Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Ứng dụng tránh và chống kẹt xe nở rộ ở châu Á

Chánh Tài –

Nhiều thành phố lớn tại châu Á đang triển khai các ứng dụng trên điện thoại di động nhằm giúp tránh và chống nạn kẹt xe vốn là nỗi ám ảnh dai dẳng của người dân ở nhiều đô thị đông dân ở châu Á.

Giải quyết nhanh tai nạn giao thông

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông là khi các vụ va chạm giao thông xảy ra, các bên phải giữ nguyên hiện trường chờ lực lượng cảnh sát giao thông đến giải quyết. Điều này khiến không gian đường xá bị thu hẹp. Đó là chưa kể đám đông hiếu kỳ đến xem tai nạn giao thông, khiến tình trạng ùn tắc càng nghiêm trọng hơn.

Theo Tân Hoa Xã, bắt đầu từ tháng 8-2015, chính quyền thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) giới thiệu một ứng dụng di động cho phép xử lý nhanh các vụ tai nạn giao thông nhẹ, giúp tránh ùn tắc giao thông.

Khi một vụ tai nạn giao thông nhẹ xảy ra, các bên liên quan sẽ chụp ảnh hiện trường bao gồm bảng số xe, ảnh giấy phép lái xe, giấy tờ tùy thân, giấy tờ bảo hiểm và gửi các hình ảnh này qua ứng dụng di động để cảnh sát giao thông có thể quyết định trách nhiệm và mức độ thiệt hại của mỗi bên mà không cần phải đến hiện trường. Sau khi vụ việc được cảnh sát giải quyết trực tuyến, các bên có thể di chuyển phương tiện của họ rời khỏi hiện trường, trả lại không gian thông thoáng cho đường phố. Theo số liệu thống kê, 90% vụ giao thông ở Bắc Kinh là các vụ tai nạn nhẹ.

Ứng dụng tìm bạn đi chung xe

Thủ đô Jakarta của Indonesia là một trong những thành phố thường xảy ra kẹt xe. Doanh nhân Andreas Aditya Swasti đã cố gắng làm giảm nạn kẹt xe ở Jakarta bằng cách thiết lập một ứng dụng cộng đồng trên điện thoại di động có tên gọi Nebengers. Ứng dụng này khuyến khích mọi người tìm bạn đi chung một xe ô tô cá nhân thay vì mỗi người chạy mỗi xe của họ. Tất nhiên, những người đi chung xe phải đi cùng hướng. Khi đi chung với nhau, những người trên xe có cơ hội quen biết những người khác và kết bạn mới. Điều quan trọng hơn thông qua sáng kiến này, Swasti hy vọng sẽ giúp giảm nạn kẹt xe ở Jakarta bằng cách giảm số lượng ô tô cá nhân lưu thông trên đường.

Được tung ra vào cuối năm 2011, Nebengers sử dụng mạng xã hội Twitter như là phương tiện chính để các thành viên liên lạc và trao đổi về kế hoạch đi chung xe. Swasti cho biết ban đầu mọi người không hưởng ứng sáng kiến trên lắm vì thật khó cho họ để tin tưởng những người lạ đi xe của mình. Tuy nhiên, dần dần, ứng dụng Nebengers được sử dụng rộng rãi khi người sử dụng vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu.

Hiện tại, tài khoản của ứng dụng Nebengers trên Twitter đang có gần 100.000 thành viên theo dõi. Sau đó, Swasti phát triển phiên bản ứng dụng Nebengers dành cho điện thoại di động.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Indonesia Bambang Susantono cho biết ông đánh giá cao cộng đồng Nebengers. Ông nói: “Các bạn là những người hùng giúp giảm kẹt xe ở Jakarta. Ứng dụng này có thể được họi là một thỏa ước của cộng đồng”.

Truyền hình ảnh camera giám sát

Ngoài ứng dụng Nebengers, có nhiều ứng dụng khác tập trung vào vấn đề giao thông ở Jakarta, chẳng hạn ứng dụng Lewat Mana chia sẻ thông tin theo thời gian thực về tình hình giao thông qua hình ảnh từ các camera giám sát và những chia sẻ trên Twitter của các thành viên.

