Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Tour xanh – Gợi mở cho nền du lịch bền vững

Sau khi đặt nền móng “du lịch không rác thải nhựa”- viên gạch tiếp theo được xây cho định hướng phát triển du lịch của Hiệp hội du lịch Quảng Nam: Phát triển du lịch xanh cùng mô hình kinh tế tuần hoàn.

Bước ngoặt này tạo lối mở đa dạng và linh hoạt hơn, tạo chuỗi liên kết bền vững cùng chia sẻ giá trị “xanh” trong xây dựng sản phẩm du lịch- dịch vụ, của những người làm du lịch ở Quảng Nam. Trên nền tảng đó, tour xanh được xem là một sự gợi mở cho nền du lịch bền vững của Quảng Nam.

Khách chế tác và đóng khuôn xà phòng tái chế từ dầu ăn đã qua chiên, nấu. Ảnh: Hoàng Tuyên

Được biết, xung quanh chuyến Famtrip ngày 25-2-2022, Hiệp hội du lịch Quảng Nam đang hợp tác với Tổ chức du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP) hỗ trợ xây dựng Bộ tiêu chí du lịch xanh của Quảng Nam, tạo lối mở và kích thích sự sáng tạo cho thiết kế, xây dựng những tour xanh, hành trình xanh- tìm lại những giá trị chiều sâu trong hoạt động du lịch.

Định hướng du lịch xanh đã tạo nền tảng thiết kế một Famtrip, dành cho 40 người là các nhà quản lý du lịch, các tổ chức phát triển du lịch, các công ty lữ hành và các đối tác, như một sự tri ân và tạo sinh khí, khởi đầu cho hoạt động du lịch trở lại trong năm du lịch quốc gia 2022 của Quảng Nam- Điểm đến du lịch xanh. Những người làm du lịch tử tế mong muốn chia sẻ và gửi gắm một hành trình “xanh”, tìm về giá trị vốn có của vùng đất và con người Quảng Nam.

Hành trình “xanh”: gắn kết đứt gãy giữa con người với thiên nhiên

Chia sẻ giải pháp kỹ thuật về tuần hoàn rác hữu cơ tại Vườn Chùm Ngây. Ảnh: Hoàng Tuyên

Gặp nhau tại Phynig House – không gian làm việc chung cạnh Cây Đa kèn Hội An, khách sẽ ngồi xe điện đến nhà vườn Chùm Ngây, khởi đầu cho chuyến trải nghiệm mô hình tái chế rác hữu cơ đô thị và vườn ươm cây dược liệu.

Nơi đây, khách có thể tự tay chế tác, đóng khuôn những bánh xà phòng từ nguyên liệu dầu ăn đã qua sử dụng. Những giải pháp thuận tự nhiên được khai thác cho quá trình xử lý rác hữu cơ, ươm tạo những chồi non xanh: vi sinh tự nhiên trong xử lý rác hữu cơ, nước tẩy rửa sinh học từ vỏ rau củ quả, phân trùn quế và dịch ruồi lính đen…

Chia sẻ câu chuyện đi tìm mô hinh tái sử dụng và mua sắm không bao bì nhựa tại Đong Đầy Hội An. Ảnh: Hoàng Tuyên

Di chuyển đến Làng Thanh Đông – Cẩm Thanh – Hội An, du khách sẽ ghé cửa hàng Đong Đầy (Refillables Hoi An), để nghe câu chuyện của cô chủ Alison về hành trình thiết lập mô hình tái sử dụng và mua sắm không bao bì nhựa. Thông qua Refillables Hoi An, chúng ta cũng có thể tìm thấy sự hiện diện của mình từ việc chia sẻ trách nhiệm, cùng hành động bảo vệ môi trường.

Khách sẽ được khơi nguồn cảm hứng về nông nghiệp hữu cơ, những giá trị văn minh nông nghiệp truyền thống khi rảo bước qua vườn rau cộng đồng Thanh Đông hay bơi thúng ngang sông Đò, bách bộ qua cánh đồng lúa hữu cơ dẫn lối vào thảm cỏ xanh của The Field Restaurant, để trải nghiệm bữa trưa “không rác thải”.

Chia sẻ giải pháp kỹ thuật về nông nghiệp hữu cơ. Ảnh: Hoàng Tuyên

Thực đơn “xanh” không rác thải

Áp dụng mô hình kinh tế chia sẻ, mô hình tuần hoàn trong vận hành cung ứng sản phẩm – dịch vụ, những người làm du lịch bền vững luôn tạo chuỗi cung ứng xanh. Việc thiết kế bữa ăn tại nhà hàng The Field luôn được huy động và chia sẻ các nguồn lực từ hệ sinh thái, bao gồm làng nông nghiệp hữu cơ cộng đồng Thanh Đông, hệ sinh thái tuần hoàn – tái chế Vườn Chùm Ngây, cửa hàng Đong Đầy Hội An…

Trải nghiệm mô hình xử lý rác hữu cơ đô thị tại Vườn Chùm Ngây. Ảnh: Hoàng Tuyên

Trong thực đơn của khách, ông Lưu Hoàng Hà – Quản lý nhà hàng The Field, cho biết “Chúng tôi thiết kế bữa trưa chỉ phát thải 100 gram rác hữu cơ tương ứng mỗi khách. ‘Tài nguyên’ này lại bắt đầu tái sinh cho một vòng tuần hoàn mới”.

Trao đổi với người tổ chức tour – ông Lê Hoàng Hà, Giám đốc công ty Emic Travel, cho biết: “Từ những ngày đầu năm 2012 Emic Hospitality & Emic Travel đã có những định hướng phát triển các sản phẩm du lịch dựa trên nền tảng thân thiện môi trường và trải nghiệm văn hóa. Bắt nhịp với xu hướng này, chúng tôi đã được nhiều hãng lữ hành quốc tế tin cậy, hợp tác”.

