Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Vườn quốc gia Cát Tiên mở nhiều tour tìm hiểu thiên nhiên dành cho học sinh

(SGTT) – Cứ mỗi dịp hè, Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên lại tất bật đón rất nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đến tham quan. Các em được thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh tổ chức các tour tìm hiểu thiên nhiên để có những trải nghiệm đáng nhớ.

Đón nhận những điều thú vị từ thiên nhiên

Là một người đam mê du lịch, cô giáo Tường Vy của trường THCS Trương Công Định, quận Bình Thạnh, TPHCM đã đến thăm rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng cả ở trong nước lẫn quốc tế. Cách đây khoảng 10 năm, cô giáo Vy ghé thăm VQG Cát Tiên và rất ấn tượng với vẻ đẹp tự nhiên và trong trẻo của khu bảo tồn thiên nhiên rộng hơn 71.000 ha này.

Cô Vy rất muốn các em học sinh của mình được trải nghiệm VQG Cát Tiên, nên năm nay, cô đã phối hợp với một số đồng nghiệp và phụ huynh của các em ở nhiều trường khác nhau ở TPHCM, tổ chức chuyến đi trải nghiệm thú vị này.

Do đã có kinh nghiệm tham quan VQG Cát Tiên, nên cô Vy và mọi người không đặt tour thông qua đơn vị lữ hành mà trực tiếp liên hệ với VQG Cát Tiên để đặt phòng trước. Các phòng nghỉ ở VQG Cát Tiên đầy đủ tiện nghi, mức giá vừa phải, nên rất tiện lợi cho du khách.

Học sinh và phụ huynh chụp ảnh lưu niệm tại điểm tham quan Cây Tung cổ thụ hơn 400 tuổi ở VQG Cát Tiên. Ảnh: Nam Sơn

Quá trình di chuyển từ TPHCM đến VQG Cát Tiên cũng rất thuận tiện. Đoàn ra bến xe miền Đông cũ (292 đường Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh) mua vé đi VQG Cát Tiên (100.000 đồng/người) tại quầy số 5 (xe đến tận cổng khu du lịch). Với quãng đường khoảng hơn 150km, đoàn chỉ mất khoảng 3 giờ 30 phút di chuyển là đến VQG Cát Tiên.

Tại VQG Cát Tiên, cô Tường Vy và các học sinh trong đoàn tham quan đã được hòa mình vào không gian mênh mông của rừng cây bạt ngàn, tham gia các tour trải nghiệm như thưởng ngoạn thác Trời hùng vĩ, thăm rừng bằng lăng, chiêm ngưỡng cây tung cổ thụ, cây gõ bác đồng, cây đa lộc giao, mục sở thị bộ rễ khổng lồ của cây si trăm thân và đắm mình vào làn nước trong xanh ở hồ nước suối khoáng tự nhiên, cũng như trải nghiệm tour xem thú đêm

Cô giáo Tường Vy của trường THCS Trương Công Định, quận Bình Thạnh, TPHCM và các thành viên trong đoàn đã có những kỷ niệm khó phai tại VQG Cát Tiên. Ảnh: Nam Sơn

Trong khi đó, khác với đoàn tham quan của cô giáo Tường Vy, anh Huỳnh Sơn ở quận 7, TPHCM đã đăng ký tour “Học kỳ lâm nghiệp” cho cả gia đình của mình (gồm hai vợ chồng và hai con trai) để trải nghiệm. Anh Sơn đã tìm hiểu chi tiết thông tin về tour trải nghiệm đặc sắc này trên trang web của VQG Cát Tiên và đưa các con đến tham quan ngay trong kỳ nghỉ hè này.

Có thể nói tour “Học kỳ lâm nghiệp” là nét độc đáo ở VQG Cát Tiên. Chương trình yêu cầu bắt buộc bố hoặc mẹ phải tham gia cùng con và khuyến khích tất cả các thành viên trong gia đình cùng tham gia các trải nghiệm.

Hiện tại, tour “Học kỳ lâm nghiệp” do VQG Cát Tiên tổ chức có hai gói: hai ngày một đêm và ba ngày hai đêm để phục vụ học sinh và các bậc phụ huynh.

Trong trường hợp du khách muốn đặt xe trực tiếp từ VQG Cát Tiên, đơn vị cũng sẵn sàng phục vụ xe đưa đón du khách từ TPHCM đến Vườn tham quan (mức giá 200.000 đồng/người đối với đoàn khách từ 20 người trở lên).

Trải nghiệm “Học kỳ lâm nghiệp”

Tham gia tour, các em sẽ được chia thành các nhóm nhỏ để tìm hiểu chương trình học kỳ lâm nghiệp ngay tại VQG Cát Tiên.