Tương tự tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, người dân có thể sử dụng ứng dụng BMA Live Traffic trên điện thoại di động để quan sát hình giao thông từ 200 camera giám sát đặt tại các trục đường chính. Với ứng dụng này, người sử dụng cũng quá dễ để nắm tình hình giao thông ở bất cứ tuyến đường nào. Nếu tuyến đường có màu đỏ, có nghĩa là tốc độ lưu thông ở đó đang ở dưới 15 km/giờ. Nếu tuyến đường được hiển thị màu vàng, tốc độ lưu thông ở đây đang ở mức 15-25 km/ giờ. Còn nếu màu xanh được hiển thị, tuyến đường đó đang có tốc độ lưu thông trên 25 km/giờ.

Giám sát giao thông qua mạng lưới taxi

Anh-2Ứng dụng TSquare Traffic Information cung cấp thông tin giao thông ở Bangkok theo thời gian thực dựa vào thông tin thu thập từ các thiệt bị GPS lắp đặt trên hàng chục ngàn xe taxi.  Ảnh: Toyota Tsusho Electronics

Từ năm 2012, Công ty Toyota Tsusho Electronics (Thái Lan), một công ty của Tập đoàn Toyota, đã giới thiệu ứng dụng di động có tên gọi TSquare Traffic Information giúp người sử dụng giám sát tình hình lưu thông ở 24.000 tuyến đường ở thủ đô Bangkok và 14.000 tuyến đường ở vùng ngoại ô.

Ứng dụng này thu thập thông tin từ các thiết bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS) được Toyota Tsusho Electronics lắp đặt trên hơn 10.000 xe taxi hoạt động ở Bangkok. Các thông tin này bao gồm tốc độ di chuyển của xe, vị trí, hướng đi của xe taxi sẽ được liên tục  gửi về trung tâm xử lý dữ liệu của TSquare Traffic Information 3-5 giây/lần. Vì vậy, thông tin giao thông do TSquare Traffic Information sẽ chính xác hơn do với các ứng dụng miễn phí khác chẳng hạn Google Maps.

Giờ đây, số xe được lắp đặt thiết bị GPS của Toyota Tsusho Electronics đã lên đến 130.000 xe bao gồm cả các xe tải. Điều này giúp nâng cao độ chính xác và đáng tin cậy của ứng dụng TSquare Traffic Information.

Cho đến nay, Toyota Tsusho Electronics đã đầu tư hơn 50 triệu baht (32,5 tỉ đồng Việt Nam) để lắp đặt thiết bị GPS cho mạng lưới xe taxi hợp tác với công ty này. Tuy nhiên, đây là một ứng dụng có tính phí. Người sử dụng chỉ được phép dùng thử 15 ngày. Nếu thuê dịch vụ của ứng dụng này trong 1 tuần, họ sẽ phải trả 10 baht (6.500 đồng). Chi phí thuê ứng dụng này cho mỗi tháng và mỗi năm lần lượt là 30 baht (20.000 đồng) và 240 baht (155.000 đồng).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Cấm ô tô, xe máy rẽ trái từ Mai Chí Thọ...

0
(SGTT) - Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) cho biết,...

Ngắm đồng cỏ tranh trắng xoá ở khu Đại học Quốc...

0
(SGTT) - Cánh đồng cỏ tranh ở làng đại học (khu đô thị ĐH Quốc gia TPHCM) đang bung nở trắng xóa, thu hút...

Caravan 2030 lần 32 “Kon Tum ơi! Ta về” xuất phát

0
Hành trình trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khám phá những cung đường hùng vĩ của đoàn doanh nhân...

Bỏ túi những ý tưởng phối đồ vi vu dịp lễ...

0
(SGTT) - Lễ 30-4 và 1-5 năm nay có nắng nóng gay gắt và oi bức, đôi khi sẽ khiến chúng ta khó chịu,...

Kết nối