Khủng hoảng Covid-19, chúng ta nghĩ nhiều hơn về lối sống xanh, thuận tự nhiên. “Ngay từ đầu năm 2020 Công ty đã tổ chức chương trình du lịch bền vững hướng đến các yếu tố môi trường, văn hóa, cộng đồng và kinh tế chia sẻ. Cách nghĩ và hành động này đã lay động đến UNESCO, SSTP và nhiều tổ chức khác, chúng tôi đã được đón nhận và ủng hộ”.

Chia sẻ giải pháp kỹ thuật thiết lập bữa ăn không rác thải của nhà hàng The Field. Ảnh: Hoàng Tuyên

Trong chuyến trải nghiệm này, một góc nhìn từ người đã thực hành lối sống thuận nhiên, đang khởi nghiệp nông nghiệp nương tựa vào thiên nhiên, anh Nguyễn Văn Nhân, chủ trang trại Rơm Vàng, chia sẻ chương trình này để lại cho anh nhiều cảm xúc, anh học được nhiều điều từ văn hóa bản địa, lối sống người dân xứ “nhân tình thuần hậu”.

Sự thay đổi nhận thức, câu chuyện bền vững qua việc khởi tạo tài nguyên bằng các hoạt động tái chế rác thải, bảo tồn cây quý, biết trân trọng thiên nhiên, làm cho sản phẩm hàm chứa giá trị nhân văn từ việc hạn chế can thiệp và cưỡng bức tài nguyên thiên nhiên. “Tôi cảm động trước hành động những người tìm sinh kế đã biết nương tựa, dựa vào thiên nhiên – đất mẹ, chia sẻ lợi ích cho người yếu thế, chia sẻ văn hóa cộng đồng, chung tay bảo vệ môi trường để tìm đến giá trị chiều sâu trong mỗi hoạt động của họ”, anh Nhân nói.

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam, cho hay “Ngay khi Việt Nam có những kế hoạch mở cửa toàn ngành du lịch dự kiến 15-3-2022, thì hôm nay cũng có thể là đã chậm, để chúng ta khởi tạo lại hoạt động du lịch, nhằm sớm kết nối với các nhà hoạt động kinh doanh du lịch, tạo chuỗi liên kết bền vững, chia sẻ lợi ích trong chặn đường phát triển sản phẩm du lịch xanh, bền vững theo kế hoạch chung của Quảng Nam”.

Món sốt tái chế từ vỏ củ quả tại nhà hàng The Field. Ảnh: Hoàng Tuyên

Đánh giá về sản phẩm, trải nghiệm lần này, ông Thanh chia sẻ thêm “Thiết nghĩ đây là sản phẩm có giá trị và nền tảng, nó thể hiện rất rõ nét về 3 trụ cột Trái Đất – Con Người – Kinh tế, nó giúp cho du lịch Quảng Nam có lợi thế cạnh tranh với những điểm đến khác trong khu vực và trên thế giới. Việc khai thác tài nguyên du lịch hôm nay, hẳn phải nghĩ đến các thế hệ con cháu mai sau, nghĩa là chúng ta làm du lịch hôm nay sẽ không hối tiếc về sau. Tôi mong sẽ là du lịch tái tạo và tăng trưởng xanh…”

Có thể nói, tour xanh không chỉ là đi đến những nơi sinh thái, gắn với đồng ruộng, dòng sông hay những biền rau hữu cơ… mà tour xanh là một gợi mở về cách làm tour du lịch hậu Covid – trải nghiệm sống có trách nhiệm với thiên nhiên, chia sẻ văn hóa và lợi ích với cộng đồng, hướng đến tái tạo tài nguyên và tăng độ đàn hồi của di sản.

Tour xanh cũng sẽ gợi mở cho những ai tìm đến giá trị chiều sâu qua mỗi bước chân đi hay tìm kiếm một giải pháp gắn kết sự đứt gãy giữa con người với thiên nhiên và giữa trí tuệ với tâm hồn của chính mình.

Hoàng Tuyên

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khi rau xanh không chỉ để ăn

0
(SGTT) - Không chỉ cung cấp thực phẩm hữu cơ, an toàn, những vườn rau xanh mướt tại các khu nghỉ dưỡng đang dần...

Các tour du lịch định hướng ‘xanh’ ngày càng được ưa...

0
(SGTT) - Những năm gần đây, du lịch xanh tại TPHCM đang phát triển mạnh và được nhiều du khách ủng hộ, đặc biệt...

Sáng kiến Điểm đến An toàn: Đồng hành cùng doanh nghiệp...

0
(SGTT) - Ngày 5-4, tại TP Châu Đốc, An Giang, chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn của Tạp chí Kinh tế Sài...

Nhà hàng tại Quảng Nam nỗ lực làm du lịch xanh

0
(SGTT) - Tại Quảng Nam, một số doanh nghiệp đang hướng đến việc đầu tư cho du lịch xanh, bền vững, trong đó có...

Trao ‘hộ chiếu xanh’ khi du lịch xứ dừa

0
(SGTT) - Đã có 15 du khách được trao "hộ chiếu xanh" (passport Net Zero) khi tham gia tour “Net Zero tours Bến Tre”...

Người dân Nhà Bè thức đêm làm du lịch

0
(SGTT) - Không huyên náo như tại trung tâm TPHCM, về huyện Nhà Bè ban đêm rất êm ắng, thanh bình, tưởng chẳng có...

Kết nối