Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024

Khi Amazon “bán hàng rong”

Vĩnh Thụy –

Amazon, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực thương mại điện tử đang có nhiều thử nghiệm ý tưởng “bán hàng rong”. Một trong số đó là “Xe tải kho tàng” (Treasure Truck), với các loại hàng hóa được bán chẳng khác gì một tiệm tạp hóa, từ thịt bò, mái chèo cho đến bàn phím trò chơi điện tử.

Chiếc “xe tải kho tàng” được trang trí vui mắt, chạy đến một số vị trí ở thành phố Seattle (Mỹ) – nơi Amazon đặt trụ sở-để khách hàng đến lấy hàng hóa nhân các sự kiện giảm giá, thông qua ứng dụng di động Amazon. Adam Croft, một thành viên của Microsoft, gọi chiếc xe này là một chiếc xe buýt tiệc tùng và ông đã mua một máy bay không người lái, một món đồ chơi điện tử từ chiếc xe này.

Amazon cũng có một kiểu “bán hàng rong” mà khách hàng không cần phải xếp hàng trước quầy tính tiền khác đó là: trên một con đường đông đúc ở khu ngoại ô Ballard của Seattle, ở một đường dẫn vào bãi đậu xe có mái che, khi tiệm “hàng rong” mở cửa, khách hàng đã mua hàng hóa trực tuyến của Amazon cứ chọn giờ lấy hàng rồi trở về bãi đậu xe, nhân viên Amazon sẽ chuyển số hàng đã đặt mua ra tận xe cho khách.

Báo New York Times ghi nhận sự thành công của Amazon ở lĩnh vực thương mại điện tử đã giúp thành phố Seattle chuyển mình bằng cách tạo ra việc làm, sự thịnh vượng và nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh ngày càng tăng. Sự tăng trưởng của công ty góp phần kích cầu kinh tế ở thành phố này, chi phí mua sắm của một gia đình trung bình tăng từ 340.000 đô la Mỹ hồi cách đây 5 năm lên 548.000 đô la hồi năm 2016.

Cùng lúc, Amazon cũng đang tạo dấu ấn đối với thành phố này, bằng cách sử dụng Seattle như một “phòng thí nghiệm” để mở một loạt các thử nghiệm ý tưởng bán lẻ. Các nhà phân tích cho rằng mục tiêu của Amazon là chiếm lấy phân khúc lớn hơn của một vài dạng mua sắm vốn chưa bao giờ hoàn toàn trực tuyến. Lý do chính để Amazon thử nghiệm mô hình “bán hàng rong” ngay tại đại bản doanh của họ là để lãnh đạo không phải đi xa, mà vẫn có thể nắm bắt cách khách hàng sử dụng các cửa hiệu mới. Hơn thế, họ có hơn 25.000 nhân viên làm việc ở Seattle và rất nhiều người trong số này tham gia các thử nghiệm.

Hồi cuối năm 2016, Amazon đã bắt đầu thử nghiệm Amazon Go, một ý tưởng cửa hàng tiện lợi mới ở tầng một trụ sở công ty tại Seattle. Ở đó, nhân viên có thể mua thức ăn chế biến sẵn, nước uống. Khách hàng vào tiệm đi qua một cổng, sử dụng một ứng dụng điện thoại di động để lấy mặt hàng về mà không cần phải xếp hàng ở quầy tính tiền, nhờ công nghệ và các thiết bị cảm ứng “bám” theo khách trong tiệm, ghi nhận họ lấy mặt hàng nào. Số tiền phải trả sẽ được trừ vào tài khoản của khách mua hàng.

Cuối năm 2015, Amazon cũng mở hiệu sách đầu tiên trong một trung tâm mua sắm ở phía bắc Seattle, trước khi mở rộng hoạt động này đến nhiều thành phố khác. Người phát ngôn nói Seattle là “nhà” của Amazon, và việc thử nghiệm các ý tưởng gần với khách hàng giúp công ty sáng tạo, học hỏi nhanh hơn ở những giai đoạn đầu.

Gần 10 năm trước, Amazon tiến hành một trong những thử nghiệm lớn nhất, với AmazonFresh, một dịch vụ giao hàng tạp hóa đến tận nhà, hoạt động qua loa suốt 5 năm trước khi phát triển ý tưởng này đến một thành phố khác. Ngay từ đầu, Amazon cho phép nhân viên và bạn bè của họ sử dụng dịch vụ này.  Ian Clarkson, Tổng giám đốc AmazonFresh lúc đó, nhớ chuyện một người bạn cho biết AmazonFresh không có loại nước cam ưa thích của con gái người bạn, nên người bạn không đến mua ở AmazonFresh khi bà ấy vẫn phải tìm đến siêu thị để mua nước cam cho con. “Đó một bài học quý”, ông nói.

Herb Sorensen, nhà nghiên cứu-tư vấn hành vi mua sắm cho các thương hiệu, nói ông đánh giá Seattle là trung tâm của thế giới bán lẻ. Seattle còn là “nhà” của cà phê Starbucks (từ năm 1971) và các thương hiệu bán lẻ lớn khác. Và cũng như Amazon, Starbucks thử nghiệm các dự án ở Seattle trước khi đem các ý tưởng đến thành phố khác như New York, Thượng Hải, Tokyo.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nở rộ dịch vụ hỗ trợ các phiên livestream bán hàng

0
(SGTT) - Hình thức livestream (bán hàng trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội đang xuất hiện với tần suất dày hơn...

Khám phá Văn Miếu – Quốc Tử Giám về đêm

0
(SGTT) - Bằng việc sử dụng công nghệ 3D Mapping, phối hợp cùng kỹ thuật dàn dựng ánh sáng và âm thanh, Văn Miếu...

Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm...

0
(SGTT) - Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt khi được sáp nhập sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, giảm...

Thủ tướng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm

0
(SGTT) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố về...

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm ngôi đình cổ hơn 170...

0
(SGTT) - Được xây dựng trên cù lao Bà Tàng, phường 7, quận 8, nằm ngay nhánh rẽ của dòng kênh Đôi, đình Bình...

Ghé quán ốc được Michelin gợi ý ở TPHCM

0
(SGTT) - Dù nằm khuất trong con hẻm đường Nguyễn Trãi, quận 1, nhưng tiệm ốc Đào lại là điểm đến quen thuộc của...

Kết nối