như thế nào không? Có cả một hệ thống vận hành tinh vi và phức tạp đang chờ đợi để xử lý chúng. Hệ thống đó chính là ruột. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta vẫn chưa thật sự quan tâm đến vai trò và giá trị của ruột để có được một sức khoẻ toàn diện.

Nhằm mục đích chia sẻ với mọi người những kiến thức về ruột, nhà khoa học trẻ người Đức sinh năm 1990 Giulia Enders đã cho xuất bản cuốn sách Ruột ơi là ruột. Cô hiện đang theo học chương trình tiến sĩ chuyên ngành Vị tràng học ở Đại học Goethe, Frankfurt (Đức).

Tháng 5/2017, cô vừa có bài thuyết trình tại TEDtalk về chủ đề ruột yêu thích của mình.
Do được viết bởi tác giả thế hệ 9x nên cuốn sách mang giọng văn nhẹ nhàng, hóm hỉnh, dễ hiểu cùng với những hình ảnh minh hoạt sống động, mà từ đó sẽ đưa bạn đọc đi sâu vào “một thế giới bị lãng quên” để có những khám phá đầy bất ngờ và thú vị về hệ tiêu hóa của mình.

Ruột ơi là ruột cho chúng ta biết rõ hơn quá trình thức ăn được tiêu hoá bắt đầu từ thực quản đi qua ruột và phân huỷ để sẵn sàng đào thải ra ngoài. Người đọc sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ruột có một hệ thần kinh ruột hoạt động độc lập, tự kiểm soát cả quá trình tiêu hoá và vận chuyển các chất. Thậm chí ngay khi kết nối giữa hệ thần kinh ruột và não bộ bị gián đoạn, nó vẫn hoạt động trơn tru… Đồng thời, bạn sẽ biết được tại sao cần phải ngồi đúng cách khi đi vệ sinh; tại sao một số người có thể dung nạp được sữa trong khi số khác lại không; tại sao những đứa trẻ ra đời bằng phương pháp sinh mổ hay không được bú sữa mẹ lại bị ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ sau này… Nhà khoa học trẻ cũng đề cập đến những ảnh hưởng của đường ruột lên sức khoẻ và cảm giác hạnh phúc của con người mà trong y học hiện đại ngày nay, các nhà nghiên cứu đang tiếp cận và tìm kiếm câu trả lời.

Có thể sau khi gấp sách lại, biết đâu người đọc lại thấy đường ruột của mình thật quyến rũ làm sao. Sách Ruột ơi là ruột do Nhà xuất bản Nhã Nam phát hành và được bán với giá bìa 100.000 đồng. Hiện tại, trang bán hàng Tiki đang giảm giá sách này (đến 27%).

Thiên Lâm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cách xử lý mụn lưng đơn giản tại nhà

0
(SGTT) - Mụn lưng là vấn đề da liễu phổ biến, khiến không ít người cảm thấy tự ti khi diện những bộ cánh...

Bốn tựa sách thú vị về ẩm thực Việt

0
Bạn yêu thích phở và các món nước Việt Nam, bạn chưa từng nghĩ mình sẽ pha chế một loại thức uống yêu thích...

Khách quốc tế trải nghiệm tour đi chợ, nấu ăn tặng...

0
(SGTT) – Một doanh nghiệp du lịch tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tiên phong thực hiện loại hình tour dành cho...

Cục hàng không đề nghị hành khách cung cấp thông tin...

0
(SGTT) -  Cục hàng không Việt Nam đề nghị khách hàng mua vé máy bay thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu...

Đường ven kênh dài 32km đạt 36% khối lượng sau hơn...

0
(SGTT) - Sau hơn một năm thi công, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến...

Tối 7-5, Apple sẽ giới thiệu iPad mới, bút và bàn...

0
9 giờ tối nay (7-5, giờ Việt Nam), hãng công nghệ Apple sẽ giới thiệu một số thiết bị được nâng cấp như iPad,...

Kết nối