Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024

Chạy thử xe máy điện cộng đồng

Đức Tâm  –

Những chiếc xe máy điện đầu tiên của Công ty Bosch Việt Nam bắt đầu đến với người dùng với mẫu xe nhỏ, chạy bằng năng lượng mặt trời. Nếu đăng ký được các thủ tục, xe này có thể dùng làm phương tiện tham gia lưu thông như các loại xe máy hiện tại.

xd_1

Cuối tháng 11 vừa qua, hệ thống xe máy điện cộng đồng được đưa vào hoạt động thử nghiệm tại TPHCM, là thành quả của dự án hợp tác giữa hãng Bosch tại Việt Nam và các trường Đại học Bách khoa TPHCM, Bách khoa Đà Nẵng, Việt Đức (Bình Dương). Người tham gia dự án này là những sinh viên chiến thắng trong cuộc thi Green Challenge được tổ chức năm 2015 với yêu cầu nghiên cứu và phát triển một hệ thống quản lý, vận hành xe máy điện cộng đồng. Hệ thống này phải thân thiện với môi trường, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật về xác nhận và thanh toán tiền sử dụng xe, trạm sạc sử dụng năng lượng tái tạo, thiết bị theo dõi xe…

Tại Đại học Bách khoa TPHCM, sinh viên trường này có thể trải nghiệm xe máy điện mà không phải trả phí. Ngay tại trạm xe, bạn sẽ thấy sáu chiếc xe điện đặt sẵn. Mỗi xe được gắn với các trụ sạc tương ứng. Mái trạm được lắp các tấm pin năng lượng mặt trời và đây sẽ là nguồn điện cung cấp cho các xe hoạt động. Như đúng tên gọi xe máy điện, xe chạy êm, không tiếng ồn và có thể chạy tốt khi chở thêm một người ngồi phía sau.

Để sử dụng, người dùng cần tạo tài khoản tại trang web bosch-green-challenge.com.vn. Kế đến, đăng nhập để chọn trạm xe và đặt xe. Sở dĩ phải chọn trạm xe vì sắp đến, Bosch sẽ ra mắt thêm hai trạm xe mới tại Đại học Việt Đức và Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Tại trạm xe, ngoài các xe và trụ sạc là một bộ xử lý trung tâm, đóng vai trò tương tác như một máy ATM. Bộ xử lý trung tâm này có sẵn một số thẻ từ, nhưng chưa được kích hoạt. Sau khi đặt xe, người dùng sẽ được cấp một mã số. Với mã số này, người dùng đến trạm đã chọn và nhập vào màn hình tại bộ xử lý tương tác trung tâm để khởi động máy đọc thẻ từ. Kế đến, lấy thẻ từ quét qua máy đọc để kích hoạt thẻ. Thẻ sau khi được kích hoạt sẽ được dùng như một chìa khóa để mở/khóa xe.

Sau các công đoạn ban đầu, người dùng chỉ việc ngồi lên xe, bấm nút khởi động màu đỏ (start), ở phía tay lái bên phải, rồi rồ ga và chạy bình thường tương tự như một chiếc xe tay ga. Nút bấm màu đỏ này còn có các chức năng đóng mở cốp xe bên cạnh chức năng bật/tắt máy.

Theo công bố của Bosch Việt Nam, một chiếc xe được sạc đầy điện có thể chạy được quãng đường 80 km với vận tốc tối đa là 45 km/giờ. Tuy vậy, để an toàn cho người dùng, hiện xe đang được cài đặt tốc độ mặc định tối đa là 30 km/giờ. Để có thể sử dụng vận tốc tối đa lên đến 45 km/giờ, người dùng có thể điều chỉnh bằng cách nhấn vào nút màu xanh hình vuông ngay cạnh nút khởi động. Theo đó, nhấn vào nút này một lần, xe chuyển chế độ tốc độ từ 30 km/giờ lên 40 km/giờ. Nhấn tiếp lần hai, xe chuyển từ 40 km/giờ lên 45 km/giờ. Nếu người dùng vẫn tiếp tục nhấn, tốc độ tối đa của xe sẽ trở về 30 km/giờ, như một vòng tròn khép kín.