Các du khách nhỏ tuổi sẽ được những anh kiểm lâm trực tiếp chỉ dạy các kỹ năng đi rừng như: mắc võng, dựng lều trại, cách sử dụng GPS để xác định phương hướng, xác định phương hướng khi không có dụng cụ GPS hay la bàn, phân biệt các loại cây có thể ăn được khi đi rừng, các dấu hiệu nhận biết của các loài thú, cách sinh tồn khi gặp thú lớn nguy hiểm…

Du khách sẽ được tham gia chương trình thăm thú đêm rất thú vị. VQG Cát Tiên là nơi duy nhất ở Việt Nam mà du khách nói chung, các em học sinh nói riêng có thể nhìn thấy động vật hoang dã ngay trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Các em sẽ có dịp ngắm các loài nai, nhím, thỏ, chồn, heo rừng, chim… tìm kiếm thức ăn trong đêm.

Cứ mỗi dịp hè, Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên lại tất bật đón rất nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ, đến tham quan. Ảnh: Nam Sơn

Các em còn được hướng dẫn đi bộ xuyên rừng, thực hành những bài học về kỹ năng sinh tồn, kỹ năng sống khi đi rừng. Tại đây, kiểm lâm sẽ giới thiệu cho du khách về các loại thú, các loài linh trưởng trong VQG Cát Tiên, cách phân biệt các loài cây đặc trưng trong quá trình đi như các loại dây mây, cây trung quân, cây bằng lăng sáu ngọn, cây đủng đỉnh… cũng như các thông tin thú vị về thảm thực vật trong rừng.

Du khách nhỏ tuổi cũng sẽ được tham quan Trung tâm Cứu hộ, nơi cứu hộ các loài động vật bị săn bắt hoặc nuôi nhốt trái phép, để phục hồi bản năng sinh tồn của chúng trước khi được tái thả về lại môi trường tự nhiên.

Ngoài ra, tại Bảo tàng Thiên nhiên, du khách sẽ được tìm hiểu về bộ sưu tập hơn 120 mẫu gỗ, 100 tiêu bản cá, 500 mẫu côn trùng, gần 20 mẫu dơi và 10 tiêu bản các loài thú như tê giác, bò tót, chà vá chân đen…

Tour “Học kỳ lâm nghiệp” không đơn thuần chỉ là một tour du lịch, một chuyến đi nghỉ dưỡng mà còn là một chương trình giáo dục dành cho bậc phụ huynh và các con, em của mình được tiếp xúc với môi trường thiên nhiên rộng lớn. Ảnh: Nam Sơn

Sau khi cùng các con của mình tham gia tour “Học kỳ lâm nghiệp” với rất nhiều trải nghiệm đặc sắc, hấp dẫn, anh Huỳnh Sơn nhận xét, đây không đơn thuần chỉ là một tour du lịch, một chuyến đi nghỉ dưỡng mà còn là một chương trình giáo dục dành cho bậc phụ huynh và các con, em của mình được tiếp xúc với môi trường thiên nhiên rộng lớn để học sinh và cả người lớn có thể khám phá, học hỏi nhiều điều thú vị từ thiên nhiên.

“Tour ‘Học kỳ lâm nghiệp’ rất hữu ích, góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và giúp học sinh yêu thiên nhiên hơn, khuyến khích các cháu có ý thức chăm sóc bảo vệ môi trường, lan tỏa tinh thần ấy đến tất cả bạn bè, mọi người xung quanh”, anh Sơn chia sẻ.

Được biết, tour Học kỳ lâm nghiệp có mức giá 1.325.000 đồng dành cho một học sinh và 1.565.000 đồng dành cho một người lớn, hành trình hai ngày một đêm. Ngoài ra, hành trình ba ngày hai đêm sẽ có mức giá 2.000.000 đồng cho một học sinh  và 2.300.000 đồng cho một người lớn.

Du khách có thể tham khảo thông tin du lịch tại VQG Cát Tiên tại đây.

Đinh Nam

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Mẹ rùa Malaysia vượt biển đến Côn Đảo đẻ trứng

0
(SGTT) - Ngày 22-4, một rùa mẹ đeo thẻ quốc gia Malaysia đã bơi vào bãi Cát Lớn tại hòn Bảy Cạnh, thuộc Vườn...

Khi rau xanh không chỉ để ăn

0
(SGTT) - Không chỉ cung cấp thực phẩm hữu cơ, an toàn, những vườn rau xanh mướt tại các khu nghỉ dưỡng đang dần...

Các tour du lịch định hướng ‘xanh’ ngày càng được ưa...

0
(SGTT) - Những năm gần đây, du lịch xanh tại TPHCM đang phát triển mạnh và được nhiều du khách ủng hộ, đặc biệt...

Sáng kiến Điểm đến An toàn: Đồng hành cùng doanh nghiệp...

0
(SGTT) - Ngày 5-4, tại TP Châu Đốc, An Giang, chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn của Tạp chí Kinh tế Sài...

Nhà hàng tại Quảng Nam nỗ lực làm du lịch xanh

0
(SGTT) - Tại Quảng Nam, một số doanh nghiệp đang hướng đến việc đầu tư cho du lịch xanh, bền vững, trong đó có...

Trao ‘hộ chiếu xanh’ khi du lịch xứ dừa

0
(SGTT) - Đã có 15 du khách được trao "hộ chiếu xanh" (passport Net Zero) khi tham gia tour “Net Zero tours Bến Tre”...

Kết nối