Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

Sinh viên làm gì khi tiếp tục được nghỉ học tránh dịch Covid-19

(SGTT) – Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng, đã có khoảng 30 trường đại học tại TPHCM cho sinh viên tạm dừng đến trường, hoãn thi tập trung từ ngày 10-5. Cũng đã có kinh nghiệm từ đợt nghỉ “tết” dài ngày trong đợt bùng phát dịch trước, các sinh viên đã có sự chuẩn bị cả về tâm lý lẫn kế hoạch trong thời gian dừng đến trường.

Cách đây một năm, do bùng phát dịch Covid-19, tất cả sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM đã có một kỳ nghỉ tết kéo dài 3-4 tháng. Đến nay, tình hình dường như trở lại như năm ngoái khi các ca nhiễm trong cộng đồng ghi nhận hàng ngày đều ở mức hai con số, và đã có 26 tỉnh, thanh ghi nhận dịch bệnh xuất hiện.

Tuy tại TPHCM, số ca lây nhiễm không nhiều như các địa phương khác, nhưng không vì vậy mà người dân lơ là, các trường học đã tạm thời cho học sinh sinh viên dừng đến trường để phòng dịch.

Những khó khăn sinh viên đối mặt

“Năm ngoái khi dịch bắt đầu bùng phát, sinh viên tụi mình nghỉ học đã bắt đầu học online, không cản trở lắm nhưng học online thật sự làm giảm hiệu quả của việc học ”, chị Nguyễn Thanh Nhi, cử nhân trường Đại học Sư phạm và đã có kinh nghiệm từ đợt dịch năm ngoái, chia sẻ.

Đối với sinh viên năm nhất, mới bước chân lên giảng đường đại học, đợt dịch Covid-19 là một bước ngoặc khó quên của thời sinh viên, chẳng hạn như tình huống của chị Lan, sinh viên trường Đại học Công nghiệp.

“Năm trước, mình chỉ mới học được 1 kỳ là tới dịch, mặc dù kết hợp với nghỉ tết, được ở nhà với gia đình, nhưng chưa quen lắm với việc học online, rồi rớt mạng, mất điện, mất wi-fi… ảnh hưởng đến chất lượng buổi học rất nhiều”.

Mặc dù còn nhiều hạn chế nhất định, nhưng học online là phương pháp tôi ưu nhất trong thời điểm dịch bệnh. Ảnh: NVCC

Đối với các bạn sinh viên vừa học vừa làm phụ giúp thêm gia đình, đợt dịch vừa rồi lại càng khó khăn. “Vì lịch học cũng không quá dày đặc nên mình có làm thêm trong các nhà hàng tiệc cưới, nhưng năm ngoái, dịch đến bất ngờ, khiến mình phải ở nhà mấy tháng liền, không phụ thêm được gia đình đồng nào”, chị Ánh Hồng, sinh viên đại học Khoa học, xã hội và Nhân văn chia sẻ.

Ở nhà chưa hẳn đã chán

Trước diễn biến phức tạp của dịch hiện tại, các bạn sinh viên cũng vô cùng lo lắng đến tiến độ và chất lượng học tập. Tuy nhiên, trước tình hình khó khăn chung của cả nước, cùng với tâm thế phòng chống dịch suốt hơn một năm nay, rất nhiều bạn sinh viên đã bình tĩnh thích nghi, thay đổi suy nghĩ và thói quen để thích ứng với mùa dịch.

Hành động tiên quyết mà tất cả các bạn sinh viên đang thực hiện là tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế để tránh lây lan dịch bệnh. Các trường đại học, cao đẳng cũng đã chủ động phòng chống dịch bắng cách đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn tại cổng ra vào, tránh để người lạ vào khuôn viên trường.

Trường Đại học Sư phạm bắt buộc sinh viên vào trường phải có thẻ sinh viên. Ảnh: Phùng My

Vì có thêm một khoảng thời gian rảnh, nên nhiều bạn sinh viên dành để học thêm ngoại ngữ, tin học tại nhà để bổ trợ cho việc học, hoặc theo đuổi đam mê “tay trái” của bản thân như ca hát, chơi đàn, làm đồ handmade…

Chơi đàn là đam mê của rất nhiều bạn sinh viên. Ảnh: NVCC

Ngoài ra, muốn có thêm một khoản thu nhập nhỏ, nhiều bạn sinh viên còn tìm thêm các công việc làm thêm, đó là những công việc ít bị cấm hoạt động trong mùa dịch như nhân viên trong các cửa hàng tiện lợi, quán ăn, quán cà phê…

Dưới đây là một vài chia sẻ của các bạn sinh viên về cách vượt qua màu dịch an toàn, lành mạnh.

 

Phùng My

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ẩm thực Michelin: Chay Garden – nhà hàng chay được giải...

0
(SGTT) - Là một trong hai nhà hàng phục vụ ẩm thực chay tại TPHCM được cẩm nang ẩm thực Michelin trao tặng giải...

Bữa sáng Sài Gòn: Quầy xôi ghẹ vỏ giòn đang ‘gây...

0
(SGTT) - Hơn một tháng gần đây, cộng đồng ẩm thực TPHCM không ngừng thích thú và chia sẻ những thông tin về món...

TPHCM: tàu metro số 1 chạy thử toàn tuyến hết 30...

0
(SGTT) - Sáng 26-4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM tổ chức chạy thử nghiệm tự động tuyến metro số 1 (Bến...

Bữa sáng Sài Gòn: Mới lạ tô phở Cường Ký nấu...

0
(SGTT) - Ngoài hương vị phở miền Nam hay Bắc, món phở còn được một số người Hoa bày bán với những thức ăn...

Trải nghiệm bánh bèo Huế, giá chỉ 35.000 đồng ở chợ...

0
(SGTT) - Bánh bèo là món ăn đặc trưng vùng miền Việt Nam, có nhiều cách biến tấu tùy thuộc mỗi địa phương. Trong...

Tiền Giang: Hạn mặn làm nông dân trồng rau lo mất...

0
(SGTT) - Hiện nay, tình hình sản xuất cây trồng ở nhiều khu vực ở đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến...

Kết nối