Đối ứng với nút nhấn này, ở tay lái bên trái cũng có một nút màu xanh tương tự. Khi bạn nhấn nút này, tốc độ xe được chuyển về mức giới hạn 5-6 km/giờ. Chức năng này được tạo ra để dùng khi xe bạn bị thủng lốp. Khi đó, việc kích hoạt chức năng này giúp bạn dắt xe nhẹ nhàng nhờ sự hỗ trợ của động cơ điện trong khi vẫn giữ tốc độ an toàn 5-6 km/giờ như lúc đi bộ.

Xe có đầy đủ hệ thống còi, đèn xi nhan, đèn chiếu sáng. Quan sát trên mặt đồng hồ xe khi chạy bạn sẽ thấy tốc độ và số ki lô mét đã di chuyển. Về lâu dài, để biết xe còn bao nhiêu pin, Bosch cho biết sẽ đo lường và thể hiện ngay lượng pin còn lại trong xe, tương ứng với quãng đường dài nhất có thể chạy được của xe ngay trên giao diện trang web lúc bạn đặt xe. Còn hiện nay, cách duy nhất là quan sát đèn tín hiệu ngay tại trụ sạc. Tương tự như lúc bạn sạc điện thoại, khi đèn chỉ màu xanh là xe đầy pin. Nếu đèn màu vàng là xe còn nửa pin và khi đèn màu đỏ, chiếc xe đã sắp hết pin.

Trong trường hợp xe bị xẹp lốp, người dùng vẫn phải mang xe đi vá như bình thường. Trong trường hợp vì một lý do nào đó người dùng bị mất thẻ từ của xe dọc đường, cách duy nhất là gọi đến đội kỹ thuật quản lý trạm xe để ứng cứu. Sau khi sử dụng xong, người dùng chỉ việc đưa xe trở lại trạm. Ở mỗi trụ sạc đều có ổ khóa tự động và sẽ được tự động khóa khi người dùng đưa xe vào.

Bước cuối cùng, người dùng sẽ quẹt thẻ tại đầu đọc ở bộ xử lý tương tác trung tâm để xác nhận hoàn tất một lượt sử dụng và trả thẻ tại đây. Theo đại diện của trạm xe này, việc hoàn trả thẻ là cơ sở để hệ thống tính khoảng thời gian người dùng sử dụng xe, làm cơ sở tính phí và quản lý trong trường hợp thương mại hóa sản phẩm về sau. Hiện xe đang được thử nghiệm trong khuôn viên trường Đại học Bách khoa cho sinh viên là chủ yếu nên vẫn còn là miễn phí.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Kinh doanh lưu trú qua ứng dụng tìm cách thích nghi...

0
(SGTT) -  Bước vào mùa hè 2024, giá vé máy bay nội địa ghi nhận vẫn còn mức cao ảnh hưởng nhiều đến kế...

Chi tiết giá vé các chương trình tại Festival nghệ thuật...

0
Giá vé các chương trình nghệ thuật, ẩm thực cung đình tại tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 dao động từ...

Bữa sáng Sài Gòn: Nhất vị món bún riêu anh Thái...

0
(SGTT) - Chọn phần nước dùng món bún riêu hầm từ giò heo và chả viên tôm, tiệm bún riêu anh Thái là điểm...

Bao giờ đường Tân Kỳ Tân Quý hoàn thành?

0
(SGTT) - Sau hơn 1 năm thi công, dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân, TPHCM) đã đạt 50%...

Gắn kết vườn quốc gia với cộng đồng dân cư để...

0
(SGTT) - Nhiều du khách lựa chọn các vườn quốc gia để trải nghiệm thiên nhiên, đồng thời khám phá nét văn hóa của...

Tour nước ngoài ‘thắng thế’ trong mùa du lịch hè

0
(SGTT) – Đã bước vào mùa du lịch hè, tuy nhiên, vé máy bay nội địa vẫn còn cao, ảnh hưởng ít nhiều đến...

Kết nối